Bánh trung thu của người Hoa - Minh Hiệp - 123/23 Bình Tây, Quận 6, Chợ Lớn.

Nghe nói cộng đồng người Hoa đã đến và sinh sống tại Sài Gòn từ rất lâu, trong đó có chú Mộc người Tiều Châu đã chọn Chợ Lớn làm nơi phát triển nghề làm bánh của gia đình. Bánh trung thu của người Hoa mỗi vùng mỗi khác, bánh chúng ta hay ăn có xuất xứ từ Quảng Đông nhưng đã có biến tấu đa phần, còn bánh trung thu của người Tiều Châu lại là bánh nghìn lớp với lớp nhân đậu hoặc khoai cùng trứng muối, đơn giản nhưng nếu ăn ở đúng chỗ, đảm bảo sẽ thích và mê như tui luôn nè. Xưởng bánh của chú Mộc đến nay đã là đời thứ 3, do cháu chú tiếp quản, nói là xưởng nhưng chỉ là một căn nhà nhỏ có một ít máy móc để có thể kết hợp làm thủ công cho ra đời những chiếc bánh còn nóng hổi trên tay. Trên tường của xưởng có dán tờ báo to to, nghe chú nói có đợt bên Singapore qua tận đây phỏng vấn, khen hoài khen miết cái bánh ngàn lớp nhân khoai môn của chú, nói bên Sing cũng có nhưng người ta không còn giữ được hương vị thơm ngon như này.

Một hộp bốn bánh đựng trong chiếc hộp giấy cứng màu đỏ in hình rồng phượng, hoa mai, lồng đèn tạo cho tui một chút gì đó về tuổi thơ, bánh vừa mới làm nên nóng hổi cầm ấm cả tay dù cách một lớp hộp. Chú Mộc bảo tui ăn liền đi, mới thấy được cái ngon nhứt của bánh này, để về nhà giảm đi nhiều phần ngon, nghe lời chú tui bẻ đôi chiếc bánh có phủ mè trắng không, lớp vỏ giòn tan vụn vỡ để lộ ra lớp nhân khoai màu đục nâu óng ánh cùng với trứng muối vàng ươm. Cắn nhẹ một góc bánh, lớp vỏ bên ngoài giòn tan nhẹ nhàng trên đầu lưỡi, sau là tới lớp nhân nóng ấm với độ ngọt vừa phải đầy dễ chịu, nghe như có chút vị gì đó mằn mặn làm chiếc bánh đan xen vị giác kích thích người ăn khó mà dừng lại, tui hỏi chú về vị thì chú cười hè hè: "Này công thức gia truyền hởm có nói ra được, này đem về pha thêm bình trà nóng để ăn cùng mới thấy ngon nữa nha!"

Ngoài bánh nghìn lớp ra, chú còn bán cả kẹo đậu phộng, chính là hộp kẹo mà chú trà tắc đợt Tết vừa rồi cho tui á, ăn siêu ngon à nghen. Cạnh nhà chú thì có tiệm bánh Tiều Châu khác, chuyên bán bánh đậu xanh nhân đậu đỏ và bánh tổ mè đen, nhưng mà xui là hôm ấy cả hai loại bánh đều đang trong giai đoạn làm chưa có ra lò nên đành ngậm ngùi đi về, hẹn đợt sau quay lại ăn cho đã mới thôi.

Bánh ở đây không có chất bảo quản nên thường để được tối đa 10 ngày, nhờ vậy mà giữ được hương vị truyền thống lại an toàn nè.

📍 Minh Hiệp - 123/23 Bình Tây, Quận 6, Chợ Lớn.

Giờ thèm quá mà Sài Gòn không khoẻ để chạy đi mua được, chứ giờ có ai tặng 1 hộp 4 bánh kèm theo hộp kẹo đậu phộng chắc ngất xỉu vì sung sướng luôn á!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn