Cánh cửa Santa Eulalia, vị thánh bảo trợ đầu tiên của Barcelona

Santa Eulalia, vị thánh bảo trợ đầu tiên của Barcelona

Chúng ta đang ở thời La Mã, dưới triều đại của Hoàng đế Diocletian. Với mong muốn chấm dứt Cơ đốc giáo, hoàng đế đã bắt đầu một cuộc đàn áp có hệ thống đối với những người theo tôn giáo này. Eulalie là một cô gái trẻ, theo một số phiên bản truyền thuyết, sinh ra ở Barcino, những người khác cho rằng nguồn gốc của cô ở làng Sarrià. Dù vậy, cha mẹ của Eulalie muốn giữ cô tránh xa nguy hiểm và quyết định gửi cô đến Sarrià, bên kia bức tường. Nhưng Eulalie không phải là một trong những người trốn tránh. Quyết tâm, cô sẽ nói chuyện với Dacian, lãnh sự La Mã của thành phố, để thuyết phục ông ta chấm dứt các cuộc đàn áp. Cô không thuyết phục được anh ta và trên hết, anh ta ném cô vào tù, nói với cô rằng nếu cô từ bỏ đức tin của mình, cô sẽ được trả tự do. Cô gái trẻ Eulalie rất tin tưởng và thẳng thừng từ chối. Dacian độc ác đã trừng phạt cô bằng nhiều hình phạt bằng số tuổi của cô: Eulalie 13 tuổi. Và đó là khi thử thách của anh ấy bắt đầu. Cô ấy đã chịu đựng nhiều sự tử vì đạo: dầu sôi, bỏng lửa, đòn roi, vôi sống, và thậm chí họ còn đặt cô ấy vào một cái thùng đầy những mảnh kính vỡ mà họ lăn xuống con phố mà người ta gọi là Baixada de Santa Eulàlia để vinh danh cô ấy. Cuối cùng, họ đóng đinh cô ấy; một số người nói rằng cây thánh giá được đặt ở Pla de la Boqueria, nơi có một trong những cổng thành. Những người khác nói rằng đó là ở Plaza del Pedro, nơi ngày nay có một đài tưởng niệm ông.

 Eulalia không bỏ đạo và hài cốt của cô được chuyển đến Nhà thờ Santa Creu i Santa Eulàlia, nơi có một cánh cửa tên là Santa Eulàlia ở mặt tiền phía tây nam của tu viện.

Đi xuống Carrer Sant Sever từ cửa hông của hành lang nhà thờ, qua Carrer Salomó ben Adret và Esglèsia de Sant Sever, là một ngôi đền nhỏ, trong một hốc tường trên cao, dành riêng cho vị thánh tử đạo thế kỷ thứ 4 Santa Eulàlia, cựu thánh bảo trợ của thành phố (trước khi cô được thay thế bởi vị thánh bảo trợ hiện tại Mare de Deu de la Mercè). Xuống ngọn đồi này, hay baixada (gốc), Eulàlia bị lăn trong một cái thùng chứa đầy—như câu thơ Jacint Verdaguer trên gạch men trên tường ghi—glavis i ganivets de dos talls (kiếm và dao hai lưỡi), trận chung kết của 13 cực hình mà cô phải chịu trước khi bị đóng đinh tại Plaça del Pedro.

Nguồn : sưu tầm Internet

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn