GUA BAO ĐẶC SẢN ĐÀI LOAN LÀ MÓN GÌ?

GUA BAO ĐẶC SẢN ĐÀI LOAN LÀ MÓN GÌ? 

Đài Loan, vùng đất có hàng ngàn món ăn đường phố. Bên cạnh khoai viên chiên, gà chiên, bánh bao chiên, trà sữa trân châu thì gua bao (bánh bao kẹp thịt) có lẽ là món ăn vặt đường phố nổi tiếng nhất ở Đài Loan.

Bánh kẹp là một dạng phổ biến trong tất cả các nền văn hoá: bánh mì kẹp thịt của Mỹ, Shwarma của Trung Đông, bánh mì của Việt Nam, guang bing của Trung Quốc. Riêng ở Đài Loan, Gua Bao là một món ăn truyền thống của người Hokkien được cho là có nguồn gốc từ Phúc Châu hoặc Tuyền Châu.

Gua bao có mặt ở khắp các đường phố, từ nhà hàng đến các xe đẩy. Mỗi người dân địa phương ắt hẳn đều có những tiệm ruột của riêng mình. Một số quán nổi tiếng được liệt kê trong Michelin Guide như Yuan Fang Gua Bao, Lan Chia Gua Bao, Yi Jia Zi..

Trước đây, người miền Bắc ở Đài Loan sẽ ăn Gua Bao để mừng cuối năm âm lịch (vào ngày 16 tháng 12 âm lịch) vì hình dáng của nó giống với thỏi vàng tượng trưng cho sự giàu có và may mắn cho năm mới. Tuy nhiên, ngày nay, những chiếc bánh thơm ngon đã trở thành một món ăn vặt hàng ngày trên đường phố.

Phiên bản Gua Bao truyền thống ở Đài sẽ gồm có thịt lợn om, rau mùi, đồ chua và bột đậu phộng, ăn kèm với canh hạt sen khoai mỡ, những phiên bản hiện đại hơn trong các nhà hàng lớn được biến tấu kẹp cùng đùi gà rán kiểu Thái, thịt bò wagyu sốt nấm hoặc gà pesto của Ý, và được phục vụ với các loại bia thủ công hoặc soda và được bán với mức giá cao hơn rất nhiều.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn