Trải nghiệm du lịch Châu Âu (Phần 1)

Trải nghiệm du lịch Châu Âu (Phần 1)
Nhóm mình 4 người vừa đi 3 nước (Pháp, Thụy Sỹ, Ý) đợt đầu tháng 05 tổng 16 ngày và cũng có kha khá trải nghiệm vui và tips muốn chia sẻ với cả nhà vì là lần đầu cả nhóm đi Châu Âu. Hơi dài:-D
P/s: Đây chỉ là trải nghiệm và kinh nghiệm cá nhân nên nếu các bạn thấy chỗ nào ok hơn thì cứ comment nhé
I/ Giai đoạn chuẩn bị:
1. Hồ sơ xin visa
- Mình có rớt visa 1 lần do chủ quan không đặt khách sạn cho full chuyến đi, sau đó nộp lại từ đầu bổ sung đầy đủ thông tin + thư giải thích thì đậu. Đặt khách sạn thì cứ lên booking.com cho nhanh. Lưu ý lên hủy booking sau khi có visa để khỏi bị tính tiền.
- Hồ sơ xin visa ngày bắt đầu đi và ngày kết thúc phải đúng với lịch dự kiến đi thực tế nhé. Lúc đầu mình nghĩ là họ sẽ cấp dài hạn như hồ sơ Hàn Quốc rồi thích đi lúc nào thì đi, xém mất tiền oan.
- Nếu đã book lịch của TLS mà sau đó phát hiện hồ sơ sai phải sửa lại thì cứ điền thông tin mới, sau đó gọi điện lên TLS báo lại số mã hồ sơ mới để họ cập nhật, không cần đặt một cuộc hẹn khác.
- Vé máy bay thì cứ đặt của Vietname Airlines và chọn phương thức trả sau rồi in vé là được. Đối với Vietnam Airlines, lúc đặt vé, mọi người chuyển qua giao diện tiếng Anh để vé xuất là tiếng Anh và nộp TLS nhé. Để giao diện tiếng Việt xuất vé tiếng Việt thì TLS không tick hồ sơ cho mình chỗ vé khứ hồi. Mình nghĩ không quá quan trọng nhưng thôi cứ làm chỉn chu cho chắc.
2. Vé tàu và khách sạn
- Nhóm mình mua toàn bộ vé tàu trên Omio, khá là tiện, khi đi thì cứ đưa mã QR Code ra khi bị kiểm tra. Tàu bên Châu Âu khá là xịn xò nên mọi người cứ mua hạng vé thấp nhất là được rồi nhé (2nd class), chủ yếu xem lịch trình để đặt giờ tàu hợp lí. Ngoài ra có loại tàu đi nhanh, tàu đi chậm nên cũng để ý thời gian tàu chạy để tiết kiệm thời gian. Tụi mình đi tàu của Trenitalia (Pháp, Ý) và SBB CFF (Thụy Sỹ)
- Các thành phố lớn sẽ có nhiều hơn 1 nhà ga nên các bạn để ý lựa nhà gà tiện nơi ở của mình và thu xếp thời gian di chuyển ra ga hợp lý đặc biệt với các chuyến tàu đi sớm. Không nên chọn các chuyến sớm quá khi chưa có xe bus thì sẽ tương đối bất tiện, phải di chuyển bằng Uber với giá sáng sớm đắt muốn xỉu
- Về khách sạn thì tụi mình ở nhà của host Việt Nam (Paris và Interlaken) còn lại thì ở Airbnb. Mình thấy phương tiện công cộng ở các thành phố lớn Châu Âu khá tiện lợi và đa dạng (Metro, bus, tram) nên chỉ cần lựa nơi nào an toàn gần bến bus là được, không cần ở trung tâm quá đắt đỏ. Nếu đi hành trình dài thì nên chọn 1-2 nơi có máy giặt. Đối với Thụy Sĩ, vì chi phí đắt và thiệt sự đồ ăn khá là chán nên các bạn ưu tiên chọn những căn có cho nấu ăn để tiết kiệm. Tụi mình may mắn chọn được căn ở Interlaken của anh chị người Việt mà anh trai trước đây từng là đầu bếp, nhà có đủ tất tần tật các loại gia vị nước chấm Việt Nam, trước nhà là trạm xe bus chạy thẳng tới trạm Interlaken West (trạm chính ở Interlaken), có máy giặt và chỗ phơi đồ bao la. Mình rất rất đề xuất các bạn nếu tới Interlaken thì lựa căn của anh chị ấy nhé.
- Đây là một số căn Airbnb mà tụi mình khá ưng ý khi ở:
+ Milan:
3. Các đồ nên mang theo:
- Nếu du lịch tự túc các bạn nên chuẩn bị 1 chiếc vali thật tốt (nên là vali bánh xe đôi vì phải kéo vali khá là nhiều) và không quá bự. Mình đã mua 1 chiếc vali size bự nhất và sau đó khá cực trong việc vác lên các cầu thang (không phải căn hộ nào ở Châu Âu cũng có thang máy – coi Emily in Paris là biết rồi hen:-D) + khi lên tàu để tìm chỗ để vali + xách lên xuống các trạm tàu Metro
- Các vật dụng tụi mình mang theo trong chuyến đi: Thuốc (nhỏ mắt, cảm, sốt, ho, dị ứng thoa ngoài và uống, đau bụng…), body lotion (nếu đi thời tiết lạnh), dù, gậy tự sướng, sim điện thoại, chấu đổi (thực ra Châu Âu xài ổ cắm giống Việt Nam nên nếu mang, các bạn nên mang loại 1 ổ cắm ra nhiều ổ cắm để qua đó sạc được nhiều thứ cùng lúc), máy sấy tóc + bàn ủi (tụi mình mang cho chủ động, qua đó thấy hầu hết Airbnb đều có), cân hành lý (để đảm bảo không lố kí), mì tôm (nên mua nha các bạn, vì đồ Châu Âu ăn 1-2 ngày đầu thấy ngon, ăn nhiều hơi ngán, còn muốn không ngán thì hơi đau ví:-D), tương ớt (phải mang nha các bạn, nguyên Châu Âu các siêu thị bình thường không thấy bóng dáng tương ớt:-D), Airtag Apple (khuyến khích mua và bỏ vào vali để lỡ thất lạc hành lý thì còn biết ở đâu mà truy tìm)
- Đối với sim điện thoại, các bạn nên mua sẵn ở Việt Nam và bật lên thử trước ngày đi (bật gần gần ngày đi thôi nhé vì bật sớm quá thì sim sẽ tự kích hoạt và tính thời hạn sử dụng 30 ngày). Tụi mình mua 4 sim trên klook sau đó có 1 sim bị hư và phải hoàn tiền, sau đó tự mua sim khác bên Châu Âu với giá mắc gấp đôi. Sim 12gb là vừa đủ cho chuyến đi tầm 15 ngày. Khi mua sim, lưu ý kiểm tra với người bán là sim có xài được ở các nước bạn đi qua không nhé, đặc biệt là đồng chí Thụy Sĩ, luôn chơi 1 mình. Tụi mình mua sim Bouygues tại Pháp (Thay thế cho chiếc sim hư mua tại Việt Nam) thì qua Thụy Sĩ không dùng được. Chắc cứ sim Three UK là ok nhất.
- Về đổi tiền, bên đó hầu hết đều xài thẻ Credit Card được nên không cần đổi quá nhiều tiền mặt. Qua đó, trộm cắp thường hay để ý người Châu Á (Việt Nam, Trung Quốc) vì biết thường hay mang nhiều tiền mặt.
- Bảo bối thần chưởng chống mọi thế lực trộm cắp (phải mua): Mình dùng túi này xuyên suốt chuyến đi để bỏ tiền và thẻ credicard sau đó đeo phía trong cùng rồi mới mặc thun ra ngoài (https://www.decathlon.in/p/8493269/category/security-neck-pouch-travel-beige?id=8493269&type=p)
Bài viết cũng hơi dài nên mình sẽ tách phần khác để ghi các tips dành cho trong chuyến đi nhé. Mong cả nhà ủng hộ
#europetravel #traveltips #dulich

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn