REVIEW CHUYẾN ĐI TQ CỦA TUI BẰNG ĐƯỜNG BỘ QUA CỬA KHẨU QUỐC TẾ LÀO CAI

Nhờ mn trong group này em đã có một chuyến đi rất đáng nhớ, cảm ơn mọi người rất nhiều ạ 💖 và em lên đây review chuyến đi của mình

HÔM NAY TUI SẼ REVIEW CHUYẾN ĐI TQ CỦA TUI BẰNG ĐƯỜNG BỘ QUA CỬA KHẨU QUỐC TẾ LÀO CAI

Chuyến đi của tui xuất phát từ TP.HCM - HN - LÀO CAI

Tui lên kế hoạch và mua vé máy bay trước hai tháng, thủ tục thì đến gần ngày đi 1 tuần mới làm.

Giấy tờ và lưu ý:
👉 Sổ thông hành: để làm sổ thông hành, thì cần 1 ảnh thẻ và ảnh chụp hai mặt CCCD. Vì là người ngoại tỉnh nên phí làm sổ thông hành sẽ đắt hơn so với người dân Lào Cai. Thông thường người ta chỉ nhận từ hai người trở lên mới làm sổ, nhưng vì mình đi một mình qua gặp ny nên là mình làm sổ loại đi nhiều lần (sổ thương mại). Giá sổ mình làm là 400k chưa phí kẹp biên phòng. Mình đọc khá nhiều bài viết và tham gia nhiều nhóm du lịch Hà Khẩu tự túc để chắc chắn là mình không bị lừa và đảm bảo an toàn bản thân trong chuyến đi, mình làm sổ ở Chị Yến Hải, tư vấn rất nhiệt tình và rõ ràng. Không chắc chắn điều gì cứ mạnh dạn hỏi 👌

👉 Chi phí:
✈️ vé bay TP.HCM - HN (1tr696) mình mua trước hai tháng.
🚗 vé xe khứ hồi HN - Lào Cai (520k). Hãng xe Hà Sơn Hải Vân (HSHV)
✈️ vé bay HN - Bình Định (1tr483) bay về nhà chứ đi đâu nữa 🥲
👉OK BÂY GIỜ BẮT ĐẦU NÈ!
Vì không muốn tốn thêm tiền ở ks chờ nên là tui chọn khung giờ đi mà tui thấy là phù hợp và an toàn đối với con gái.

Ngày 9/7: ra sân bay Tân Sơn Nhất chờ bay. 1h bay 3h sáng tới HN.

Ngày 10/7: 3h sáng hạ cánh tại sân bay Nội Bài HN, ngồi chờ tại sân bay đến tầm 4h hơn vì vé mình đặt là 5h hơn xe mới chạy. (Mình tính toán thời gian đi HN-Lào Cai là 5 tiếng đồng hồ. Tầm 10h30 hoặc 11h hơn là đến Lào Cai. Xe trung chuyển HSHV chở mình đến thẳng cửa khẩu luôn nhe).

Xuống xe mình đi lấy sổ thông hành đã đặt làm tại văn phòng của chị Hải Yến. Sau khi lấy xong mình đi thẳng ra cửa khẩu luôn.
⚠️ tại đây chú ý: vì là lần đầu mình khá là ngơ ngác với cũng vội vì mình tới sát giờ cửa khẩu đóng cửa (11h30) trên bản đồ ghi vậy có đóng hay k mình cũng k biết. Mình cần lấy dấu biên phòng, xong cái có một chú và hai cô tới hỏi mình và làm giúp mình luôn, đương nhiên là lấy phí. Sau một hồi thì mình nhận ra đây có lẽ là cò 🫥 nma cũng k tốn bao nhiêu với họ nch dễ thương, quan tâm mình, có đổi tiền cho mình luôn nha, tỉ giá là 3400. Lúc đi về lại VN, chú đó vẫn đứng đó còn nhận ra mình nữa, xong lại hỏi han sợ mình bị ngta lừa =))) cũng dễ thương.

Sau khi lấy dấu hải quan xong đi vào luồng xuất cảnh, cô hải quan kiểm tra sổ thông hành của mình xong cho mình qua luôn (chỗ này có kiểm hành lý hay k mình quên mất r)

Đi thẳng ra tới cổng Cửa khẩu Quốc Tế Lào Cai, đi qua cây cầu tới Cửa khẩu Hà Khẩu của TQ. Tiếp tục đi thẳng vào luồng nhập cảnh (入境). Tại đây sẽ có các máy để khai báo, máy có song ngữ Việt Trung. Nma lúc vô mình bị cò á nên ngta làm xong hết mấy thủ tục đó cho mình luôn rồi =))) nên mình chỉ cần đi thẳng tới chỗ máy quét, giơ mã QR vào camera, là cửa mở cho qua. Giờ là đứng xếp hàng để lấy dấu bên TQ nè. Mọi ng bảo đi buổi trưa sẽ ít dân buôn, nên qua nhanh trong vòng 5-10p và mình cũng thấy vậy. Khi lấy dấu hải quan bên TQ, đưa sổ thông hành + phiếu đính kèm mình tự viết tay sau khi khai báo tại máy nói trên, tháo khẩu trang để quét mặt, lấy dấu vân tay trái và phải. Xong rồi đi thẳng vào chỗ quét hành lý, không ai nói gì đối với hành lý của mình, thì có thể lấy hành lý rồi thẳng ra luôn. Z là đã đặt chân vào TQ rồi.

Tiếp theo mình đi tìm khách sạn gần bờ sông vì ở đây mới có sóng để dùng đc 4G. Wifi thì mình k vô được 🫠 chắc là lỗi do đt tại lúc về VN cũng k vô đc. Mình ở ks Thiên Bảo (天宝酒店) giá phòng là 150 tệ/đêm. Hơi đắt, nma có chị nhân viên ng Việt dẫn mình đi làm thủ tục tạm trú luôn (không có cái này là k đc ngủ lại ở TQ đâu nha) Yeah mình tính tiền phòng xong nhờ chị chở mình đi làm thủ tục luôn, chị chở tới đồn công an xong chị viết hộ mình, rồi chụp ảnh khuôn mặt mình nữa là xong.
* đi bằng sổ thông hành cho phép mình đc tạm trú tại TQ tối đa 6 ngày (phải làm thủ tục tại TQ chứ k có auto được ở nhe). Và chỉ được đi trong phạm vi Hà Khẩu, cách cửa khẩu không quá xa (nếu mình k nhầm thì là trong bán kính 5km) muốn đi xa hơn phải đi theo đoàn, hoặc qua tỉnh khác thì bắt buộc phải có visa.

 Tới đây thì thủ tục xong cả rồi, thoải mái đi chơi ha. Vì mình chi tiền phòng cho 3 ngày là 450 tệ rồi nên là ny k cho mình chi nữa, tiền ăn chơi ảnh bao hết 🫠 mua đồ ăn, mua gấu, mua hoa bla bla. Bên đó ngta thanh toán quét mã qua Wechat thui á, nên là mình cầm tiền mặt ngta sẽ mặc định mình là khách du lịch và đừng quên trả giá nha. Vì mấy quán ăn bán đồ ăn Việt thật sự là chém dữ lắm huhu. MÍ BẠN ĐỪNG THẮC MẮC SAO TUI ĐI TQ MÀ ĂN ĐỒ ĂN VIỆT, thì do ny tui muốn biết nên là toàn rủ tui vô quán đồ Việt 😃😃😃

Ngày 13/7: đi về lại VN. Vì ny mình tối mới về mà mình phải về sáng, nên mình hỏi chủ ks có đc để ảnh trả phòng không hay nhất định phải là tui-ng đặt phòng. Xong chủ bảo chỉ cần đưa lại thẻ phòng là được. Z là tui về trước, ảnh tiễn tui ra chỗ luồng xuất cảnh (出境). Lúc đầu ảnh đứng ngoài nhìn vào, xong lúc sau quay lại thấy ảnh đứng sau lưng tui, ảnh kêu ngta cho vô để giúp xách đồ. Tui đứng đó khai báo để về, nma cái máy nó bị liệt chữ =))) gõ k ra tên mình, xong tui hỏi chị kế bên cũng đang làm thủ tục về. Xong chị ý cho tui cái thẻ đã đc máy in ra trên đó có mã QR. Tui hỏi ủa nma tên trên này của chị, em có dùng đc k, chị bảo không sao, cứ đi đi, tui cảm ơn rồi dùng cái đó quét, cửa mở cho đi. Tiếp theo vẫn là vô xếp hàng để lấy dấu xuất cảnh. Đưa sổ và tờ tạm trú, cởi khẩu trang để ngta xem mặt. Tờ tạm trú sẽ bị hải quan TQ giữ lại, sổ ngta đưa lại cho mình. Rồi bây giờ đi ra, đi qua luồng nhập cảnh, tr ơi nó đông (hai luồng song song). Đi qua cầu về lại bên VN, tiếp tục xếp hàng tại luồng nhập cảnh. Đưa sổ thông hành, tháo khẩu trang, hải quan Việt Nam đóng dấu xong, lấy lại sổ, đi thẳng tới quét hành lý rồi về.

Lúc này về tui lại gặp chú đó nè, chú hỏi han rồi hỏi tui có muốn đổi lại tiền Việt không bla bla. Chú còn dặn dò "đi nước ngoài là phải cẩn thận k được quá tin người nghe chưa" 🥹

Kiểu trong suốt chuyến đi, từ lúc đi máy bay đến lúc đi xe, ngta hỏi han mình đi đâu, thì mình cũng thật thà trả lời, xong ai cũng bảo mình gan =)) dám đi một mình. Xong tui cũng ngồi ngẫm, chắc có lẽ đầu óc của một đứa trầm cảm không sợ chết nó z =)))

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn