Singapore, post 4: Thời tiết, chỗ ở (lodgings), các phương tiện giao thông, và mua sắm ở Singapore:

Singapore là xứ mưa có thể nói là quanh năm. Chỉ có tháng mưa nhiều hay ít thôi. Khí hậu lúc nào cũng nóng và ẩm ướt. Theo Google, 2 tháng tương đối mưa ít và khô ráo nhất là tháng 3 và tháng 4. Mưa nhiều nhất từ tháng 11 tới tháng 1. Mát nhất là tháng 12 và tháng 1. Nóng nhất là tháng 5 và tháng 6.
Mình chọn đi tuần thứ 2 của tháng 3 từ ngày 8 đến ngày 14. Trời chiều lòng người nên rất ít mưa, có mưa cũng chỉ lất phất, nhẹ nhàng vài phút rồi ngưng ngay. Nghe dân địa phương nói tuần trước khi mình đến mưa nhiều! Nhiệt độ lúc mình ở đó không nóng mấy, chỉ in the 80's F (26 hay 27 độC).
Nếu bạn check thời tiết ở Singapore, thấy tien đoán mưa dưới 70 phần trăm thì đừng ngại. Coi vậy chứ rất có thể chẳng mưa gì đâu hay mưa rất nhanh không đáng kể!

Nói về chỗ ở tại Singapore. Thành phố phát triển mạnh, lợi tức dân chúng cao mà đất chẳng có bao nhiêu, chỉ nằm trên một hòn đảo nhỏ nên tiền phòng đắt hơn các nước A châu khác.
Theo mình khi tìm hotels ở Singapore qua nhiều web sites thì nhận thấy nếu muốn tiết kiệm tiền phòng thì phải ở chật, hay phải ở xa trung tâm thành phố. Thông thường những khách sạn từ $50 cho tới $100 thì phòng chỉ có chỗ cho một giường 2 người, và nhà tắm có thể phải chung với phòng khác hay nếu riêng thì cũng nhỏ gọn thôi.
Mình đã ở 2 hotels trong 5 đêm lưu lại ở Singapore.
Đêm đầu bay tới đã 1:00 giờ sáng rồi nên mình chỉ chọn một khách sạn để ngủ thôi, nhưng giường nệm cũng phải êm và có phòng tắm riêng. Hơn nữa phải gần hotel mà mình ở trong 4 đêm sau đó nữa . Vì vậy mình đã booked hotel tên "Ibis Budget Singapore Pearl", $95/ 1 đêm. Hotel này đã đáp ứng được nhu cầu đó của mình, phòng chỉ có chỗ cho một giường queen, và có một bàn nhỏ, một ghế ngồi bàn và một ghế bành. May lạnh chạy cũng êm và tốt. Giường êm.
Hôm sau mình dọn lại khách sạn chính, ở thêm 4 đêm. Khách sạn này mình rất vừa ý, tên "Oasis Hotel Downtown, Singapore by Far East Hospitality". Mình chọn khách sạn này vì nó ở China Town. Địa điểm thuận tiện cho việc đi lại, đi bộ 2 phút là tới Metro, gần các điểm du lịch chính nếu đi bằng taxi cũng được, gần chợ trái cây nhỏ, tiệm tạp hóa, supermarket, restaurants (đi bộ 5 phút là tới Maxwell food center). Phòng khá rộng, giường êm, máy lạnh chạy êm và tốt. Mình booked trước 4 tháng, giá non-refundable mới được giá $167/mot đêm. Nếu book gần hơn mình thấy giá trung bình là trên $200/ 1 đêm, có khi trên $250.
Theo kinh nghiệm du lịch của mình thì đi đâu cũng vậy, thông thường nên giữ phòng trước càng xa càng tốt. Trung bình nên trước 3 tháng.
Về các phương tiện giao thông ở Singapore, đi Metro và bus là rẻ nhất. Metro sạch sẽ và an toàn. Có nhiều loại vé nhưng mình nghiên cứu thấy nếu không đi trên 6 chuyến bus hay Metro một ngày thì không nên mua Singapore Tourist Card hay ngay cả E-z link card. Mình chỉ dùng thẻ credit card của Mỹ (bạn muốn dùng thẻ nào cũng được nhưng tốt nhất là loại thẻ không tính tiền foreign transaction fees như Capital One, Citi-card etc.), mỗi lần đi Metro hay Bus thì quẹt thẻ, maý nó sẽ tính tiền cho mình là hết bao nhiêu vì còn tùy mình đi quãng đường dài hay ngắn, khỏi phải suy nghĩ, tính toán cho mệt, rẻ và tiện lắm!
Khi vội thì mình kêu Taxi hay Grab, cũng không đắt. Taxi hay Grab giá cả tính còn tùy thời điểm trong ngày (tối đắt hơn ban ngày), và cuối tuần giá cao hơn ngày khác trong tuần (weekdays).

Về mua sắm, nếu bạn thích mua hàng hiệu thì như post so 1 mình đã viết, bạn có thể shop ở đường Orchard hay tới ION Orchard Mall. Mình đã tới mall này, lớn và hiện đại và có xuống food court vì nghe nói có nhiều quán ăn nhưng theo mình thì cũng chẳng có gì đặc biệt nên mình lại về Maxwell Food center gần khách sạn ăn.
Nếu bạn thích ăn Hawker khi đi mua sắm ở đây thì có thể ghé Newton hawker food center cũng cách khoảng vài km, là một hawker nổi tiếng mà mình không có dịp thử.
Tuy nhiên, nếu bạn thích mua sắm ở những chỗ "bình dân ", có tính cách địa phương hơn và giá cả nhẹ nhàng hơn thì mình thấy có Haji Lane ở Kampong Glam, giữa Beach Blvd và North Beach rd, có nhiều gian hàng có mái che, shop được lắm. Mình đã mua được 3 cái tea shirts ở đây. Chỗ này gần The Sultan Mosque và tiệm ăn Malay mình đã nói trong post 1 và 2 đó nên đi shopping xong ghé ăn cũng tiện.
Ngoài ra du khách muốn mua đồ lưu niệm rẻ thì không thể không viếng ChinaTown Street Market. Chinatown Street Market gồm có những tiệm nằm dọc đường Pagoda, Trengganu, Sago Lane, Smith và Temple.
Và bạn có thể thăm ChinaTown Complex, cũng thuộc China Town. ChinaTown Complex không những có Hawker Food Center ở trên lầu với món cơm gà xì dầu Hồng Kông mà mình đã nói trong post 3 mà còn có bán nhiều vật dụng và đồ lưu niệm ở tầng trệt và chợ ở tầng dưới, nơi có bán thịt, Hải sản tươi sống và các trái cây miền nhiệt đới như măng cụt, sầu riêng, xoài, Thanh Long etc.

Bạn cũng có thể mua sắm ở một cái mall khá lớn mà mình thấy giá cả trung bình ở Clark Quay tên "Clarke Quay Central". Mình đã đi Metro tới đây. Sau khi shopping, bạn có thể đi dạo ở Clarke Quay promenade để thưởng thức cảnh sông nước về đêm và có thể dùng bữa tối ở một trong những tiệm ăn bán Hải sản ở ven sông.