Review chi tiết 8N7Đ tuyến Thành Đô và Trùng Khánh - Trung Quốc 07 | 2023

Review chi tiết 8N7Đ tuyến Thành Đô và Trùng Khánh - Trung Quốc 07 | 2023

1) Visa

Để tiện, mình làm qua dịch vụ giá là $160. Năm 2019 khi mình đi thì thủ tục visa đơn giản hơn, phí 100$ chỉ cần hộ chiếu và hình. Lần này bên dịch vụ có yêu cầu cung cấp thêm Hợp đồng lao động, Đơn xin nghỉ phép, CT07 Xác nhận cư trú và phải đến Trung Tâm ở SG Trade Center để lăn tay. Sau khi lăn tay xong thì tầm khoảng 3-4 ngày làm việc là có visa dán.

2) Vé máy bay

Mình mua của hãng Sichuan Airline giá 7tr2/ người, đây là hãng hàng không của tỉnh Tứ Xuyên, bay thẳng khoảng hơn 3 tiếng từ Sài Gòn (SGN) sang sân bay Thiên Phủ (TFU) của Thành Đô. Bay vào lúc 2g trưa đáp đến nơi là 6g30 chiều (chênh lệch 1 tiếng), có suất ăn nóng thêm một hộp có bánh ngọt, snack, tráng miệng với chuối, nước uống đủ loại.

Thành phố Thành Đô có 02 sân bay quốc tế là Song Lưu và Thiên Phủ, trong đó Song Lưu là sân bay chính gần trung tâm hơn còn Thiên Phủ thì cách trung tâm tầm 60km và mới đưa vào vận hành năm 2021, tại hai sân bay đều có line tàu công cộng di chuyển vào trung tâm tiện lợi. Từ TFU mình đi Metro Line 18 vào trung tâm ngay ga East Railway Station chỉ mất 10 tệ, nếu muốn trung chuyển liền đi thành phố khác từ đây cho tiện cũng được.

3) Thủ tục Hải Quan

Khai báo y tế để nhận QRcode trước giờ bay 24 tiếng hoặc khi check in tại quầy tại Việt Nam nhân viên sẽ đưa mã để mình khai. Mọi người nên khai trước caption hình lại cho tiện, đến Trung Quốc thì phải scan QRCode để mở cửa qua cổng tự động. Lúc về lại VN, mình cũng phải khai tương tự, ở sân bay Thiên Phủ thì lại chỉ có QRCode mở bằng Wechat, Alipay, bạn nào mà chưa cài hai app này thì có vài máy tự động mình có thể khai trên máy, tiết kiệm thời gian bằng cách scan QRCode cũ nó sẽ lưu lại các thông tin cơ bản, sau đó in QRCode mới ra là xong.

Tờ khai Arrival Card: lấy trước khi qua Hải Quan, sân bay Thiên Phủ thì có chuẩn bị đầy đủ viết, tuy nhiên mình có nghe nói một vài sân bay không có sẵn nên tốt nhất mình nên trang bị. Tờ khai nên khai kỹ thông tin liên lạc ở Trung Quốc trong trường hợp đi tự túc nên khai chi tiết đúng tên khách sạn, địa chỉ và số điện thoại vì Hải Quan check rất kỹ phần này.

Nghe nói nhiều về dạo này Hải Quan xét rất kỹ, nhưng với tâm thế đi du lịch đúng mục đích, đi với chồng cũng như lịch sử du lịch tốt mình khá tự tin, thêm vào lần trước thủ tục rất nhanh chóng. Tuy nhiên lần này thời gian check ở Hải Quan của mình cũng hơn 20 phút. Họ hỏi không nhiều, chỉ đơn giản đi đâu, đi làm gì, ở đâu, lịch trình như thế nào, nhưng chờ để họ soi từng visa trong hộ chiếu mình, rồi gọi người này người kia xét đi xét lại, mãi một hồi mới đóng dấu cho tụi mình qua. Còn bạn mình đi Trung Quốc lần đầu, họ cho qua cổng đứng chờ nhưng lại giữ passport hội ý rất lâu luôn, xong cứ đi ra hỏi 1-2 câu lại vào rồi quay ra hỏi tiếp. Mất hơn 40 phút tụi mình mới thông quan. Xung quanh thì hầu như du khách nước ngoài nào cũng bị kiểm tra gắt như vậy hết.

4) Khách sạn

Mình đặt tổng 3 khách sạn cho 7 đêm, ở các vị trí tốt, khách sạn rộng rãi, sạch sẽ giá trung bình 1tr5/ đêm.

5) Lịch trình

Mình di chuyển qua lại từ Thành Đô đi chơi Trùng Khánh rồi quay về Thành Đô để bay về. Do ngày mình muốn bay về Việt Nam thì không có chuyến bay thẳng từ Trùng Khánh. Di chuyển giữa hai thành phố thì mình mua vé tàu cao tốc trên 12306, giá vé khoang hạng nhất tầm 800k/ người, thời gian mất khoảng 1 tiếng.

Đây là các địa điểm tụi mình đã đi tham quan ở từng Thành Phố:

Ở Thành Đô một số điểm tham quan nổi bật: Vũ Hầu Tự + Phố Cổ Cẩm Lý, Cầu Cửu Nhãn Kiều, Kuanzhai Xiangzi (Ngõ rộng ngõ hẹp), Taikoo Li + IFS Center, Tháp đôi Tianfu Towers, Cơ sở nghiên cứu và gây giống gấu trúc, Công viên nhân dân…

Ở Trùng Khánh: sở thú Trùng Khánh (ngắm gấu trúc), Hongyadong, Liziba, thang máy Hoàng Quan, Ciqikou phố cổ Từ Khí Khẩu…và dành trọn một ngày đi Wulong để ngắm di sản thiên nhiên thế giới.

Ngoài tham quan ra, thì tụi mình cũng dành thời gian cho các trải nghiệm như: đi thưởng trà tại quán trà cổ, ăn lẩu trong hang động, nhàn nhãn tại công viên, xem tuồng múa đổi mặt…cũng tốn nhiều thời gian

Ngày 1: HCM -> Thành Đô nghỉ qua đêm, dạo phố.

Ngày 2: Thành Đô -> Trùng Khánh tham quan ăn uống

Ngày 3: Khởi hành đi Wulong (Thiên Sinh Tam Kiều, Longshuixia…)

Ngày 4: Tham quan Trùng Khánh ở các khu trung tâm

Ngày 5: Di chuyển Trùng Khánh lên Thành Đô và tham quan quanh trung tâm

Ngày 6: Tham quan Đô Giang Yển

Ngày 7: Đi tượng Phật và Nga Mi Sơn

Ngày 8: Bay về VN chuyến bay lúc 10g sáng

*đáng lẽ trong lịch trình gốc tụi mình có đi Đô Giang Yển (núi Thanh Thành + đập trị thủy) và Nga Mi Sơn nhưng có một bạn trong đoàn bị vấn đề sức khỏe nên chủ yếu tụi mình hủy bớt lịch và tham quan, ăn uống quanh thành phố

Lịch trình chi tiết mình có làm thành bảng excel chi tiết, có đầy đủ tên tiếng Trung kỹ càng, địa chỉ cũng như tọa độ của các điểm tham quan. Bạn nào cần thì nhắn mình nhé.

6) Di chuyển

Hệ thống giao thông công cộng như tàu điện, xe bus ở Trung Quốc cụ thể là Thành Đô và Trùng Khánh cực kỳ tiện lợi, gần như liên kết đến mọi điểm tham quan mình đến. Có thể mua vé dễ dàng tại các trạm, thanh toán thì sẽ có Alipay, vài trạm thì có thêm tiền mặt. Ngoài ra mình có thể mua trực tiếp tại quầy có nhân viên trong trường hợp gặp vấn đề thanh toán. Giá vé thì chỉ từ 2 tệ.

Taxi tại Trung Quốc rất rẻ và dễ bắt. Ở các trạm tàu cao tốc lớn lúc nào cũng có các lượt xe mấy chục chiếc đi vào liên tục. Trên đường thì mình đón ở điểm nào, họ cũng dừng lại. Phí mở cửa dao động 9-11 tệ. Đi xa tầm 30-40 phút thì mất cũng chỉ tầm 30-40 tệ. Nhóm mình đi 4 người thì chọn đi taxi luôn vì vừa tiện vừa rẻ, nhưng vào giờ cao điểm thì cũng chọn đi tàu.

7) Ăn uống

Đồ ăn Trung Quốc thì như mọi người đã biết đa phần là nhiều dầu mỡ còn đồ ăn Tứ Xuyên thì chủ yếu là các món cay nóng, gia vị đặc trưng sử dụng hoa tiêu nên còn thêm độ nồng và cay. Mùi vị cũng sẽ hơi khó ăn cho các bạn nào không quen, tuy nhiên thì hầu như quán nào cũng sẽ có các món không cay hoặc ít cay nên không cần quá lo.

Hiện tại thì tất cả các quán mình đi đều áp dụng gọi món điện tử scan mã. Có hai hình thức một là gọi món và thanh toán luôn, hai là gọi món trước ra quầy thanh toán sau. Scan thì hầu như 100% bằng wechat, có chỗ thì có thêm Alipay và mọi người phải vào bên trong app để bật scan mới được nhé. Trường hợp thanh toán sau hoặc thanh toán luôn bằng Alipay thì dễ vì mình đã đăng ký được, còn wechat mình đăng ký được tài khoản nhưng thanh toán lại không nhận thẻ visa nước ngoài mà chỉ nhận thẻ nội địa, nếu cần phải thanh toán trước bằng wechat thì mình chủ động gọi nhân viên nhờ các bạn gọi món hoặc thanh toán hộ là okie. Ưu điểm của gọi món điện tử là hình ảnh rõ ràng, mình chọn món siêu dễ luôn, không phải đoán mò món này món kia nữa cũng như là thấy được món nào ngon, best seller và số tiền tổng bill.

Mình dùng app Dianping (大众点评) để tìm các quán ăn ở gần và các quán ăn ngon, nổi tiếng đặc sắc. Quán nào mình đi chất lượng và giá cả đều rất okie luôn. Các món chủ yếu team mình ăn: lẩu và rất nhiều lẩu vì rất ngon không ngán luôn, tôm hùm đất, cơm nhà truyền thống, món cá chưng, vài bữa đổi vị với sushi sashimi và udon Nhật, đồ ăn tráng miệng vừa đẹp vừa ngon. Nói chung vốn không thích món Hoa nhưng mình cũng siêu hài lòng với các trải nghiệm ẩm thực đợt này. Cần list quán thì mọi người ới mình nhé. Giá cả mỗi bữa mình ăn thì dao động 200-500k/ người (do tụi mình ăn nhiều + cũng chọn quán ngon chất lượng, chứ tính giá riêng từng món giá mềm lắm)

😎 Kinh nghiệm đi xem gấu trúc

Cái này ngoài lề một chút xíu và là insight riêng, nếu muốn đi đu các idol đỉnh lưu gấu trúc thì mọi người nên đến nơi đẹp nhất là vào 7g30 – 8g sáng. Lúc này xếp hàng sẽ đỡ hơn và các em gấu trúc cũng xuất hiện nhiều, hoạt bát do vào giờ cho ăn hoăc vào giờ 2-3g chiều mát mát. Nếu có lỡ trễ hơn 9g30 thì mọi người nên đổi lịch sang ngày khác chứ đừng đi bất chấp vì vừa tốn thời gian vừa không xem được gì. Thời tiết đang nắng nóng nên đem theo dù và nước uống.

Trung tâm gấu trúc ở Thành Đô thì siêu đông, do ở đây còn là địa điểm tham quan nổi tiếng nên sẽ tốn nhiều thời gian xếp hàng mua vé vào trong.

Di chuyển đến các sở thú, trung tâm gấu trúc dễ dàng đều có trạm tàu ở khoảng cách gần, đi bằng taxi cũng nhanh và tiện.

9) Các tips khác

- Sim điện thoại: mình mua bên Gohub, mua ở Việt Nam, xài FB hay Google, Youtube thoải mái, không cần phải mở APN.

- Cài trước các app cần thiết như app bản đồ, đăng ký alipay, app book vé tàu, app xem bản đồ tàu điện ngầm…các app này thì có app hỗ trợ Tiếng Anh, có app thì hoàn toàn bằng tiếng Trung nhưng mình có thể dùng GG dịch cũng dễ. Cần nhất là app bản đồ nha, mình dùng Gaode (高德地图), vô cùng cần thiết luôn mình chủ động nhập tiếng Trung các địa điểm muốn đến, lỡ giao tiếp với taxi không hiểu thì mở định vị có tiếng Trung chỉ đường cho họ đi theo, tài xế đi sai chỗ đến mình cũng check với bản đồ được, đừng ỷ y đưa địa chỉ cho tài xế là đến đúng nơi nha, sai cũng nhiều lắm.

- Đăng ký thanh toán Alipay trước ở Việt Nam, nếu liên kết bằng thẻ tín dụng có thể chủ động liên hệ ngân hàng thông báo về việc thanh toán liên kết vì Alipay cũng như ngân hàng của mình rất dễ khóa tài khoản/ thẻ vì nhận định giao dịch bất thường để bảo vệ. Mình vừa đến cà đến giao dịch thứ 3 của Alipay là bị thông báo tạm khóa, cần 1 ngày xác thực thông tin mới được mở lại, thanh toán thêm thì phía thẻ CitiBank thông báo phát hiện giao dịch bất thường, cần xác minh. Trộm vía mình cũng chuẩn bị nhiều phương án khác, nên không gặp vấn đề gì.

- Thời tiết: mùa này tầm 30-31 độ, được cái mùa hè nên ngày rất dài tầm hơn đến 7g30 tối mới tắt nắng nên mình có thể thoải mái sắp xếp lịch trình. Tuy nhiên, nhớ lưu ý giờ mở cửa đóng cửa của các địa điểm tham quan nhé.

- Đi tàu cao tốc: các trạm tàu đi từ TP này sang TP khác ở Trung Quốc rất rộng, nhiều cổng lên tàu xuống tàu cũng phải soát thông tin vào cổng, soi hành lý, xét vé lên tàu nên đến trạm tàu 40p trước giờ tàu khởi hành để tránh các rủi ro. Thường trước 15p tàu chạy sẽ soát vé hoặc kiểm tra passport lên tàu và khởi hành đúng giờ từng phút nên các bạn không nên ỷ y rất dễ trễ tàu hoặc ngồi không đúng toa. Ngoài ra hiện tại khi mua vé sẽ không cần đổi vế giấy hoặc ko có hình vé gửi về, thông tin vé sẽ được tích hợp vào trong passport nên khi đi mình chỉ cần đưa passport tại cổng có nhân viên để soát vé là được. Trên vé điện tử sẽ có đủ thông tin cá nhân (tên, số hộ chiếu), toa tàu và số ghế. Kinh nghiệp của mình là đặt trực tiếp ở 12306 vé sẽ gần nhau, còn trip.vn thì lại hay cách xa.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn