Chuyến đi tự túc Bắc Kinh - Tô Châu - Thượng Hải 15 ngày của nhók 20 tuổi không biết tiếng trung

Chuyến đi tự túc Bắc Kinh - Tô Châu - Thượng Hải 15 ngày của nhók 20 tuổi không biết tiếng trung
(Ảnh bé quá mọi người cứ Zoom lên nhé, không vỡ đâu - nhiều ảnh quá nên em gom lại) 
Ban đầu em không định viết vì quá lười nhưng nếu không ghi ra thì sẽ không ai biết trải nghiệm thú vị của mình nên 3h sáng em cặm cụi viết viết để giữ làm kỷ niệm ✍️ 
Ở Bắc Kinh:
Ngày 1: sau khi bay ~ 8 tiếng thì chiều hôm đó em ra khu Sân vận động tổ chim săn lá vàng. Ngày 31/10/2023, bạch quả có cây vàng ruộm, có cây còn xanh và cũng chỉ có lá vàng thôi, điện thoại em chụp lá cây không đẹp nên cũng chán. Ngoài ra, hôm đó thì em còn loay hoay tìm điện thoại thất lạc với nghiên cứu mạng để còn làm việc online nên cũng mệt đầu óc.
Ngày 2: Di Hoà Viên - Viên Minh Viên - Hương Sơn
Sau ngày 1 cực mệt mỏi thì em đã có ngày 2 rất tuyệt vời. Đi dạo và nghe nhạc trong Di Hoà Viên, Viên Minh Viên cảm giác rất là thư giãn, trong lành, và chữa trị tâm hồn, rèn luyện thể chất với dân văn phòng như em. 
Cảnh sắc cũng rất đẹp. Sang đến Viên Minh Viên thì em shock luôn vì nơi này đẹp hơn quá nhiều so với kỳ vọng của em với nơi đây 😂 Cảnh rất thơ mộng, vịt trời và cá vàng rất đáng yêu, mang lại cảm giác ấm cúng, tự nhiên với lá vàng rực rỡ. Em nghĩ mọi người nên thăm Viên Minh Viên vào mùa thu.
Đi hết 2 nơi mới hết buổi sáng nên buổi chiều em qua Hương Sơn. Nơi này cũng rất nên đi và được người Bắc Kinh rất yêu thích. Đây cũng là nơi đầu tiên em ngắm lá đỏ rực ở Bắc Kinh. Mọi người nên đi bằng cáp treo và đi từ sáng - Hương Sơn rất rộng và cao - em đi cáp treo chiều lên, đi bộ chiều xuống mà gần tối mới xuống đến cổng (~ 3 tiếng) và rất mệt. Có lúc đi đường em kiểu một mình một núi với tiếng quạ kêu 😱 
Lưu ý: mấy khu này đều xa trung tâm, khó bắt xe trên Didi. Mọi người nên đi metro/subway vì gần để đi bộ + tiết kiệm chi phí (~20 yuan đi cả ngày) + luôn có sẵn + nhân viên hỗ trợ nhiệt tình. Em đi taxi rất mắc (~ 80 yuan/23km di chuyển) và lúc từ Hương Sơn về em phải học đi tàu vì không có xe nào nhận trở em cả. Chưa kể đi taxi sẽ dừng đèn đỏ rất nhiều, kiểu cứ 1 phút di chuyển là lại dừng đèn đỏ. 
Sau khi đi xong 3 nơi thì chắc chắn là sẽ cực kỳ đau chân và cơ thể rất yếu vì sẽ phải đi bộ ~ 10-15km, chưa kể đường núi. Mọi người chú ý giữ gìn sức khoẻ, em 2 hôm sau ốm luôn. 
Ngày 3,6,7,8,9: Cổ Bắc Thuỷ Trấn - Đông Ô Trấn - Tây Ô Trấn - Chu Trang - Đồng Lý 
(Em gộp luôn để mọi người đỡ phải đọc nhiều) 
Các cổ trấn đều đẹp theo nét riêng, có điều kiện thì mình cứ đi hết. 
Mọi người không cần thuê khách sạn qua đêm trong trấn nếu giá quá mắc - em thấy cứ đi chơi từ 10h sáng đến 8h tối trong các trấn rồi đi ra là cảm nhận được hết vẻ đẹp của cổ trấn vào buổi sáng và buổi đêm. Thuê được trong trấn thì thuận tiện cho mình nghỉ ngơi hơn. Em ở mỗi nơi trong 1 ngày - ban đầu em sợ thế vội quá mà trải nghiệm rồi mới thấy lo xa 😄  
Mọi người bảo Cổ Bắc Thuỷ Trấn là Ô Trấn phương Bắc và em thấy giống thật, nhưng mùa thu thì cảnh ở Cổ Bắc thuỷ trấn là nhất 🥰 Ô Trấn thì nhiều bảo tàng lịch sử, hoạt động truyền thống hơn nhưng lúc em đi thì đóng cửa, bảo trì khá nhiều và ở đây hay có hội thảo.v.v. hạn chế hoạt động du lịch. Cái bảo tàng bó chân em mê nhất mà lượn vài vòng Tây Trấn không thấy đâu. Tây Trấn lên ảnh đẹp hơn bên Đông rất nhiều, nhưng em không hối hận vì đã đi cả 2 🥰
Em cũng rất thích Đồng Lý vì màu xanh mướt, xanh ngọc ở đây rất đẹp, là nét riêng. Trong trấn cũng có nhiều Tô Châu lâm viên để mình thăm, trong đó có Thoái Tư Viên được UNESCO công nhận. Có nhiều đường để vào Đồng Lý mà không cần mua vé nhưng mình nên mua để xem vườn, bảo tàng.v.v. trong này. Buổi tối Đồng Lý cũng rất lung linh, mọi người xem ảnh nhé, nếu bé quá thì Zoom lên không vỡ đâu ạ 😊
Châu Trang thì em ấn tượng quán cà phê đẹp và ở đây sương khói toả ra từ một vài căn bếp nhìn rất nên thơ. 
* Lưu ý: buổi sáng ở các trấn vẫn là đẹp nhất. Buổi tối em thấy nó cứ tối tối, vắng hoe, chụp ảnh cũng mờ nét hơn ban ngày do thiếu sáng... chứ không phồn hoa, lung linh như ảnh đâu ạ.
Ngày 4: Cố Cung - Phủ Hoà Thân - Hồ đồng quanh Thập Sát Hải
Lúc này em ốm ạ. Cụ thể thì em bị viêm vòng họng, họng cứ thấy khát nước liên tục, rồi tiếp đó là sổ mũi, ho, đờm tắc nghẽn. Em tả để mọi người chuẩn bị loại thuốc phù hợp ở Việt Nam, thuốc ở bên đó em mua mắc (120 yuan cho 2 ngày thuốc mà cũng chưa ổn lắm).  
Cố Cung thì ai đã xem cung đấu sang Bắc Kinh nhất định phải đến rồi 😂 Chỗ này đông người cực kỳ, kiến trúc cũng gần giống các nơi em thăm ở ngày 2 chứ không uy nghiêm hơn, cảm giác nó không to rộng như tưởng tượng, tường không đỏ tươi mới như ảnh, và cũng không thấy bông hoa nào trong Ngự hoa viên nên em cũng hơi chán. Cố Cung diện tích bằng 1/4 Di Hoà Viên nhưng quãng đường đi bộ từ chỗ trả taxi đến cổng Cố Cung thì dài gấp 1000 lần quãng đường từ chỗ trả taxi đến Di Hoà Viên luôn ạ 🥹 Nhưng mà vẫn phải đi, đến Bắc Kinh không đi Cố cung em cứ thấy nó vô nghĩa. Cổng Cố Cung đối diện cảnh sơn có ngay xe khách đưa đến các điểm du lịch. 
Sau đó từ Cố Cung em lết qua Cung Vương Phủ. Cũng gần nhưng em ốm nên đi taxi. Chỗ này đang sửa chữa khá nhiều. Em không hiểu tiếng nên không rõ ý nghĩa giá trị đồ vật trong đó lắm, em nhìn quanh không biết báu vật ở đâu. Anh chị nào biết khai sáng giúp em chứ em nghĩ có thể đồ gì tốt người ta dọn rồi? Chỗ này là khu du lịch cấp 4A, chưa phải 5A, nhân viên tiếng anh không biết, không nhiệt tình hỗ trợ như khu khác và cũng không có bảng chú giải Tiếng Anh trước di tích như ở Cố Cung. Trong này có đường hầm núi giả sơn, rất đông người chen vào, có nguy cơ bị xàm sỡ. Chỗ này cũng giống ở lâm viên Tô Châu, nhưng ở Tô Châu đẹp, thoáng, an toàn hơn. 
Xong rồi em quyết tâm khám phá nốt khu vực Thập Sát Hải dù ốm muốn xỉu. Cũng may là có xích lô hỗ trợ, em đi hết 150 yuan chứ đi bộ thì em không thể đi được. Đi vui vui cũng đỡ ốm và rảnh rỗi em chụp lại được vài cảnh hồ đồng Bắc Kinh.
Ngày 5: Dongzimen Inner Ave
Ngày 5 em ngủ cả ngày lẫn đêm. Tầm 6h em mở mắt và bắt taxi định ra quán Huda ăn tôm hùm đất. Đến nơi thì họ kêu em chờ 2 tiếng mới đến lượt vào ăn, quanh em cũng có la liệt người ngồi chờ. Em cũng rảnh nhưng mà điện thoại em không trụ pin được lâu như vậy nên em qua quán đối diện ăn luôn. Món này em ăn con nào cũng gạch béo ngậy, ngon và quan trọng là vị khác tôm Việt Nam, em nghĩ nên thử cho biết vì ở Việt Nam tôm hùng đất hay đông lạnh, còi sẽ không ngon. 
Lưu ý về Bắc Kinh:
- Đồ ăn: hãi hùng khiếp vía nhưng rất nhớ đời - tôm hùm đất là món duy nhất em có thể khen ngon như lần đầu ăn bún đậu mắm tôm. Còn lại thì ăn được hoặc em phong bế mọi giác quan để ăn 😂 Em ăn hàng khu phố cổ, chuẩn vị Bắc Kinh, giá giao động khoảng 25 yuan - 180 yuan/bữa. 
- Điện thoại: đi xa thì việc điện thoại hoạt động tốt, pin ổn đều rất quan trọng.
- Tiền mặt: em đi chỉ dùng Alipay, không dùng tiền mặt chút nào. Mặc dù Trung Quốc ai cũng quét mã nhưng 1 số nơi họ chỉ nhận Weixin/Wechat, chứ không nhận Alipay nên mình chuẩn bị tiền mặt theo cũng tiện hơn. 
Ngày 10,11 ở Tô Châu: 
Em đi tàu cao tốc từ Bắc Kinh đến Tô Châu. Đây là thành phố em yêu nhất luôn. Đồ ăn siuu ngon, nhiều món cá ngon tuyệt vời 😍🐟🐠 Khí hậu thì gọi là đỡ khắc nghiệt hơn Bắc Kinh. Ăn no mặc ấm nên em khỏi ốm luôn.
Taxi ở đây siêu rẻ, đi 3km chỉ hết ~ 16k-30k thôi ấy và các địa điểm du lịch cũng rất gần nhau. 2 ngày ở Tô Châu (không tính Đồng Lý) em đi thăm được Hàn Sơn Tự - Thất Lý Sơn Đường - Phong Kiều - Hổ Khâu - 5 Lâm Viên Tô Châu - Bình Giang lộ - Thất Lý Sơn Đường.
Bến Phong Kiều và Hàn Sơn tự em rất muốn đến vì bài thơ "Phong Kiều dạ bạc" quá nổi tiếng. Chùa rất đẹp, em rất thích dù em không chủ động đi chùa bao giờ. Em vào đây vì chùa ngay cầu Phong.
Hổ Khâu thì liên tục nằm top 1 những nơi phải đến khi tới Tô Châu. Tháp bị lún, nghiêng 1 bên.    
Tô Châu Viên Lâm thì quá tuyệt vời, chỗ nào cũng nghệ - nhiều chỗ lúc xem trực tiếp em chưa nhận ra nhưng xem lại ảnh thì thấy rất hay (và cũng nhiều cảnh đẹp máy em chụp xấu lắm nên em không đăng). Lúc chưa đi thì em cảm thấy mình đi 6/8 viên lâm là cũng hơi nhiều, bình thường mọi người hay đi Sư Tử Viên, Lưu Viên, hoặc Thoái Tư Viên thôi. Nhưng đi rồi em bị nghiện ấy, mỗi vườn em thấy có thú riêng, em vẫn hơi tiếc vì chưa đi Ouyuan và Mountain Villa with Embracing Beauty. Nếu em bớt ngủ nướng thì em kịp thăm thêm 2 nơi này nữa 🥹 Ai thích tre, trúc, thầy Thẩm Thanh Thụ.v.v. thì nên ghé thăm Canglang Pavilion nha 😚 Võng Sư Viên thì buổi tối sẽ có biểu diễn nhiều loại nghệ thuật dân gian, mỗi màn khoảng 2-3', mình thấy cũng rất đáng xem - vé là 100 yuan 💗  
2 buổi tối còn thời gian để chơi nên mình đi nghe Bình đàn (Pintan) ở Bình Giang lộ và nghe Bình đàn, xem côn khúc (Kunqu) ở Thất Lý Sơn Đường - chi phí ở mỗi nơi là 100 yuan. Đây là một trải nghiệm văn hoá rất tuyệt vời - em thích lắm nhưng mà họ cũng ít biểu diễn nên xem được ở 2 nơi này thôi. Ở Bắc Kinh cũng có mà lúc đó em chưa thạo với đang ốm nên lỡ mất. 
2 đường này ban ngày rảnh quá em cũng ghé thăm 1 lượt rồi. Các bạn nên gõ đầy đủ Thất Lý Sơn Đường để tìm kiếm nha, còn gõ Sơn Đường không sẽ dễ bị chỉ qua đường khác đó. Ở Thất Lý Sơn Đường 1 đầu có quán cua - bánh bao Thượng Hải rất ngon, rất rộng, rất đông, và giá tốt; 1 đầu còn lại (bên diễn côn khúc) thì em ăn phải 1 quán nhạc sống món Cá Quế sốt chua siêu dở mà đắt - y như khoai tây chấm tương cà mà bị hôi nhẹ ý. Bạn nào định ăn món này cân nhắc nha - mình cũng không rõ do quán hay món. 
Ngày 12,13,14 ở Thượng Hải:
Em thăm bến Thượng Hải và Dự Viên - em thấy 1 buổi chiều + tối là xong hết rồi. Tối 6h bến sẽ lên đèn LED vàng. Ngày 13 em cũng không chơi đâu. Có toà Shanghai First Food Hall gần chỗ em ở, trong đó bán bánh kẹo làm quà rất ngon - em mua về ai cũng khen. Tiệm hoa quả ở tầng 2 cũng đa dạng, tươi, rất ngọt.
Ngày 14 thì em ra sân bay Hoàng Phố đi về. Các sân bay Hoàng Phố, Thâm Quyến em thấy đều nhanh, hải quan hỏi em vài câu thôi - em biết tiếng Anh nên ổn. À mà em đi Shenzhen Southern Airline bị delay 1 tiếng ấy, Shenzhen airline thì không sao. 
1 số điều khác:  
- Để có được chuyến đi thành công thì em cảm ơn mọi người trong nhóm mình rất nhiều. Nhờ mọi người chia sẻ thông tin bổ ích nên em mới đi được thuận lợi. Bài viết của em có thể không đi chi tiết nhiều thông tin bổ ích như dùng apps gì qua đó, xin VISA thế nào.v.v. nhưng mọi người tìm kiếm trong nhóm mình là có hết những thông tin này. 
- Ngoài ra em cũng cảm ơn các bạn người Trung Quốc rất nhiều. Họ rất nhiệt tình hỗ trợ em giống như các anh chị trong nhóm đã chia sẻ, kể cả khi em và họ là người qua đường. Em dùng app dịch Hanzi để giao tiếp với họ, họ cũng rất hiện đại, dùng app dịch trên điện thoại của họ nói chuyện với em luôn. Có anh Thomas đã cho mình mượn điện thoại liên hệ với bên Việt Nam khi mình mất điện thoại (1 tiếng sau tìm được); chị Hower quản lý khách sạn Happy Dragon Hotel ở Dongsibei Alley đã tặng mình rất nhiều quà, thuốc khi mình ốm, tư vấn cho mình chỗ chơi.v.v.; 1 bạn nam người Thượng Hải biết tiếng anh đã nói chuyện với mình suốt trên tàu từ Hương Sơn về Olympic Park. Và còn rất nhiều câu chuyện dễ thương nữa 🥰 Mình đã có thêm vài bạn người Trung dù chỉ nói chuyện với nhau được ~ 10'.
- Vệ sinh: sạch sẽ.
- Đường xá: không tắc đường vì có metro rồi
- Đồ ăn: phương Nam giống Việt Nam hơn Bắc Kinh. Để ăn ngon, bạn có thể lên hỏi trong nhóm hoặc đi đường quán nào đông thì vào, càng đông càng bao ngon (cái này mình thấy đúng ở Tô Châu và Thượng Hải)
- Chi phí: mình đi 15 ngày hết ~ 40-45tr. Chi phí bị độn lên vì mình đi 1 mình, nên tiền phòng, taxi mắc. Ngoài ra còn phí tìm điện thoại, sắm đồ trước khi đi, mua thuốc ốm, quà bánh, nhờ đặt hộ vé, ở khu trung tâm, chụp ảnh cổ trang, ăn uống đầy đủđể tránh lại bị ốm, đặt món ăn không hết vì là suất 2-3 người.v.v. thêm vào nữa. Nếu các bạn đi chung, cắt giảm bớt mấy phí kia thì mình nghĩ hết ~ 35tr/người thôi để đi 15 ngày cung này với trải nghiệm giống mình. 
- Nếu không biết tiếng các bạn nên nhờ người đặt vé tham quan trước trên Weixin/Wechat. 
- Đi thì cũng mệt nhưng có thời gian mình sẽ quay lại Trung Quốc, không phải cung này thì sẽ là cung khác vì lần đầu trải nghiệm gấc mêe 🥰😍

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn