TẤT TẦN TẬT VỀ CÁCH ĐI TÀU ĐIỆN NGẦM Ở SINGAPORE


 

TẤT TẦN TẬT VỀ CÁCH ĐI TÀU ĐIỆN NGẦM Ở SINGAPORE

⁉️
Lần đầu đi du lịch Singapore tự túc và muốn trải nghiệm đi tàu điện ngầm (MRT) nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu. Bài viết dưới đây chia sẻ “tất tần tật” về hệ thống tàu điện ngầm ở Singapore, bỏ túi ngay bí kiếp này bạn nhé!
---

App tàu điện / website bản đồ tàu điện

Hiện nay, có khá nhiều nguồn thông tin về bản đồ MRT, chúng ta có thể tải và tham khảo bản đồ cập nhật nhất với:
🚈 App My Transport
🚈 App SG MRT
🚈 App Gothere
*Có thể sử dụng kết hợp nhiều loại App và website trên các trình duyệt điện thoại hoặc laptop nhằm tra cứu nhanh chóng cũng như chuẩn bị chi tiết cho lịch trình, cách đi.
---

Cách xem bản đồ

Hệ thống MRT Singapore (Mass Rapid Transport) là phương tiện công cộng mang tính ưu việt tuyệt vời: thân thiện, chi phí thấp nhất và cực kỳ tiện lợi gồm có 5 tuyến được đánh dấu bằng 5 màu khác nhau:
🔵Xanh dương: Tuyến Downtown (kí hiệu là DT)
🟢 Xanh lá: Tuyến East West (tuyến Đông – Tây, ký hiệu là EW)
🔴 Đỏ: Tuyến North South (tuyến Bắc – Nam, ký hiệu là NS)
🟣 Tím: Tuyến North East (tuyến Đông – Bắc, ký hiệu là NE)
🟠 Cam: Tuyến Circle line (tuyến Vòng tròn, ký hiệu là CC)
🟤 Nâu: Tuyến Thomson East Coast line (tuyến Thomson bờ Đông, ký hiệu là TE)
📌Tàu chạy trên cùng một tuyến (một màu) thì tàu sẽ chạy và chỉ dừng ở từng trạm trên tuyến đó. Nếu chúng ta đang muốn đi từ trạm trên tuyến xanh lá sang trạm trên tuyến đỏ, chúng ta cần phải xuống tàu ở điểm giao nhau giữa tuyến đỏ và xanh lá (Interchange), sau đó đi bộ đổi sang tàu trên một tuyến màu đỏ.
📌Chúng ta cần xác định điểm khởi hành và điểm đến tại trạm MRT nào, cổng EXIT nào gần nhất. Từ đó tra cứu trên bản đồ MRT.
---

Chi phí đi tàu điện Singapore

🎫 Cước phí di chuyển bằng tàu điện dao động từ 1SGD đến nhiều nhất là 2.5SGD/chặng (trung bình là 1SGD - 1.3SGD/chặng cho các di chuyển trong trung tâm thành phố)
🎫 Một chuyến đi 4 ngày 3 đêm nếu chỉ đi bằng phương tiện công cộng (tàu điện/bus) thì chí phí khoảng 15SGD - 20SGD
---

Thẻ tàu điện ngầm Ezlink Singapore

Thẻ EZLink / Thẻ Nets Flash Pay là thẻ đa năng dùng trong một số phương tiện đi lại công cộng phổ biến tại Singapore là tàu điện ngầm (MRT) và xe bus. Mỗi người dân Singapore đều sở hữu ít nhất một thẻ tàu điện để dùng cho việc đi lại hàng ngày.
✅Mỗi người bắt buộc phải dùng 01 thẻ cho hành trình đi của mình (tuyệt đối không thể dùng chung một thẻ cho nhiều người). Quẹt thẻ một lần tại điểm khởi hành và quẹt thẻ lần nữa tại điểm đến khi kết thúc hành trình.
ℹ️ Bạn có thể mua thẻ này dễ dàng tại các quầy dịch vụ khách hàng (Passenger Service) trước các ga tàu điện với khoảng 12SGD (5SGD phí phát hành một thẻ mới) có sẵn 7SGD để sử dụng trừ dần theo thực tế chuyến đi. Thẻ có hạn sử dụng 5 năm.
🆓Trẻ em cao trên 0.9m & dưới 7 tuổi có thể trình Passport tại một số trạm tàu điện để được cấp thẻ Concession Card, miễn phí hoàn toàn đi lại cho trẻ em. Nếu không được cấp thẻ miễn phí, trẻ em lớn cần dùng 1 thẻ như người lớn. Trẻ em nhỏ thấp dưới 0.9m có thể đi qua cổng cùng người lớn mà không cần trình thẻ.
---

Cách nạp tiền vào thẻ tàu điện ở Singapore

Thẻ có thể nạp “top up" bằng tiền mặt với mệnh giá 2SGD - 5SGD - 10SGD hoặc hơn tại các máy nạp tiền tự động được đặt ở bất kỳ trạm tàu điện nào. Thẻ visa/master dùng để “top up" chỉ được áp dụng với ngân hàng nội địa Singapore.
🔖 Bước 1: Chuẩn bị tiền mặt đúng mệnh giá cần nạp (máy không thối tiền thừa)
🔖Bước 2: Đặt thẻ lên vị trí cảm ứng, trên màn hình có hiện số tiền hiện có trong thẻ.
🔖 Bước 3: Chọn hình thức thanh toán.
🔖 Bước 4: Đưa tiền vào máy và chờ máy xử lý “top up" (trong vài giây)
🔖 Bước 5: Nhận hóa đơn – nhận lại thẻ đã “top up"
ℹ️Ngày nay, thẻ còn có ✅thể được “top up" tại các cửa hàng tiện lợi (7-eleven) hoặc có thể nhờ nhân viên quầy dịch vụ khách hàng ở các trạm hỗ trợ.
---

Giờ hoạt động tàu điện ở Singapore

- 05h30 sáng - 12h30 sáng mỗi ngày
- Giờ đóng cửa & mở cửa tại mỗi trạm có thể có chênh lệch vài phút.
- Tàu điện sẽ không hoạt động xuyên ngày đêm (nửa khuya) do nhu cầu đi lại rất thấp, ngoài ra, việc bảo trì, sửa chữa thường được thực hiện trong khung giờ này.
---

Một số lưu ý khi đi tàu điện ở Singapore

❌Tuyệt đối không được ăn uống trên tàu điện, phí phạt có thể lên đến 500SGD nếu vi phạm
🔴Hãy luôn nhớ “tap in & tap out" (quẹt thẻ khi khởi hành và khi kết thúc hành trình). Nếu chúng ta quên thao tác “tap out", phí phạt sẽ được được áp dụng tuỳ số lần “quên".
👉👉👉Mượn miễn phí thẻ tàu điện, thiết bị phát wifi, tặng Sim điện thoại Singtel khi mua vé tham quan vui chơi, đặt phòng khách sạn tại KetnoiSingapore

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn