Một vài kinh nghiệm thuê xe roadtrip Châu Âu

Một vài kinh nghiệm thuê xe roadtrip Châu Âu. Bài viết tủn mủn để tiết kiệm đến vài xu gửi xe, nên bạn nào tính phóng khoáng và kinh tế dư dả đừng đọc không lại mất công bĩu môi. Các bạn đừng động tay vào cái gì, cứ liên hệ trực tiếp với mình để mình nâng khăn sửa túi suốt hành trình hợp lý và sướng hơn!
Giấy tờ: Bằng lái xe VN + Giấy phép lái xe quốc tế
IAA có thể được chấp nhận ở vài hãng nhưng hên xui, tốt nhất không nên dùng.
Tìm xe: rentalcars, so sánh giá xe với hãng. Tổng giá sau khi đã kèm bảo hiểm toàn phần cái nào rẻ hơn thì lấy. Một vài loại hình thuê xe bằng app có thể rẻ hơn chút, nhưng không phải nước nào cũng có nên mình không nêu ở đây, các bạn thử tìm nếu thấy phù hợp thì có thể dùng (Getaround, Enterprise GO…)
Xe số sàn rẻ hơn xe số tự động 20-50%
Nên lấy bảo hiểm toàn phần, nhất là lần đầu các bạn lái xe ở EU, hoặc lái chặng dài, hoặc trên các cung đường có chạy qua Paris, Ý.
Chú ý số km giới hạn, nếu đi tuỳ hứng hãy chọn unlimited km, nếu có lịch trình sẵn, cộng thêm 20% đi thừa đi lạc.
Có trẻ em nên dùng ghế (vì an toàn và sức khỏe của bé, đi đường trường ngồi ngả nghiêng trong xe không đúng ghế rất mệt). Nhiều khi đi lâu 1 tuần 10 ngày, mua ghế trong siêu thị còn rẻ hơn tổng tiền thuê ghế.
Nếu đi mùa đông (tháng 11 đến tháng 3) chọn xe có lốp mùa đông (không cần thiết thêm option xích bánh trừ khi đi vùng núi có bắt buộc). Nếu thuê lâu mua xích còn rẻ hơn thuê. Tương tự ghế trẻ em, đi hết chuyến bán rẻ cho dân nơi mình trả xe.
Một xe chỉ một người lái, thêm người lái dù chỉ vài phút thì chọn thêm option, cái này không tiết kiệm được.
Khi lấy xe chụp hình bảng đồng hồ có hiện lượng xăng và ODO, chụp các góc của xe (tốt nhất quay nguyên 1 video vòng quanh xe chỉ những chỗ đã xước sẵn) nếu không lấy bảo hiểm toàn phần. Khi trả xe cũng làm lại một lần nữa. Đa số lấy xe đầy xăng và trả xe đầy xăng, nên luôn tính giờ về trả xe sớm còn đổ xăng và check xe.
Tìm khách sạn: Khi đã di chuyển bằng xe thì nên chọn các hotel, homestay ngoài thành phố, vừa đỡ lo xước xe vừa đỡ tiền gửi xe qua đêm lại còn được chỗ ngủ xịn hơn cùng mức tiền. Trừ trường hợp hotel to trong thành phố có parking riêng của hotel.
Phí cầu đường: Pháp, Ý đi bao nhiêu trả bấy nhiêu, vào ra trạm thu phí như VN (chuẩn bị thẻ cho nhanh vì thẻ thì cửa nào cũng vào được nhưng tiền mặt thì ít cửa hơn). Đức, Bỉ, Hà Lan, Luxembourg miễn phí cao tốc. Thuỵ Sĩ đi qua biên giới có người tự động bán tem đường (khoảng 50€), nếu qua các cửa khẩu vắng hoặc đêm tối thì rẽ vào trạm xăng to có bán, 1 tem chạy từ tháng 1 đến hết tháng 1 năm sau, mua online cho khỏi dán bẩn kính xe thuê thì vào ch-vignette. Áo thì rẽ vào trạm xăng mua hoặc mua online trên asfinag.
Xăng xe: Xung quanh mấy nước hay chạy thì Luxembourg rẻ nhất, trước khi vào TS thì đổ đầy bình. Đổ xăng ở các siêu thị to thường rẻ, đổ trên trạm nghỉ cao tốc luôn rất đắt. Xăng tự bơm, trả trước hay trả sau tuỳ nước nhưng Ý có thêm dịch vụ bơm hộ với giá đắt hơn chút.
Cách chạy: Về cơ bản ở VN chạy xe đường trường cứng tay rồi thì sang bên này cũng tương tự. Luôn ôm làn phải nếu có thể, làn trái cao tốc ngoài cùng chỉ để vượt… Cảnh sát gọi lại thì ngồi im trong xe làm việc, bên này không có "anh tổ trưởng" nào ở gốc cây đằng kia cần gặp bạn cả. Pháp Bỉ giống nhau, đúng tốc độ, khá chuẩn, chỉ láo ở các thành phố lớn. Hà Lan, Đức, Thuỵ Sĩ giống nhau, đúng tốc độ, chuẩn chỉ lịch sự. Bồ, TBN giống nhau, hơi lờ đờ nhưng cũng không quá láo. UK, Scotland chạy giống nhau, chậm nhưng lịch sự. Ý một mình chạy một kiểu, không ai chạy đúng tốc độ, vừa nóng tính vừa cẩu thả!
App dẫn đường: Chạy đường trường tốt nhất dùng Waze (có báo hạn chế tốc độ, chỗ đổ xăng cùng giá xăng, chốt police, bắn tốc độ, cảnh báo các loại tem cần có khi đi đến một địa điểm…). Cần tìm chi tiết hơn khi gần đến nơi thì bổ sung bằng google map.
App gửi xe: PayByPhone, Zenpark, EasyPark, Parkster, Yespark, Flowbird… Tuyệt đối không đỗ chỗ cho người tàn tật, cùng quẫn lắm thì thà đỗ giữa đường nháy đèn còn hơn.
Không để bất cứ đồ đạc nào trong xe, nguyên tắc rời xe là xe phải trống trơn, để đồ khoang hành lý và che kín. (Bắc Âu hay Thuỵ Sĩ thì có thể thoải mái hơn chút)
Lưu ý cuối cùng: Đừng thuê xe điện, xe điện chỉ để đi chợ quanh nhà, không dành cho những chuyến road trip (kinh nghiệm xương máu 5 ngày đánh vật trong bão tuyết với con xe full điện miền Nam Bavaria vừa xảy ra với mình tuần trước, nên mới có cái bài chia sẻ này! T_T)

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn