Tuổi trẻ phải du lịch Philippines

TUỔI TRẺ KHÔNG ĐI PHILIPPINES, ĐỜI KHÔNG NỂ :))

CHUYẾN HẢI HÀNH KHÁM PHÁ "NỮ HOÀNG PHƯƠNG NAM" CEBU ĐẸP LỘNG LẪY

Hành trình của chúng tôi đến với Philippines – đất nước của biển xanh kỳ vĩ, âm nhạc mê hoặc và những nụ cười thân thiện – bắt đầu thật tình cờ trong một buổi café đầu xuân.

- Mấy năm rồi không đi du lịch cùng nhau, mình đi đâu nhỉ?

- Nơi nào có biển đẹp ý

- Philippines đi, một trong những nơi biển đẹp nhất thế giới rồi

- Chốt, đặt vé luôn

Đứa thì dám rủ, người thì dám đi, ngay buổi café đó chúng tôi đã book vé bay Manila cho tháng 9 mà chẳng biết sẽ đi đâu làm gì, còn quên mất tháng 9 vẫn là mùa mưa bão, lũ lụt rầm rộ ở Philippines. Thế nhưng cũng vì cái "duyên" mà chúng tôi đã có một trong những chuyến đi tuyệt vời nhất của tuổi trẻ, cười sái quai hàm với những người điên rồ giống mình, và 5 ngày du hí là 5 trải nghiệm khác biệt hoàn toàn và ngày sau thậm chí còn "wow" hơn ngày trước. Chẳng cần đến những đất nước xa xôi, Philippines ở ngay bên cạnh cũng là miền đất với vạn điều lý thú mà du khách Việt Nam thường không nghĩ tới.

Trước khi đi vào 5 ngày trải nghiệm, xin cám ơn the best tour guide Jamyco Gabales Gabato (Myco) đã cùng chúng tôi tạo nên những ngày tuyệt vời ấy. Myco không chỉ là người dẫn đường, mà còn là người bạn bản xứ kể cho chúng tôi bao câu chuyện về văn hóa Philippines, một "nhiếp ảnh gia" có tâm và người chăm lo mua đến từng viên thuốc cho đoàn. Nếu có ý định đi Cebu, Bohol, Siquijor hay Siargao, đừng ngần ngại inbox Myco, để có lịch trình vui như người bản xứ với chi phí tour cực kỳ rẻ nhé!

I. Tất cả bắt đầu với Cebu – Nữ hoàng phương Nam đẹp lộng lẫy của quốc đảo Philippines

Sau khi có vé máy bay, cơn đau đầu của chúng tôi bắt đầu khi nhận ra dịp 2/9 là mùa mưa bão của Philippines. Phần lớn quốc đảo này chia hai mùa rõ rệt:

• Mùa mưa bão: từ Tháng 6 – Tháng 11, với rủi ro gặp mưa và bão, bởi trước nay Philippines gần như luôn giúp Việt Nam chắn những cơn bão lớn

• Mùa khô: từ cuối Tháng 11 - Tháng 5 năm sau với biển xanh, cát trắng, nắng vàng

"Tài lanh" đặt vé tháng 9 mất rồi, đi đâu bây giờ nhỉ - Đi Manila, Boracay hay Palawan, Coron đều có nguy cơ ngồi khách sạn chơi bài cả chuyến vì mưa bão. Sau một hồi nghiên cứu thì…. Eureka! Cebu – Bohol chính là nơi mà chúng tôi hằng tìm kiếm!

Cebu là thành phố lớn thứ hai tại Philippines thuộc nhóm đảo Visayas, ở miền Nam Philippines nên ít gặp những cơn bão lớn như vùng Luzon phía Bắc. Hơn nữa, Cebu nằm ở ngay trung tâm và được các đảo khác bao quanh chắn gió mùa, nên lượng mưa khá đồng đều suốt các tháng và không có mùa mưa quá vượt trội, lý tưởng để du lịch quanh năm.

Hơn nữa Cebu và hòn đảo bên cạnh Bohol còn hội tụ "buffet đủ thứ" mà chúng tôi tìm kiếm với núi, rừng, sông, biển: từ những hòn đảo ngất ngây kỳ vĩ tới các dãy đồi socola (Chocolate Hills) đẹp như tranh vẽ, từ những con sông hiền hòa cho tới rừng già xanh thẳm, từ sự giao thoa giữa hiện đại và cổ xưa, giữa truyền thống bản địa tới những vết tích Tây Ban Nha in dấu một thời quá khứ.

Cebu – Bohol còn không quá quen thuộc với khách du lịch, đặc biệt là khách Việt Nam như Boracay, Palawan hay Coron, nên vẫn giữ được phần nào nét hoang sơ vốn có. Vậy thì… lên đường thôi!

II. Chi phí là bao nhiêu nhỉ

Có lẽ điều mà mọi người quan tâm nhất, cũng là trở ngại lớn nhất khiến cho ít người Việt du lịch Philippines chính là GIÁ (giá tour đi Palwan - Philippines dao động khoảng 25 triệu hoặc thậm chí cao hơn, là mức cao so với tour rất ngắn ngày chỉ khoảng 5 ngày 4 đêm).

Thế nhưng chúng mình chỉ mất khoảng 15 triệu cho chuyến đi 6 ngày 5 đêm, bao gồm vui chơi tới bến không thiếu thứ gì, cái gì cũng bỏ tiền chơi thêm, từ trèo đèo lội suối vượt thác, lái xe địa hình, massage, đi du thuyền trên sông, đi đủ các đảo đẹp nhất trên thuyền riêng, ăn ở những nhà hàng ngon nhất… Nếu ăn chơi bình thường chi phí sẽ giảm nữa. Lưu ý:

• Đặt vé sớm: Đặt trước ít nhất 3 tháng, nếu được thì trước khoảng 6 tháng, canh những đợt giảm giá của Cebu Pacific (4 chiều từ Việt Nam – Manila – Cebu). Vé máy bay Philippines thường rất đắt, nên giá vé sẽ quyết định giá cả chuyến đi đắt hay rẻ. Như nhóm mình bay từ Hà Nội – Manila – Cebu và chiều về từ Bohol – Manila – Hà Nội khoảng 6 triệu.

• Nên đặt tour bản địa của Jamyco Gabales Gabato (Myco) để có những trải nghiệm vui nhất, và chi phí rẻ nhé! Myco cũng sẽ tư vấn trọn gói lịch trình, đặt toàn bộ vé tham quan – tàu – xe… và dặn dò những điều cần chuẩn bị luôn. Hầu hết người dân Philippines nói tiếng Anh rất tốt, nên chỉ cần tiếng Anh giao tiếp cơ bản là đủ để lên đường!

III. Chuẩn bị gì trước khi đi

1. Nhập cảnh Philippines chỉ cần passport, không cần visa. Tuy nhiên lúc nhập cảnh SẼ BỊ HỎI một số câu cơ bản: Mục đích chuyến đi, đi những đâu, đoàn mấy người, lưu trú tại đâu, làm gì, có vé bay về chưa… Nên cần in ra hoặc chuẩn bị sẵn trên điện thoại booking khách sạn, vé đi Cebu, vé máy bay về Việt Nam, kế hoạch chuyến đi sơ lược… để trả lời khi nhập cảnh. Như chuyến mình đi thì tất cả người Việt đều bị hỏi, những người không thạo tiếng Anh và trả lời không rõ ràng sẽ bị hỏi nhiều hơn, thậm chí có bạn phải trình thẻ nhân viên để chứng minh có việc làm tại Việt Nam…


3. SIM điện thoại

• Nhóm mình mua sim của Gohub

• Lưu ý: mạng điện thoại và wifi internet tại Philippines rất không ổn định và yếu hơn Việt Nam rất nhiều, đặc biệt là các vùng biển đảo. Sóng 4G điện thoại thì chập chờn lúc được lúc mất, Wifi thì có quán có quán không, kể cả vào được wifi tốc độ cũng chậm. Vậy nên xác định chuyến đi Philippines là cơ hội để "detox" khỏi điện thoại và internet nhé!

4. Tiền: Đổi tầm 10 triệu là ăn chơi thả phanh, ăn uống thả ga. Tỉ giá đổi khoảng 1 peso (PHP) ~ 430 VNĐ, tại Hà Nội thì cứ ra Hà Trung để đổi nhé.

5. Đồ đạc mang theo quan trọng nhất là

• KEM CHỐNG NẮNG, KEM CHỐNG NẮNG, KEM CHỐNG NẮNG – Điều quan trọng phải nói 3 lần, cả kem mặt và kem body. Chỉ sau ngày đầu tiên đoàn mình đã bị cháy nắng rát da cả đoàn vì chủ quan thoa kem chống nắng mỏng và không thoa lại. Vì vậy đây là vật BẤT LY THÂN nhé. Lưu ý hãy chọn loại KCN an toàn với hệ vi sinh vật biển.

• Mũ che nắng, áo chống nắng và kính râm

• Quần áo sặc sỡ, rực rỡ để chụp ảnh, quần áo bơi, dép tông

• Gối ngủ trên tàu xe vì di chuyển nhiều

• Bọc chống nước điện thoại – rất quan trọng để có hình sống ảo vì hoạt động nước rất nhiều. Tuy nhiên có thể không cần mang từ Việt Nam thì ở Philippines bán rất nhiều và rẻ.

IV. Ăn gì, mua gì tại Cebu & Bohol, Philippines

• Ẩm thực Philippines: Ẩm thực của Philippines rất đa dạng, nhưng có cảm giác hương vị nổi trội nhất chính là vị mặn – người dân tại đây "gu mặn" hơn người Việt Nam rất nhiều, nên có thể khách Việt sẽ không quen trong những ngày đầu. Giá cả đồ ăn tại Cebu – Bohol nhìn chung rẻ hơn các địa điểm du lịch tại Việt Nam nên có thể ăn uống khá thoải mái. Ngoài ra người dân Philippines rất thích đồ ăn nhanh, các cửa hàng đồ ăn nhanh có mặt khắp mọi nơi, có lẽ phải tới cả ngàn cửa hàng McDonald's, KFC hay Jollibee trên khắp cả nước. Hầu hết các cửa hàng đồ ăn nhanh lớn đều mở 24 giờ và tại các vị trí to nhất đẹp nhất trong thành phố, và chúng mình cũng thấy khá thú vị khi gần 12 giờ đêm mà các cửa hàng fast food này vẫn tấp nập và kín bàn khách ngồi ăn.

• Khi tới đây, một số món nhất định phải thử như Adobo (món quốc hồn quốc túy với thịt ninh nhừ cùng xì dầu, dấm, tiêu ăn kèm cơm), Lechon (lợn sữa quay đặc sản Cebu), Calamay (bánh nếp đặc sản Bohol), Chicken Inasal (gà nướng), chuối nướng ngào đường, Champorado (cháo socola), các món hải sản đặc sản là món cá ngừ đại dương nổi tiếng…

• Tới Cebu, đừng quên mua xoài sấy về làm quà – món quà đặc trưng nhất của Cebu gây ấn tượng vì dai giòn chua ngọt tuyệt ngon. Tại Cebu cũng có món xoài sấy nhúng Socola rất ấn tượng. Ngoài ra Cebu – Bohol còn có các món quà đáng mua khác như bánh Otap, bánh Masareal, bánh Rosquillos, Chicharon…. Đặc biệt, đồ thủ công tại Bohol (túi xách, giỏ, phụ kiện, đồ lưu niệm, đồ gỗ…) nổi tiếng trên toàn Philippines, có rất nhiều món đồ thủ công giá rẻ và chất lượng.

V. Lịch trình sơ sơ

Ngày 1: Hà Nội – Manila (chơi tại SM Mall) – Cebu (nghỉ tại khách sạn vùng Moalboal)

Ngày 2: Chơi tại Moalboal, Cebu (Sáng: Bơi cùng rùa biển và hàng triệu con cá Sardines, Chiều: Tour vượt thác Cayoneering) – ngủ tiếp tại Moalboal

Ngày 3: Chơi tại Oslob, Cebu (Sáng: Bơi cùng cá mập Cebu và đi ra đảo Sumilon) – Chiều sang đảo Bohol – Ngủ tại Bohol

Ngày 4: Đi các điểm vùng nông thôn và núi rừng Bohol – Ngủ tại Bohol

Ngày 5: Tour biển đảo thiên đường tại Bohol (Balicasag Island & Virgin Island) – Chiều shopping đồ lưu niệm – Tối bay về Manila, ngủ tại khách sạn gần sân bay Ninoy Aquino

Ngày 6: Sáng từ Manila bay về Hà Nội

Nếu có thêm 1 ngày, hãy đi thêm các điểm tại thành phố Cebu nhé: (Bao gồm Ancestral House Parian Monument Sirao Flowers Temple of Leah Toist Temple Magellan's Cross Sto Niño De Cebu Cathedral Cebu Museo Sugbo). Nhưng do nhóm mình có quá ít thời gian nên rất tiếc, đành bỏ trải nghiệm tại thành phố Cebu mà sang Moalboal luôn.

VI. Review trải nghiệm chi tiết

1. Ngày 1: Hà Nội – Manila - Cebu

6 giờ sáng ngày đầu tiên, cả nhóm chuẩn bị sẵn hành lý và hộ chiếu háo hức có mặt tại sân bay Nội Bài, vẫy chuyến bay lúc 8:35 của hãng Cebu Pacific Air tới sân bay Ninoy Aquino tại Manila. Lưu ý: do là chuyến bay quốc tế nên mọi người nên đến sớm trước giờ bay khoảng 3 tiếng cho an toàn, đặc biệt vào các dịp lễ. Dịp 2/9 vừa rồi do lưu lượng khách đông, nên nhóm mình đã thấy nhiều khách bay quốc tế muộn giờ, trễ giờ vì chủ quan không tới sớm.

Chợp mắt trên máy bay khoảng gần 4 tiếng, cộng thêm một tiếng lệch múi giờ (Philippines giờ GMT +8), đến khoảng hơn 1 giờ cả đoàn đã tới sân bay Ninoy Aquino của thủ đô Manila. Sau 7749 câu hỏi của các anh hải quan, cả đoàn đã được nhập cảnh vào "đất nước của các hoa hậu".

Chuyến bay tiếp theo là AirAsia từ Manila bay tới Cebu, lúc này kiếp nạn AirAsia bắt đầu khi máy bay delay hơn 4 tiếng tới gần nửa đêm 🙂 Quá nhiều thời gian ở sân bay và không biết làm gì, chúng mình gửi đồ tại nhà ga T3 với giá 150 peso (hơn 60 nghìn đồng mỗi kiện) và bắt Grab tới SM Mall of Asia để ăn chơi. Đến nơi mới biết SM Mall of Asia có chỗ gửi đồ miễn phí, nên nếu hành lý gọn nhẹ có thể mang theo và gửi tại mall luôn nhé.

SM Mall of Asia ngay gần sân bay là một trong những trung tâm thương mại lớn nhất thế giới, cực kỳ to – rộng và rất nhiều thứ để chơi, có khi chơi cả ngày cũng không hết. Trong mall có rất nhiều hiệu quần áo, đồ lưu niệm, đồ thủ công xinh xỉu và đủ quán café, trà sữa, quán ăn ngon. Có cả một tòa nhà IKEA hoành tráng để tha hồ ngắm nghĩa. Về các hoạt động thì cũng có đủ cả: các games hiện đại, bắn cung, trượt băng, khu SM by the Bay ngắm hoàng hôn, vòng quay ngắm thành phố, nhà thờ Archdiocesan Shrine of Jesus, các bảo tàng nhỏ xung quanh… nói chung là không thiếu thứ gì.

Cả nhóm chọn ăn tại Gerry's Grill ngay trong mall, là chuỗi cửa hàng các món nướng bản địa Philippines có mặt tại rất nhiều thành phố, ngay cả ở Bohol cũng có. Đồ ăn rất ngon và rẻ - must try – đặc biệt là các món cơm với adobo, cơm cua, mực nướng, gà nướng… khẩu vị ở đây vẫn mặn, nhưng đỡ hơn nhiều so với các quán khác. Lưu ý gọi món từ từ nhé, vì cả đoàn vẫn quen với định lượng tại Việt Nam, không hề biết một đĩa cơm phải 3 người ăn mới hết, gọi món từa lưa cuối cùng cố cũng chỉ hết một nửa :))

Ăn chơi no nê, chúng mình xuất phát về T3 để lấy đồ rồi qua nhà ga T2 để bắt máy bay AirAsia, tới Cebu cũng đã quá nửa đêm và Myco đã đợi sẵn bên ngoài sân bay Cebu. Đánh chén nhẹ đồ ăn đêm tại Seven Eleven, cùng món Balut (trứng vịt lộn) vỉa hè, sau đó lên xe tới Moalboal cũng đã 3 giờ sáng, cả đoàn nhận phòng và nghỉ ngơi chuẩn bị cho ngày thứ 2 – lúc này chuyến phiêu lưu mới thực sự bắt đầu.

2. Ngày 2: Chơi tại Moalboal - Sáng: Sardines Run & Turtle Run, Chiều: Tour vượt thác Cayoneering

Sau một đêm "ngủ như chó chết" vì nhận phòng muộn và mệt, cả đoàn từ tốn dậy - ăn sáng và thong thả xuất phát lúc 10 giờ sáng. Cebu đón chúng tôi bằng nắng vàng rực rỡ, trộm vía nắng siêu đẹp trong suốt cả hành trình, và hoạt động đầu tiên tại Cebu là đi bơi ngắm cá sardines và rùa biển.

Các bạn guide sẽ dùng phao để kéo mình ra xa bờ, và chỉ cần bơi ra khoảng hơn trăm mét là đã nhìn thấy cá và rùa. Buổi sáng đầu tiên gió hơi lớn, nên dù biển trong vắt, nắng vàng tươi, nước biển mát lành nhưng bò ra được tới chỗ có cá và rùa cũng bị sóng đánh cho lên bờ xuống ruộng - một cảm giác rất yomost.

Khi nhìn thấy cá sardines và rùa, mọi mệt mỏi của chúng mình như tan biến hết, chỉ còn lại một cảm giác duy nhất là CHOÁNG NGỢP và phê đừng hỏi – bởi đó là một cảm giác siêu thực như chỉ có trong các bộ phim điện ảnh – vừa hùng vĩ vừa bình yên. Hùng vĩ bởi trước mắt là hàng triệu chú cá sardines nối đuôi nhau đều tăm tắp trải rộng cả một vùng nước biển rộng lớn, mềm mại uốn lượn quanh các rạn san hô và uốn lượn quanh chúng mình, cảm giác chỉ cần với tay là có thể hòa mình cùng dòng chảy của hàng triệu chú cá. Bình yên bởi xen lẫn với dòng cá biến ảo là những chú rùa biển bình yên, nhởn nhơ ăn rong rêu và bơi chậm rãi, mình may mắn được nhìn rùa nổi lên mặt nước và bơi vòng vòng quanh cả nhóm luôn. Các clip mình đăng trong album này đều chưa thể lột tả hết vẻ đẹp của nơi đây.

Lưu ý: để có được những bức hình và clip siêu đẹp, nên thuê máy GoPro nhé (có thể nhờ Myco thuê giúp). Giá thuê GoPro tại đây rất rẻ so với Việt Nam, các bạn guide cũng sẽ kiêm luôn người chụp ảnh và mình không cần làm gì, họ sẽ đi theo chụp ảnh, quay video không giới hạn cho mọi người trong đoàn. Như ở Moalboal thuê GoPro kiêm quay chụp chỉ có 400 pesos (160 nghìn đồng cho cả đoàn), những nơi khác như Oslob hay Bohol giá sẽ cao hơn một chút nhưng nhìn chung vẫn chấp nhận được.

Buổi chiều, cả đoàn quyết định bỏ thêm 1.500 pesos mỗi người (khoảng hơn 600 nghìn đồng) để tham gia tour vượt thác Alegria canyoneering, giá tour đã bao gồm ăn trưa, vé, guide theo đoàn các đồ bảo hộ. Thú thực đây là quyết định hoàn toàn đúng đắn, và tour vượt thác Cayoneering này là một trong những trải nghiệm đã nhất, phê nhất, đáng nhớ nhất mà tất cả chúng mình từng có được – MUST DO nhé cả nhà.

Tour vượt thác (Cayoneering) này sẽ kéo dài khoảng 4 tiếng, sẽ có phần briefing dặn dò đầu tiên, mặc đồ bảo hộ và khoảng 2 – 3 người sẽ có 1 guide đi theo. Các bạn guide bên cạnh việc dẫn đường, đảm bảo an toàn còn là những người chụp ảnh chuyên nghiệp và siêu siêu nhiệt tình – chỉ cần đưa máy cho họ giữ là được chụp, quay không thiếu khoảnh khắc nào khi vượt thác – với các góc máy siêu đẹp của cả đoàn. Nếu hài lòng, thì mọi người cũng nên tips thêm cho các bạn guide nhé.

Khi nghĩ đến vượt thác, chắc mọi người sẽ mường tượng là hoạt động vô cùng nguy hiểm, cần đồ bảo hộ full giáp, cần dây nhợ lằng nhằng để kéo lên kéo xuống, đúng – đó là vượt thác bình thường. Còn cayoneering tại Cebu là một hoạt động đủ mạo hiểm, đủ khám phá, đủ hoang dại nhưng lại phù hợp cho tất cả mọi người, cực kỳ vui chứ không căng thẳng.

Chúng mình được trải nghiệm đủ thứ trên đời chỉ trong 4 tiếng: Được nhảy đủ tư thế từ trên cao xuống dòng nước trong vắt, được trượt theo dòng thác trên các tảng đá trơn nhẵn, được tắm dưới thác để xua tan cái nóng, được lội trên những con suối mát lạnh giữa rừng già xanh thẳm, được leo trèo theo vách đá hùng vĩ bên cạnh dòng nước màu ngọc bích, được bấu víu vào nhau thành một cái pháo trôi hững hờ và thư giãn ở hạ nguồn, được chụp 1001 kiểu sống ảo giữa chim muông núi rừng….

Thú thực trước khi nhảy cú đầu tiên thì cả đoàn hơi rén, không dám buông chân vì … nhìn cao quá, nhưng sau 1 phút định thần và dưới lời thúc giục "go go jump jump" của các bạn guide thì lần lượt từng người thả mình xuống nước, nỗi sợ tan biến hết và chỉ còn cảm giác mát lạnh và adrenalin chiếm lấy cơ thể. Từ đó đến về sau, cả đoàn thi nhau nhảy – trượt không sót một phát nào trong suốt cả hành trình :))

Tour vượt thác này còn vắng và hoang sơ lắm, đây là lần đầu tiên mà chúng mình được hưởng cảm giác "chỉ riêng ta với ta, một mình một khu rừng" trong suốt cả hành trình 4 giờ đi theo con thác – một cảm giác hòa mình với thiên nhiên tới tận cùng. Ấn tượng hơn nữa là suốt cả hành trình chúng mình không nhìn thấy chút rác nào, nước cực sạch, cực trong xanh. Kết thúc hành trình, trên đường ra về tại cổng thác, cả đoàn được ăn món "bánh nếp nhân socola" với giá chỉ khoảng hơn 5 nghìn đồng một chiếc bánh to – quá đã.

Ngày tuyệt vời chưa hết, tối hôm đó chúng mình chọn đại vào quán Tan-aw – hóa ra lại là một trong những quán hải sản nổi nhất tại Moalboal. Quán nằm ngay sát bờ biển, ăn hải sản với gió biển mênh mang và chai bia San Miguel vị chanh, vị táo dịu dàng, còn gì tuyệt hơn nữa. Các món hải sản ở đây đều ngon và vừa miệng, giá cả thì hợp lý, chỉ hơi tiếc là dù hải sản rất tươi nhưng ở Philippines ít khi hấp, luộc để giữ nguyên độ tươi mà thường chế biến với nhiều gia vị. Ngoài ra mọi người có thể ăn tại quán Lantaw cũng nổi tiếng.

Ăn xong, cả đoàn về ngủ thật sớm để 3 giờ sáng hôm sau xuất phát đi ngắm cá mập (hoạt động signature tại Cebu).

3. Ngày 3: Sáng: Bơi cùng cá mập Cebu và đi ra đảo Sumilon tại Oslob, Cebu – Chiều sang đảo Bohol

3 giờ sáng, những gương mặt sưng lên vì ngái ngủ lên xe bắt đầu hành trình tới Oslob để đi ngắm cá mập. Phải đi sớm đến vậy vì ngắm cá mập là hoạt động đặc trưng tại Cebu, với rất đông người muốn trải nghiệm nhưng lại chỉ mở cửa đón khách hạn chế vào buổi sáng. Trước đây sau bao nhiêu cái hẹn "Ngắm bình minh trên biển nhé", "ừ ngắm" và cái kết 9 giờ sáng bảnh mắt mới dậy, thì chúng tôi cũng đã được trải nghiệm ngắm bình minh real trên biển – một vẻ đẹp bình yên đến nao lòng.

Trên đường đi chúng tôi nhờ Myco dẫn đi mua bánh mì tươi ăn sáng với giá chỉ khoảng 1 nghìn rưỡi VNĐ một chiếc, siêu rẻ, và hơn 3 giờ sáng họ vẫn bán hàng. Đời sống buổi đêm tại Philippines có vẻ sôi động hơn Việt Nam, với nhiều hàng quán ăn vẫn mở đêm muộn và sáng sớm.

Từ Moalboal tới Oslob mất khoảng 2 tiếng đi xe và khoảng hơn 5 giờ chúng tôi đã tới nơi. Tưởng vậy là sớm và ngầu, nhưng không – hàng chờ xếp hàng mua vé đã dài tới cả trăm mét, đặc biệt nhiều khách Hàn Quốc và Nhật Bản rất chịu khó dậy sớm.

Cá mập voi chính là loài cá đặc trưng của Cebu, rất hiền lành thân thiện, dài tới 12 mét và nặng tới 30 tấn, tức phải to và nặng gấp 400 lần một người đàn ông. Chính hoạt động bơi cùng cá mập voi khiến Oslob, Cebu trở nên nổi tiếng và thu hút du khách mới chỉ vài năm gần đây. Lưu ý khi bơi cùng cá mập voi: LUẬT TẠI ĐÂY CẤM TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC THOA KEM CHỐNG NẮNG KHI BƠI CÙNG CÁ MẬP, cho dù là kem mặt hay kem body vì có thể gây độc cho cá, ngoài ra không bơi quá gần, hay tác động vật lý vào các chú cá. Các hoạt động biển khác có thể thoa KCN bình thường, riêng hoạt động bơi cùng cá thì bị cấm.

Sau khi mua vé xong, vì số thứ tự chờ hơi cao nên Myco có khuyên chúng mình nên đảo ngược hành trình – đi đảo Sumilon trước – rồi quay lại ngắm cá mập. Hóa ra đây là một quyết định rất chính xác vì đi ngược hành trình du khách nên khi tới Sumilon rất vắng vẻ, một mình một bãi, đoàn mình thoải mái chụp 1001 kiểu mà không hề vướng người. Sumilon nổi tiếng với nước biển xanh trong vắt và có bờ cát (sand bar) nối dài ra giữa biển vô cùng ảo diệu, chụp hoài không chán.

Chán chê ở Sumilon, cả đoàn quay lại với địa điểm bơi ngắm cá mập. Trước khi tới, chúng mình tưởng tượng cá mập chỉ sương sương, bé bé, "baby shark" thôi, nhưng khi chứng kiến tận mắt thì chỉ biết "wow, wow" bởi nó to gấp cả trăm lần mình, và lần đầu tiên thấy một con cá to đến như vậy, ở gần mình đến như vậy. Quả thật là một trải nghiệm không khác gì phim Avatar hay như các diễn viên chính trong phim "Cô gái đại dương".

Quá đã cho một buổi sáng, cả đoàn thay quần áo rồi tới bến tàu đi sang Bohol, Bohol nằm cách Cebu chỉ gần 2 tiếng đồng hồ đi tàu cánh ngầm. Lưu ý khi chọn khách sạn tại Bohol, nên chọn địa điểm gần với Alona Beach, Panglao để tiện ăn chơi nhé!

Tới Bohol, cả nhóm ăn trưa tại Cajun Bohol ngay bên cạnh khách sạn – tuy không phải là đồ ăn bản địa nhưng NGON, và các nhà hàng tại Cebu – Bohol đều có giá rất hợp lý (tối đa chỉ 200 – 250k cho 1 người là ăn no dù là nhà hàng hải sản hay nhà hàng lớn). Sau đó nghỉ ngơi để tối "quẩy" tại bãi biển Alona.

Buổi tối, nên đi dạo tại chợ đêm và bãi biển Alona, rất sôi động nhé. Cảm giác người Philippines rất yêu âm nhạc, khi khắp nơi đều vang lên tiếng đàn tiếng nhạc, và họ hát cũng rất hay. Ngay cả quán ăn cũng có nhiều quán có ca sĩ và nhạc sống. Bãi biển Alona thì sôi động với đủ các hoạt động, múa lửa, nhà hàng, bar, pub… Sau một ngày dài thấm mệt, chúng mình chọn đi massage trước ngay trên bãi biển, với giá rẻ chỉ khoảng 240 nghìn/1 tiếng massage. Ở đây chúng mình chọn massage Shiatsu, không cần cởi đồ và không cần thoa dầu cho tiện, cảm giác thư giãn ngay trên bãi biển, gió man mát, nhạc miên man, được massage nó phê chữ ê kéo dài. Sau đó, tùy nhân phẩm mà mọi người có thể chọn đại một quán bên bờ biển, nghe nhạc, xem múa lửa, ăn hải sản và uống bia Red Horse – bia này rất ngon và là đặc sản của Philippines. Do buổi tối hôm đó nhân phẩm của cả nhóm không tốt nên chọn phải một quán nấu ăn mặn chát, nhưng việc uống bia, đàn hát rất vui và ăn ngay tại bãi biển cũng vẫn rất chi là ổn áp :))

4. Ngày 4: Đi các điểm vùng nông thôn và núi rừng Bohol

Ngày thứ 4 để đổi gió, nhóm chúng mình không đi biển nữa mà chọn đi các điểm nông thôn, núi rừng, xuất phát từ 8 giờ sáng. Vơ đại mấy chiếc bánh mì ăn sáng ở Seven Eleven rồi lên đường thôi. Ngày hôm nay chúng tôi được đi một loạt các điểm thú vị như:

• Lái ATV (xe địa hình) tại chân Chocolate Hills: nhìn thì ngầu, nhưng lái cái xe này KHÓ và mệt nha, và đặc biệt đừng nên mặc áo quần giày dép sáng màu vì chắc chắn sẽ bị bắn bùn tóe tòe loe, nhóm nào nhiều nữ thì cân nhắc :)) Tuy khó nhưng cũng bao vui và chúng mình cũng thu hoạch được cả trăm bức hình đẹp. Nếu chọn lái ATV sẽ mất khoảng 2 tiếng nên sẽ phải hi sinh giảm bớt các hoạt động tham quan khác.

• Chụp hình cùng Chocolate Hills: xe sẽ lên thẳng tới view point, từ đây chúng mình được phóng tầm mắt nhìn hàng trăm ngọn đồi Chocolate hùng vĩ. Gọi là Đồi Chocolate với vùng này chứa 1.776 ngọn đồi có hình dạng khác thường đều tăm tắp, dưới sự kỳ diệu của tạo hóa, vào mùa khô sẽ chuyển màu nâu như hàng ngàn viên Toblerone xếp cạnh nhau. Hàng ngàn ngọn đồi đều tăm tắp cạnh nhau khiến chúng mình liên tưởng tới sản phẩm của một thế lực nào đó, bởi sự hình thành của những ngọn đồi Chocolate ở Philippines đến nay vẫn còn là một bí ẩn.

• Ăn buffet và du thuyền trên sông Loboc: Điểm nhấn của cả ngày thứ tư chính là đây. Chỉ với khoảng 300 – 350k gì đó, chúng mình đã có vé du thuyền sông Loboc, trọn gói bao gồm vé thuyền, ăn buffet, thưởng thức nhạc sống và xem các điệu múa đặc trưng của vùng Bohol, Philippines. Loboc bình yên lắm, con thuyền cứ thế chậm rãi trôi qua các tán cây xanh hai bên bờ, đưa chúng mình vào một miền nhiệt đới giống như đang du hành trên sông Amazon vậy. Vừa ăn, vừa ngắm sông long lanh dưới nắng, vừa nghe nhạc sống, vừa nhìn các điệu múa cổ truyền – cuộc sống chính là đây!

• Tới Bohol Bee Farm ăn kem và các món ăn khác: Kem tại Bohol Bee Farm rất ngon và ngậy, béo, có nhiều loại kem lạ như kem chum ngây… Tuy nhiên ở chợ đêm Alona Beach cũng có bán kem của Bohol Bee Farm, nên mọi người có thể bỏ qua điểm này và ăn kem ở Alona Beach nhé.

• Nhà thờ Baclayon: Nhà thờ Baclayon còn được gọi là Nhà thờ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, được coi là một trong những nhà thờ đá Công giáo lâu đời nhất ở Philippines. Nhà thờ rất đẹp, linh thiêng, cổ kính và bình yên, ở đây còn có bảo tàng để lưu giữ và kể lại những di sản của quá khứ.

• Thư giãn tại bãi biển đẹp nhất Bohol: South Palm Beach – chắc hẳn mọi người đã nhìn thấy bãi biển nổi tiếng này trên Tik Tok, thì ở ngoài đời còn đẹp hơn thế rất nhiều lần. Bờ cát trắng phau, những cây dừa thẳng tắp, nước trong xanh – thiên đường của các Tiktoker và các nàng các chàng thích tự sướng, thích chụp ảnh đây rồi. Với một chiếc vibe vô cùng thư giãn, cả đoàn cứ thế chụp choẹt tạo dáng đủ tư thế mà không biết chán. Bãi biển này cũng có quán café để ngồi nghỉ ngơi luôn nhé.

Ngoài ra, Bohol còn có rất nhiều điểm đáng đi bao gồm:

• Tới Tarsier Sanctuary ngắm loài khỉ nhỏ nhất thế giới. Chỉ cao khoảng 85 - 160mm, nặng 600gr, khỉ lùn mắt lồi Tarsier hiện là một trong những loài khỉ nhỏ bé nhất trên thế giới, rất dễ thương và chỉ bé bằng bàn tay.

• Khu rừng nhân tạo (Bilar Manmade Forest) – cũng là một điểm cực đẹp để chụp ảnh, và nhiều ý nghĩa trong nỗ lực trồng rừng của người dân tại đây. Toàn bộ khu rừng được trồng nhân tạo từ giữa thế kỷ 20, với diện tích gần 20,000 héc-ta đất rừng ở đây đều được con người vun đắp.

• Vườn bướm và vườn trăn ngay tại khu Tarsier

• Tượng đài Blood Compact: Mang ý nghĩa văn hóa – lịch sử quan trọng, nơi Nhà thám hiểm Tây Ban Nha Miguel Lopez de Legazpi và Datu Sikatuna, thủ lĩnh của Bohol, đã thực hiện nghi lễ cắt máu ăn thề. Nơi đây thể hiện dấu ấn Tây Ban Nha trong lịch sử của vùng Bohol.

Cuối ngày, cả đoàn quyết định thử món mới nên ăn tại Udo's Bar cạnh Alona Beach, ở đây có các món rất hợp khẩu vị người Việt, đặc biệt có món há cảo mix rất ngon. Ngay cạnh đó có quán kem xoài Halomango rất đông khách và nhìn kem rất đẹp, nhưng ăn thì không được ngon cho lắm :))

5. Ngày 5: Tour biển đảo thiên đường tại Bohol (Balicasag Island & Virgin Island) & shopping đồ lưu niệm

Ngày cuối cùng tại Bohol, mặc dù chúng tôi đã đi các bãi biển rất đẹp vào những ngày hôm trước nên không có kỳ vọng gì nhiều hơn nữa, nhưng thực sự đây mới là ngày mà biển đẹp nhất.

Nếu có thể dậy sớm xuất phát từ 6 giờ, sẽ có thêm màn ngắm cá voi đặc trưng tại Bohol, sau đó khởi hành tới Balicasag Island cho các hoạt động snorkeling ngắm cá và rùa. Khác hẳn với ngày đầu tiên, khi chúng tôi ngắm nhìn đàn cá sardines kỳ vĩ, thì ngày hôm nay chúng tôi được ngắm hàng vạn con cá với đủ các sắc màu rực rỡ. Xanh đỏ tím vàng, cả đoàn phải hoa cả mắt vì vẻ đẹp của loài cá, và chúng cũng rất bạo dạn khi bơi lượn tung tăng quanh người. Tại đây mọi người cũng có thể thuê GoPro và nhờ các bạn guide chụp để bắt trọn mọi khoảnh khắc nhé.

Sau khi ngắm cá tại Balicasag, chúng tôi đi tới đảo thiên đường Virgin Island, nơi có bãi biển đẹp nhất trong 5 ngày – trong suốt như pha lê, thoai thoải và lặng yên tới vô cực. Đến đây chúng tôi mới hiểu lời ca ngợi "Philippines – nơi có một trong những bãi biển đẹp nhất thế giới" là hoàn toàn chính xác.

Kết thúc tour biển buổi sáng, buổi chiều cả đoàn ra chợ mua quà lưu niệm, ở đây đồ thủ công, lưu niệm có giá rất rẻ và nếu mua theo nhóm có thể mặc cả thêm một chút nữa. Bohol là nơi nổi tiếng toàn Philippines về các thợ thủ công, nên hãy tranh thủ mua vài món đồ nhỏ về làm quà nhé!

Tối hôm đó, chúng tôi bắt máy bay về Manila – lưu ý các sân bay và máy bay tại Philippines đều để nhiệt độ điều hòa rất lạnh, nên mang theo áo dài hay áo chống nắng cho đỡ rét nhé. Kết thúc chuyến đi, kiếp nạn Airasia vẫn còn đeo bám khi máy bay tiếp tục delay hơn 3 tiếng, cứ bay chuyến nào là delay chuyến đó! Do sáng hôm sau cả đoàn bay sớm nên chúng tôi đặt khách sạn ngay tại khu sân bay, lưu ý các khách sạn tại sân bay đều có đón tiễn khách ra sân bay miễn phí nhé!

Kết thúc chuyến thành công mỹ mãn, hẹn gặp lại Philippines với hành trình tiếp theo tại "thủ phủ lướt sóng của thế giới" – Siargao nhé!

Tham khảo 1 video review du lịch Philippines lấy động lực nè



Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn