CHIA SẺ KINH NGHIỆM THỰC TẾ VỀ FREE VISA TRANSIT TRUNG QUỐC

CHIA SẺ KINH NGHIỆM THỰC TẾ VỀ FREE VISA TRANSIT TRUNG QUỐC

1.Traveloka hoặc các đại lý bán vé máy bay sẽ luôn nói rằng phải có visa transit thì mới được quá cảnh tại Trung Quốc. Tuy nhiên sự thật là với hành trình quá cảnh dưới 24h và không rời khỏi sân bay, HCPTVN được miễn visa transit với điều kiện sau:
 A.Hành trình bay đến nước thứ 3 được chấp thuận, nghĩa là có visa Châu Âu nếu bay tới Châu Âu, có visa Nhật nếu bay tới Nhật. Nước thứ nhất là Việt Nam, nước thứ 2 quá cảnh là Trung Quốc và nước thứ 3 buộc phải khác 1 và 2.
 B.Phải bay Hãng của Trung Quốc bao gồm: China Southern Airlines, China Eastern Airlines và Air China (Lưu ý China Airlines là của Đài Loan, Air China mới là của Trung Quốc). 
 C.Bay đến các sân bay lớn được xem là điểm trung chuyển hoặc đại bản doanh của Hãng Hàng Không như: Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Hạ Môn...và thời gian quá cảnh dưới 24h cũng như phải đi kèm Boarding pass ở chặng sau. Khi làm thủ tục tại VN, hãng sẽ lấy luôn BP ở chặng tiếp theo đi kèm cho khách bay.

2.Nếu muốn ra ngoài theo chương trình free visa, ngoài điều kiện A,B,C ở mục 1, ta cần thêm điều kiện như sau:
 D.Giữa 2 hành trình cách nhau khoảng thời gian ít nhất trên 8 tiếng (khoảng thời gian an toàn để ra ngoài dạo chơi và quay trở lại sân bay). Thường hành trình có thời gian quá cảnh dưới 8 tiếng dễ bị từ chối vì thời gian hạn chế.
 E.Tên không trùng với danh sách đen, nếu trùng thì cần có bằng chứng chứng minh thuyết phục mình là người khác, chưa từng phạm luật, chưa từng tới Trung Quốc hoặc đã tới nhưng hợp pháp.
 F.Trình bày rõ lý do vì sao muốn ra ngoài: nếu có kế hoạch rõ ràng chi tiết ở file noted hoặc ghi nhớ trong đầu thì cần nói rõ ràng, rành mạch với thái độ tự tin, dịu dàng với người có thẩm quyền.

3.Khi quá cảnh tại Trung Quốc mà không ra ngoài, phải xem rõ cửa nào cho chặng bay tiếp theo và đến đó ngồi sẵn, đa số chặng bay quá cảnh đều không ghi cửa trên BP của chặng kế tiếp vì còn quá sớm.

4.Nếu ra ngoài theo chương trình free visa, đáp xuống sân bay, ta cần đi đến quầy free visa 24h để điền thông tin tờ khai cũng như trình bày mục đích mình muốn ra ngoài, người có phận sự sẽ cấp giấy đề nghị cấp visa cho bạn để bạn đến quầy free visa xin dán tem, hoặc phát số thứ tự để bạn đợi tới lượt giải quyết. Bạn cầm sẵn visa ở nước mình bay đến chặng kế tiếp (nếu có yêu cầu), tờ khai xuất nhập cảnh Trung Quốc, Hộ Chiếu sẵn trên tay và đợi trả lời câu hỏi của Viên chức Hải Quan. Có người hỏi 3,4 câu, có người không hỏi câu nào, có người hỏi xong thì bị từ chối không cho nhập cảnh (nhưng vẫn quá cảnh bình thường).

5.Luôn nở nụ cười dịu nhẹ trả lời câu hỏi, biết tiếng Trung là lợi thế tuy nhiên dùng tiếng Anh cũng ổn như nhau. Nếu không biết nói 2 tiếng trên thì khỏi ra quầy làm gì vì họ sẽ từ chối. Không chỉ Viên chức Hải quan ở quầy dán tem mà kể cả ở bốt Nhập cảnh, Viên chức cũng sẽ hỏi thông tin họ cần biết.

6.Quá cảnh tại Trung Quốc hoặc vào chơi theo FV thì cần biết, đt sẽ không hoạt động như ở VN khi các app đều không dùng được mà cần dùng app của họ hoặc tải sẵn phần mềm lách tường lửa/ đổi VPN. Tiền mặt hoặc ví điện tử của TQ, không phải quẹt thẻ visa/master/amex dễ dàng như ở VN.

7.Chương trình free Visa còn có 48h, 72h dựa trên hành trình bay, tuy nhiên điều kiện sẽ đi kèm có khác biệt so với 24h.

8.Miễn visa transit vẫn áp dụng cho trường hợp bay đến bằng hãng A nhưng đi tiếp bằng hãng B miễn là 2 hãng đều của TQ và điểm đến/đi là cùng 1 sân bay. (Đây là Viên chức Hải Quan của Trung Quốc nói với mình). Bạn cần in sẵn vé ở chặng tiếp theo thay cho BP.

9.Trường hợp điểm đến là sân bay A, ví dụ ở Bắc Kinh nhưng điểm đi đến nước tiếp theo là sân bay ở Hàng Châu thì bạn cần phải bay hãng của TQ và giải thích được cho nhân viên làm thủ tục từ Quốc gia khởi hành lẫn ngưòi có thẩm quyền ở sân bay đến, điều này khá là khó và phức tạp vì quy định rất mập mờ và không rõ ràng. Hơn nữa sự hợp lý trong hành trình không đủ thuyết phục nên khả năng bị từ chối bay rất cao. Người làm lâu năm, nắm rõ luật ở Việt Nam cũng cần xác thực thông tin với phía Trung Quốc sẽ mất thời gian và thường sẽ bị trễ chuyến bay. Mình nghĩ 99% sẽ không được bay, trừ khi bạn viết cam kết và tự book vé khác nếu không được phép nhập cảnh Trung Quốc.

10.Trường hợp bạn được hỏi là "có hộ chiếu nào khác không" bởi nhiều người nghĩa là bạn có thể bị trùng tên vào DS đen, hãy chủ động chứng minh bằng: lịch sử du lịch, nếu HC trắng thì quả là bất lợi, hoặc khi được dẫn vào khu vực riêng để hỏi, hãy thể hiện tự tin rằng mình chỉ ghé chơi, du ngoạn ngắm cảnh, ăn uống chứ không có mục đích khác là ổn. Ai có lịch sử du lịch dày đặc, có visa dán ở HC thì thường sẽ không ai hỏi gì hoặc hỏi ít. 

Những gì mình quan sát được qua chuyến đi vừa rồi là vậy. Mình sẽ viết 1 bài kể quá trình chi tiết ở một bài viết khác vì có nhiều điểm khác biệt ở trường hợp của mình.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn