Du lịch Mùa đông ở Tân Cương

Mùa đông ở Tân Cương
LƯU Ý: BÀI VIẾT RẤT DÀI, MẠCH CHUYỆN KHÓ HIỂU, CHỈ PHÙ HỢP CÁC BẠN THỰC SỰ CÓ Ý ĐỊNH DU LỊCH TỰ TÚC TÂN CƯƠNG.
---
Chuyến đi nhóm 4 người xuất phát từ Bắc Kinh, cung đường: Urumqi - Beitun - Hồ Sayram - Kelamayi - Hemu - Kanas, tổng 7 ngày.
Lần này đi bọn mình thuê xe + tài xế. Bạn mình kiếm xe + tài xế xiaohongshu, sau khi chốt lịch trình 6 ngày và phí là 6500 tệ thì bọn mình xuất phát.
Ngày 1: Hẹn bác tài 9h xuất phát thì đến 11h bác tài xuất hiện kèm theo 1 người phụ nữ trung niên. Bác tài họ Lý, người phụ nữ là vợ, họ Thái. Mình ngồi ghế đầu, các bạn mình ngồi hàng sau. Sau khi xuất phát thì phía hàng ghế sau phát lên âm thanh từ các clip Douyin, mình nghĩ không phải bạn mình bật tiếng to như thế nhưng vì buồn ngủ nên đã lờ đi. Bác tài hỏi mình điểm tiếp theo đi đâu, giúp bác kiếm đường đi trên app. Người phụ nữ không có trên lịch trình và bác tài không nắm lịch trình + đường đi khiến mình có chút hoài nghi. Trên đường đi có nói chuyện thì bác Lý là người An Huy, đến Tân Cương làm việc đã 30 năm. Điểm đầu tiên bọn mình đến vực Anjihai, mùa đông điểm này không mở cửa nên bọn mình đi đừng tắt vào được phía trong. Ngắm cảnh được 1 chút thì bọn mình đi ra. Lên xe thì nghe tiếng người phụ nữ không có tên trên lịch trình nói là cảnh có đẹp gì đâu mà chạy đường xa đến xem. Di chuyển đến điểm tiếp theo cách đấy 30km, đoạn này có 1 thuộc đoạn đầu của quốc lộ độc khố, mùa đông đoạn này vẫn mở đường và không cấm xe chạy. Bác Lý và mình đã phát sinh mần của mâu thuẫn ở đây. Mình đã kiếm đường và chỉ bác ấy đi, nhưng không bác do dự và đinh ninh rằng đoạn này đóng cửa và cứ lòng vòng không chịu xuất phát. Tranh cãi không tác dụng nên mình gọi điện đến khu du lịch + cảnh sát giao thông để xác nhận đoạn đường đấy có thể đi cuối cùng thì bác mới an lòng lái xe, trên đường đi âm thanh chói tai nói bằng tiếng địa phương nhắc đi nhắc lại "đường núi khó chạy, không nên đi chồng ạ" . Gần cuối ngày bác Lý hỏi đặt khách sạn ở đâu, giúp bác đặt luôn, đêm đầu giúp hai bác đặt khách sạn.
Ngày 2: Bọn mình xuất phát từ Kuitun đi hồ Sayram. Hồ sayram rất đẹp, không thể bỏ lỡ vì bất cứ lí do nào. 4 tiếng ngồi xe bọn mình đến nơi, bác Lý bảo các cháu vào chơi đi bác với cô không vào đâu. Mình bảo thuê xe bác là để bác chở vào khu này chơi mà, phải lái xe quanh hồ bác ơi, lịch trình đã sẵn thì bác phải theo chứ, bác để bọn cháu ở đây đi bộ vào thế nào. Thế là mình và bác đấy tâm sự lớn nhỏ, mình đưa điều kiện là vé vào cửa của bác bọn mình sẽ mua, còn vợ bác thì không có phần. Người đàn ông này đã không đồng ý để vợ yêu phải đợi ở ngoài, không đồng ý điều kiện mình đưa ra. Nghĩ đến lịch trình có 4 ngày, đoạn này cũng trên núi nên rất khó để lật mặt đi tour khác, mình đã thua và phải mua vé cho hai bác cùng vào, với điều kiện phải chở bọn mình đi quanh hồ. Sau khi vào trong chơi, người đàn bà không có trong lịch trình hớn hở vì vớ được chuyến đi miễn phí. Lúc này mình đã nảy kế hoạch là huỷ tour với các lí do:
- Bác tài không biết đường, không biết điểm chơi, tất cả phải do mình tự chủ
- Bác tài không theo quy định là tự túc vé vào cửa - ăn ở
- Bác tài +1 thành viên không báo trước, đặc biệt thành viên này trực tiếp ảnh hưởng tâm trạng chơi của cả nhóm.
Mọi chuyện bắt đầu căng thẳng hơn khi rời hồ Sayram, lịch trình là ngủ ở thành phố Kelamayi cách đấy 380km, thời gian lái xe 4 tiếng, không vượt quá km và giờ lái lúc chốt lịch trình. Người đàn bà đã thêm mắn muối để bác Lý không chạy đoạn này, và yêu cầu bọn mình ở lại đây 1 đêm. Lần nữa bọn mình nhân nhượng và chọn 1 thành phố cách đấy 2 tiếng lái xe để ngủ lại. Trên đường đi bác Lý dừng ở 3-4 trạm xăng dầu, nhưng không lần nào đổ xăng và khí gas, mình nghe phong thanh đoạn đối thoại với người đàn bà họ Thái là giá đắt hơn nơi họ sống 1-2 tệ gì đấy. Mình đã nhắn bạn mình liên hệ ngay chỗ tour để nói về vấn đề ngày hôm nay, phía bên đấy báo lại là do thời tiết nên đường đi nguy hiểm phải hạn chế thời gian lái xe, giải thích rất vô lí khi ngày hôm đấy nắng đẹp, và không hề nói đến sự xuất hiện của bà Thái.
Ngày 3: Theo lịch trình thì buổi chiều tối ngày 3 bọn mình phải đến làng Hemu để nhận phòng và ở đấy. Mình đã nói chuyện với tour và bác Lý, bác sắp xếp thời gian xuất phát để kịp trước 9h tối đến hemu, vì sau 9h khu này sẽ đóng cửa không cho vào. Đêm vừa rồi bọn mình cũng giúp bác đặt phòng với giá 136 tệ/đêm, bác cũng đồng ý với giá này. Sáng hôm sau khi rời đi bà Thái hỏi nhân viên lễ tân giá phòng bao nhiêu thì cô lễ tân đã trả lời là đặt trên mạng giá rẻ hơn khoảng 100 tệ, và bà Thái đã đinh ninh là giá 100 tệ/đêm. Trên đường đi đến Hemu mình cũng đã tính là kịp để đến, nên ngày 3 bọn mình hoàn toàn ở trên xe huỷ các điểm dừng chơi.
Tiếng bà Thái cứ inh ỏi bên tai bạn mình về vụ tiền phòng, bà cứ nói với bạn mình là đòi lại khách sạn tiền thu thừa, bạn mình rất nhát gan nên đã không nói lại gì bà. Mình không chịu được nên đã tiếp chuyện. "Bác ơi giá 136 tệ là giá niêm yết trên mạng, trước lúc đặt đã xác nhận với bác Lý rồi mà, muốn kiếm phòng rẻ sao bác không tự đi kiếm ở ngoài mà phải cùng ở chung 1 chỗ, với lại bác nói 100 tệ/đêm thì bác lấy chứng cứ đâu" trong lúc mình nói bác đấy đã chen vào rất nhiều lần, mình quát lên "bác im để cháu nói hết, bác cứ nghe đã đừng chen lời lúc cháu nói". "Bọn cháu đặt phòng giá 136 tệ bọn cháu tình nguyện trả giá này, bác muốn đòi lại thì gọi điện cho bên khách sạn để lấy". Người đàn bà đấy chốt câu là "bọn cháu đặt nên chỉ bọn cháu mới lấy lại được, Lộc Đàn ơi khách sạn trả cháu 100 tệ, cháu lấy tiền này mua đồ ăn chả sướng mồm à?" Lúc đấy mình điên cực, nhưng vì nghĩ đường còn xa nên mình tĩnh lại gọi điện cho khách sạn, bật loa ngoài.
- Alo khách sạn A phải không ạ, cho hỏi giá phòng hai giường hiện là bao nhiêu
- Dạ, quý khách đặt trược tiếp tại quầy là 230 tệ, qua app là 136 tệ vì có app hỗ trợ giá
- Vậy sao sáng nay có bà cô hỏi giá thì báo là 100 tệ, người ta đang hiểu nhầm đây, giải thích với người ta đi
- Dạ quý khách thông cảm, hiện không rõ là nhân viên nào đã báo giá thế, nhưng không có phòng 100 tệ đâu ạ.
Bác Lý lấy điện thoại từ mình và bắt đầu chửi nhân viên khách sạn, bằng mọi cách đòi lại được 36 tệ. Đến lúc này thì mình nghĩ chẳng cần nhân nhượng gì hai người này nữa, chở mình đến hemu nhận phòng mình huỷ luôn chuyến đi. Nhưng mọi chuyện đã không như hoạch định, bác Lý trên đoạn đường đã dạy mình đạo lý nói chuyện với người hãm, mặc dù hãm nhưng vẫn phải lễ phép, đặc biệt là với người vợ lắm chuyện của bác. Mình đã chọn im lặng và không đáp lại câu nào, chỉ mong là đúng giờ đến nơi. Bác Lý vẫn tật cũ chạy hết các trạm đổ xăng và so sánh giá, chuyến đi bị trễ lại, cách Hemu còn 3 tiếng đồng hồ thì bác Lý báo xe sắp hết xăng phải di chuyển đến một thành phố khác gần đầy để đổ xăng. Mình cáu lên và nói là "sao bác rõ tình hình là xe gần hết xăng mà không thêm luôn ở trạm vừa rồi, trong nhóm đã nói là 9h tối bắt buộc phải đến Hemu, bọn cháu đặt khách sạn ở đấy 1200 tê/đêm người ta không cho huỷ miễn phí, bác đứng ra chịu trách nhiệm"
- Mình: cháu đã dặn trước là 9h tối phải đến, thời gian xuất phát hoàn toàn đủ, trong nhóm con gái bác cũng đã xác nhận
- Bác: Tôi không xem thông tin trong nhóm .....
Di chuyển đến thành phố Buerjin đổ xăng 7h tối, còn 2 tiếng đủ để kịp đến Hemu. Người đàn bà đấy nói với chồng đói rồi muốn ăn cơm, người chồng đã chủ động không muốn đưa bọn mình đến Hemu trong ngày hôm đấy.
- Bác Lý: Bây giờ tôi sẽ đưa các cháu đến cửa bán vé, các cháu mua vé và tự đi vào, tôi không đi vào khu đấy và không ngủ ở trong, chiều mai tôi sẽ đón các cháu di chuyến đến điểm khác.
- Mình: Bác ơi điểm bán vé cách khách sạn 80km, bọn cháu đi bộ giữa trời tuyết à?
- Bác Lý: chỉ chở đến điểm bán vé, hai bác không mua vé vào, không hỗ trợ di chuyển trong khu du lịch.
Mình biết loại người này có nói gì cũng không thay đổi, nên đã liên hệ khách sạn lùi ngày vào ở, liên hệ con gái có hiếu của bác Lý để lấy lại tiền khách sạn đã đặt cho họ đêm trước. Lấy được tiền khách sạn đặt hộ, mình đòi tiếp tiền vé đã mua cho bà Thái, đẩy mâu thuẫn lên, thêm lí do không đưa bọn mình vào khu du lịch, không hỗ trợ xe đưa đón, chuyến đi thêm người không thông báo để huỷ tour. Thanh toán đủ tiền 3 ngày bọn mình huỷ tour, xoá chặn hết liên lạc. Mình chủ động đặt tour mới, chính quy để mọi thứ không ảnh hưởng đến chuyến đi, Tân Cương rất đẹp phải đi tiếp chứ. Đêm đấy bọn mình đã ở lại Buerjin, và thật không may là khi đi ăn về thấy xe của ông bà đỗ ngay trước khách sạn, họ đã tìm đến khách sạn mình ở, dùng số điện thoại khác liên tục gọi điện cho bạn mình. Bạn mình là con gái nên rất sợ, an ủi nó xong bảo nó tắt âm chặn hết cuộc gọi lạ đến. Điện thoại khách sạn hỏng, nên mình xuống lễ tân báo với họ là không tiết lộ thông tin về phòng bọn mình, nói rõ sự việc với lễ tân, nếu họ hỏi thì báo bọn mình chyển khách sạn rồi; còn phía mình thì gỡ chặn điện thoại bên tour cũ báo họ mình đã trên đường về Ô Lỗ Mộc Tề không đi chơi nữa. Đêm hôm đấy các bạn của mình khá lo lắng vì liên tục nhận tin nhắn uy hiếp, nhưng mọi người đều mệt nên mình bảo cứ ngủ đi, mai giải quyết.
Ngày 4: Sáng ngày 4 mình hẹn tour mới đến đón sớm, 8h mình không thấy xe của ông bà nữa nên đưa các bạn mình xuất phát tuor mới, sau đấy lễ tân mới nhắn mình là đêm qua hai ông bà đã liên tục ra hỏi lễ tân thông tin bọn mình, lễ tân đã làm theo lời dặn nói là bọn mình đã rời đi, hai người này đã nửa đêm lái xe đuổi theo bọn mình về hướng đi đã giả tạo.
Khi bọn mình đã lên xe bắt đầu tour mới, mình báo bạn mình huỷ chặn bác kia, đúng theo kế hoạch của mình, ông đấy đã gọi đến, và ngườii nghe máy là mình. Đoạn hội thoại với nội dung đầy tính uy hiếp, và tất nhiên là mình sẽ không nóng nảy mà diễn cùng ông này, moi móc để ông nói ra hết các câu từ khó nghe, thậm chí là xúc tác thêm để ông lên đỉnh tức giận và mình đã ghi âm lại. Mình báo bạn mình chụp màn hình thông tin chốt khi đặt tour, thông tin bạn mình giao dịch với họ, thông tin về lái xe và biển số xe.
Bước 1: Mình gọi điện cho cục văn hoá du lịch Tân Cương thông báo về việc lái xe Lý không có giấy phép kinh doanh dịch vụ du lịch, tự ý nhận khách, không theo lịch trình làm ảnh hưởng hình ảnh du lịch Tân Cương
Bước 2: Mình gọi điện báo cảnh sát về việc bị uy hiếp tính mạng ở Tân Cương, cung cấp đoạn ghi âm và các chứng cứ chứng minh bọn mình đã thanh toán đúng theo yêu cầu.
Bước 3: Kể hết chuyện với tour mới, bên tour mới đã truyền thông vụ việc một cách nhanh chóng. Tiếp theo nhờ bạn này chở đến đồn cảnh sát làng Hemu để báo án trực tiếp.
Đến đồn cảnh sát bọn mình được tiếp đón rất kỹ, sau khi nghe xong đoạn ghi âm, cảnh sát không chút do dự gọi điện ngay cho ông Lý, cả ông và vợ ông đều nghe rõ. Đúng là cảnh sát nhúng tay có khác, giọng điệu uy hiếp giờ còn ngoan hơn cún. Ông không dám khai biển xe, nhưng cảnh sát quát vài câu rồi cũng phải nghe lời. Ở đồn cảnh sát, các chú bảo mình yên tâm ở Tân Cương chỉ cần báo cảnh sát cho dù ở trong rừng chúng tôi cũng đảm bảo an toàn cho bạn, bây giờ các bạn muốn giải quyết theo hướng nào: Yêu cầu ông Lý bồi thiệt hại chuyến đi + tình thần hoặc hoà thuận giải quyết. Bọn mình biết đi hướng pháp luật sẽ trị tận gốc ông này, nhưng quy trình sẽ lâu và nhiều việc nên đã chốt là hoà thuận giải quyết.
Mình biết với tính của ông này sẽ không dễ bỏ qua bọn mình, nên mình nán lại đồn cảnh sát ít phút, đúng dự tính ông đã gọi cho mình, mình đưa điện thoại cho cảnh sát nghe, cảnh sát đã lênh lệnh bắt giữ vì tội uy hiếp người đối với ông Lý. Đến lúc này mình thấy mọi việc với đâu vào đó, cảnh sát cũng bảo là không làm mất thời gian bọn mình, bảo bọn mình cứ đi chơi đi, từ nay đến ngày rời Tân Cương luôn có cảnh sát bảo vệ các bạn.
3h chiều cùng ngày con gái của Lý và Thái, người đã đăng thông tin bán tour gọi điện cho mình, xin lỗi và xin bọn mình huỷ án để ông Lý không bị giam, đồng thời sẽ bù thiệt hại cho bọn mình. Mình tâm trạng vui vì cảnh Tân Cương rất đẹp, nên đã đồng ý huỷ án, không cần đền bù vì khách sạn cho đổi ngày ở nhưng chỉ cần 1 lần quấy rối nữa không có chuyện tha thứ và răn đe luôn là không phù hợp làm du lịch thì đừng đi chạy tour, còn phát hiện thì tiếp tục báo cục văn hoá du lịch, đến lúc đấy không phải bắt tạm giam mà ngồi tù cũng có thể.
Mọi chuyện đến đây kết thúc, 3 ngày tiếp đó ở Tân Cương bọn mình chơi rất vui, cứ ở khách sạn mới là khách sạn đấy đều chủ động liên hệ bọn mình để cung cấp đường dây nóng và xác nhận là bọn mình đang rất an toàn, mấy đứa cũng đùa thêm là chuyến đi vì gặp chuyện này mà đầy cảm xúc nên rất đáng nhớ! Nhưng cũng không quên kiểm điểm hết thành viên nhóm vì cách đặt tour không an toàn này, mọi người đều nhận thức được sự lơ là và rút kinh nghiệm lớn. Hết!
-----
Kinh phí xuất phát từ Bắc Kinh nhóm 4 người, 7 ngày 6 đêm.
- Vé bay đi về: 1700 tệ - 5.9 triệu
- Ăn - ngủ - vé khu du lịch - thuê xe: 4300 tệ/ người ~ 15 triệu

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn