Du lịch Trung Quốc tự túc: Lạc Dương- Khai Phong



Hành trình đi bụi ngày cuối
Lạc Dương- Khai Phong
Sáng sớm mị bắt chuyến xe bus ở trước khách sạn đi Bạch Mã Tự, Bạch Mã Tự là ngôi chùa cổ nghìn năm ở Lạc Dương, là nơi Đường Tam Tạng Trần Huyền Trang từng tu tập trước khi ngài xuất phát đi thỉnh kinh ở Tây Trúc. Ở nơi này ngài cũng có cơ duyên gặp được một vị cao tăng đến từ 🇮🇳 Ấn Độ và biết được về Học Viện Phật Giáo Nalanda.
Phí tham quan Bạch Mã Tự là 35 tệ, mị mua giá sinh viên được giảm 1/2 là 17,5 tệ.
Bạch Mã Tự cổ kính uy nghiêm với nhiều hàng cây 🌳 cổ thụ xanh mát, khuôn viên rộng lớn, có rất nhiều vườn hoa mẫu đơn.
Bên cạnh khuôn viên cổ tự, họ còn mở rộng tự viện để xây thêm công trình Chùa Thái , Miến Điện, Ấn Độ để giao lưu văn hóa Phật giáo.
Tham quan xong ở Bạch Mã Tự thì mi ra ngoài ăn một tô lương bì (凉皮)( 10 tệ), tiểu thuyết ngôn tình bảo món này là Tam Tần Mỹ Thực nên ăn một lần cho biết.
Sau đó mị đi bus qua Bảo tàng Lạc Dương để tham quan tiếp. Lạc Dương là cố đô 4000 năm của Trung Quốc nên bảo tàng rất nhiều, có tới 9 cái với đặc thù đều không giống nhau. Có cả một cái bảo tàng chuyên về Gia cụ ( đồ dùng nội thất), điêu khắc ấn chương, đồ vàng bạc châu báu, gốm màu tam sắc thời Đường, con đường tơ lụa, văn hoá Hoàng Hà Tuỳ Đường, Cổ Mộ….
Bảo tàng Lạc Dương có tất cả các chủ đề trên, mỗi thứ một ít. Tầng một là về lịch sử Lạc Dương từ thời Tần Hán ,Bắc Nguỵ, Tuỳ Đường….
Tầng hai là về các chuyên đề: gia cụ, hoa mẫu đơn, gốm màu tam sắc thời Đường, Phật giáo, giao thương Đông Quản( Quảng Đông). ….
***Phần giải thích cho bức tranh Thác Bạt Nguỵ mang Phật giáo vào Trung Nguyên:
Sau khi nhà Tây Tấn sụp đổ, người Hồ phương Bắc xâm chiếm Trung Nguyên, Thác Bạt Nguỵ ( Nguỵ Vương- tên cũ là Thác Bạt Khuê) đã định đô ở Lạc Dương, xưng là Đạo Vũ Đế, đặt tên nước là Nguỵ, sử cũ gọi là Bắc Nguỵ. Ông ta khuyến khích khuếch trương lưu truyền văn hóa Phật giáo vào Trung Nguyên và cho tiến hành cho xây dựng hang động Phật giáo đầu tiên ở Long Môn. Quê hương cũ của người Thác Bạt tộc Tiên Ti ở Bình Thành , Sơn Tây, hang động Vân Cương nổi tiếng ở Đại Đồng , Sơn Tây cũng có một phần liên hệ với gia tộc này. Bạch Mã Tự từ đó cũng được xây dựng làm nền tảng truyền bá Phật Giáo ở Lạc Dương.
sau khi Bắc Nguỵ thống nhất Trung Nguyên gọi là Bắc Triều, đối lập với ở phương nam được gọi là Nam Triều. Người Trung Quốc gọi giai đoạn này là Nam Bắc Triều. Nam để trước vì là triều đình của người Hán Trung Nguyên. Giai đoạn trước đó tồn tại song song nhà Tây Tấn và nhà Bắc Nguỵ ( khi chưa vào Trung Nguyên) nên người Trung Quốc gọi là Nguỵ //Tấn —Nam //Bắc Triều. Cách gọi khác là Ngũ Hồ loạn Hoa ( năm tộc người hồ làm loạn Trung hoa), hoặc là Ngũ Triều Thập Lục Quốc ( 5 triều đại 16 vương quốc) để phân biệt với giai đoạn sau khi nhà Đường sụp đổ là Ngũ Triều Thập Quốc. Có thể rất ư dài dòng và đau đầu.
Nhà Bắc Ngụy nỗ lực Hán hóa để cai trị Trung Nguyên, dù bị phản đối kịch liệt chia bè phái nhưng việc này vô tình tạo ra những hậu nhân xuất sắc của hai dòng máu Hán Hồ, tạo nên một triều đại cho đến ngày nay mà hậu thế vẫn còn lưu luyến: Đại Đường Thịnh Thế. Một Đại Đường với văn hóa Phật giáo thịnh hành tới mức muốn làm sư tăng phải học và thi cử.
Để biết thêm về Đại Đường Thịnh Thế thì phải tham quan Bảo Tàng Trân Bảo ( 珍宝博物馆) với bộ sưu tập về Đại Đường - con đường tơ lụa, hoặc bảo tàng Tuỳ Đường ( 隋唐博物馆).
Trần Huyền Trang quê ở Trần Gia Trang ở ngoại ô Lạc Dương, ông là con út trong một gia đình có 5 người con, ông là con út, phụ mẫu lần lượt qua đời nên năm lên 7 tuổi ông đã phải nương nhờ cửa Phật, nơi đó chính là Bạch Mã Tự, anh trai thứ hai của ông là Trần Diệp cũng ở đây tu tập. Năm 14 tuổi ông vượt qua kỳ thi và được chính thức công nhận là một nhà Sư( tuổi thi cử quy định là 16). Từ đó ông bắt đầu hành trình nghiên cứu Phật Pháp của mình và trở thành một bậc Thánh Tăng. Năm 27 tuổi ông từ biệt Đại Đường, giã từ Bạch Mã Tự bắt đầu hành trình đi thỉnh kinh 19năm dài đằng đẵng.
*****
Sau khi kết thúc tham quan ở Bảo tàng Lạc Dương thì mị ra ga tàu hỏa Lạc Dương để về Khai Phong với 30 tệ. Hành trình đi bụi 3 ngày kết thúc tại đây, cám ơn mọi người vì đã theo dõi hành trình đi bụi của bạn Trang.
Thực ra mị cũng muốn đi thêm một cái bảo tàng nữa rồi mới về nhưng mà về trễ quá sẽ không còn chuyến tàu phù hợp.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn