Top 5 điều cần biết khi tham quan Dinh Độc Lập Quận 1



Hôm rồi admin có chia sẻ về một sự kiện tại Dinh Độc Lập là Triển lãm PETALWALKER rất nhiều bạn sau đó đã nhờ Admin cung cấp thêm các thông tin khác như giá vé, giờ mở cửa và hỏi luôn địa chỉ Dinh Độc Lập. Do đó Admin cũng tìm 1 số thông tin để hỗ trợ cho các bạn luôn nhen!


Top 5 điều bạn cần biết khi đi tham quan Dinh Độc Lập

Dinh Độc Lập tiếng anh Là Gì?

Dinh Độc Lập tên tiếng anh là The Independence Palace.


1. Dinh Độc Lập ở đâu?

Địa chỉ Dinh Độc Lập:

  • 135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Nghé, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh
  • 106 Nguyễn Du, phường Bến Nghé, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh

Dinh Độc Lập thực ra là 1 nơi đặc biệt có 4 mặt đều có hướng tiếp giáp với đường lớn, tuy nhiên bạn chỉ có thể vô từ cổng chính đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa còn các cổng khác chỉ nên tham khảo trong trường hợp bạn là đơn vị tổ chức sự kiện hoặc có giấy mời - hướng dẫn riêng thôi nhé!

Dinh Độc Lập tọa lạc ở trung tâm Quận 1, và được giới hạn bởi 4 trục đường chính, đó là:

  • Ðường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, mặt chính, ở phía Ðông Bắc
  • Ðường Huyền Trân Công Chúa, mặt sau, ở phía Tây Nam
  • Ðường Nguyễn Thị Minh Khai, bên trái, ở phía Tây Bắc
  • Ðường Nguyễn Du, bên phải, ở phía Ðông Nam 


2. Sơ lược về Dinh Độc Lập xưa và nay?

Dinh Độc Lập là một trong những công trình kiến trúc độc đáo và nổi tiếng bậc nhất thành phố Hồ Chí Minh, đã tồn tại hơn 150 năm. Công trình được ông La Grandière, viên Thống đốc Pháp tại miền Nam Việt Nam, đặt viên đá khởi công xây dựng vào năm 1868 và hoàn tất vào năm 1871. 

Lúc đầu, dinh có tên là Dinh Norodom; đến năm 1954, được đổi thành Dinh Độc Lập. Ngoài ra, dưới thời Việt Nam Cộng hòa, tòa nhà này được gọi là Dinh Tổng thống hoặc Phủ Đầu Rồng, bởi đây là nơi ở và làm việc của Tổng thống Việt Nam Cộng hòa lúc bấy giờ.

Với các giá trị đặc biệt của Dinh Độc Lập, công trình này được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa quốc gia vào năm 1976. Đến năm 2009, Dinh Độc Lập được xếp hạng là một trong mười Di tích quốc gia đặc biệt đầu tiên của Việt Nam.

Hiện nay, Dinh Độc Lập mở cửa cho người dân, du khách, và cũng đã đón tiếp nhiều nguyên thủ quốc gia cũng như quan chức cấp cao của các nước đến tham quan, chiêm ngưỡng.

2.1. Dinh Độc Lập được xây dựng năm nào?

Dinh Độc Lập được xây dựng trên diện tích 4.500m2 và có diện tích sử dụng lên tới 20.000m2. Dinh có ba tầng chính, hai gác lửng, một sân thượng, hai tầng hầm, tầng nền và sân thượng đồng thời là sân bay trực thăng.

Dinh Độc Lập rộng bao nhiêu? Dinh Độc Lập được xây dựng trên diện tích đất lên tới 4500m2 ngay tại trung tâm Sài Gòn

Với thiết kế tài tình, khéo léo của Kiến trúc sư Ngô Viết Thụ, công trình Dinh Độc Lập là sự kết hợp hài hòa giữa lối kiến trúc hiện đại và Á Đông, đặc biệt là kiến trúc truyền thống Việt Nam.

Bố cục của Dinh Độc Lập từ mặt bằng tổng thể cho đến mặt bằng tòa nhà đều sắp đặt theo triết học phương Đông một cách thâm tuý, thể hiện qua chiết tự chữ Hán, để gửi gắm những điều tốt lành cho dân tộc Việt Nam:

  • Toàn thể bình diện là hình chữ Cát, có nghĩa là tốt lành và may mắn;
  • Trung tâm tạo hình chữ Khẩu, để đề cao giáo dục và tự do ngôn luận;
  • Cột cờ chính giữa chữ Khẩu tựa nét sổ thẳng tạo thành chữ Trung, nhắc nhở về sự trung kiên;
  • Ba nét gạch ngang được tạo bởi các mái hiên lầu xung quanh, mái hiên bao lơn danh dự và mái hiên tiền sảnh tạo hình chữ Tam, tượng trưng cho Nhân – Minh – Võ đức;
  • Khi nối ba nét gạch ngang bằng một nét sổ thẳng thì sẽ cho ra chữ Vương, kết hợp với kỳ đài phía trên làm nét chấm, tạo thành chữ Chủ. Vương – Chủ chính là chủ quyền quốc gia;
  • Mặt trước của dinh thự, toàn bộ bao lơn lầu hai và lầu ba kết hợp với mái hiên lối vào chính cùng hai cột bọc gỗ tạo thành hình chữ Hưng, để cầu mong sự hưng thịnh.

2.2. Nội thất bên trong Dinh Độc Lập Sài Gòn

Hơn 100 căn phòng ở Dinh Độc Lập được trang trí theo những phong cách khác nhau tùy vào mục đích sử dụng. Kiến trúc sư Ngô Viết Thụ còn tạo nên vẻ đẹp thanh tao, nhã nhặn cho Dinh Độc Lập thông qua các bức rèm hoa đá mang hình dáng những đốt trúc dọc hành lang tầng hai. Những bức rèm này còn có tác dụng chống nắng hướng Tây, đón nắng nắng hướng Bắc, chắn gió, và che chắn kín đáo. 

Ngoài ra, các đường nét kiến trúc bên trong Dinh đều sổ ngay thẳng, bằng phẳng, để gợi nhắc về sự “quang minh chính đại”.


3. Dinh Độc Lập giờ mở cửa từ mấy giờ?

3.1. Giờ Mở Cửa Dinh Độc Lập Sài Gòn

Dinh Độc Lập mở cửa phục vụ khách tham quan tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật và các ngày Lễ, Tết với khung thời gian được quy định như sau:

  • Giờ bán vé: 8h00 – 12h00

Giờ tham quan:

  • Tòa nhà chính: 8h00 – 13h00
  • Nhà trưng bày “Từ Dinh Norodom đến Dinh Độc Lập 1868 – 1966”: 9h00 – 13h00

Bạn có thể giữ xe ngay bên trong Dinh Độc Lập, đi cửa bên hông phòng bảo vệ để xe bên trong!

Trường hợp bãi xe đầy, bạn có thể tham khảo các bãi xe tại Diamond Plaza đối diện công việc hoặc Nhà Văn Hóa Thanh Niên nhé!


4. Dinh Độc Lập giá vé khoảng bao nhiêu?

4.1. Giá Vé Dinh Độc Lập Sài Gòn

Vé tham quan Tòa nhà chính và Nhà trưng bày “Từ Dinh Norodom đến Dinh Độc Lập 1868 – 1966”:

  • Người lớn: 65.000đ/người
  • Sinh viên: 45.000đ/người
  • Trẻ em: 15.000đ/người

Vé tham quan Tòa nhà chính:

  • Người lớn: 40.000đ/người
  • Sinh viên: 20.000đ/người
  • Trẻ em: 10.000đ/người


5. Dinh Độc Lập ai thiết kế?

Ngô Viết Thụ là một kiến trúc sư nổi tiếng người Việt Nam. Ông là tác giả nhiều công trình kiến trúc hiện đại có thể kể đến như Nhà thờ Phủ Cam, Dinh Độc Lập, Chợ Đà Lạt, Trường Đại học Nông nghiệp Sài Gòn, Trường Đại học Sư phạm Huế, Trường Đại học Y khoa Sài Gòn


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn