Review chuyến đi Tây Tạng – chân đỉnh Everest từ Bắc Kinh



Review chuyến đi Tây Tạng – chân đỉnh Everest từ Bắc Kinh

Hi các bạn, dạo này mình mới có thời gian rãnh để viết review cho chuyến đi Tây Tạng (Tibet) trong năm nay của mình. Cuối bài mình sẽ up 1 ít ảnh để các bạn có thêm động lực đi nha.
Mình đi theo tour, vì công dân nước ngoài không được phép đến Tây Tạng mà không có giấy phép và không được đi du lịch tự túc. Mình book thông qua 1 công ty du lịch ở Thượng Hải, sau khi book họ sẽ hướng dẫn giấy tờ làm thủ tục để xin giấy phép, do mình đi hồi TQ còn chưa “bung bét” nên chính quyền làm rất căng trong việc kiểm soát dịch, mình book từ tháng 5 mà đến đầu tháng 8 mới được đi. Sau đây mình sẽ chia sẻ về lịch trình, và những điều cần lưu ý về chuyến đi.

*Lịch trình: 8 ngày (chơi 6 ngày, ngày đầu tiên bay đến và ngày cuối bay về)

Day 1: Bạn bay đến Lhasa (thủ phủ của Tây Tạng).

Thật ra thì bạn xuất phát từ đâu cũng được nhé, vì sau khi có giấy tờ là bạn tự mua vé bay thẳng đến Lhasa luôn được hoặc bạn nhờ cty đặt hộ vé. Lưu ý là bạn phải bay đúng với ngày đầu được được cấp trên giấy phép nhé, không được đến sớm hơn. Sau khi đến, họ sẽ có xe đón bạn ở sân bay và đưa về khách sạn.

Day 2+3: ở Lhasa

Như các bạn đã biết thì Tibet có khá nhiều chùa chiền, đền thờ và tu viện, thì họ sẽ dẫn mình đi thăm viếng những cái tiêu biểu nhất. Điểm đáng đến xem nhất chính là Cung điện Potala, biểu tượng của Tibet. Trong suốt các chặng thì họ sẽ nói về lịch sử Phật giáo, về Đức Đại-lai Đạt-ma, về lịch sử và văn hóa Tây Tạng…

Day 4+5+6: Lhasa - Gyantse – Shigatse – EBC (Everest Base Camp)

Ngày 4 xuất phát đi Shigatse, thành phố lớn thứ 2 Tây Tạng. Trên đường đi sẽ đi ngang hồ Yamdrok, sông băng Karola, 1 số tu viện…Ngày 5 sẽ xuất phát đến chân núi Qomolangma (tên tiếng Tạng của đỉnh Everest), chiều tối sẽ đến nơi. Ở đây sẽ có các khu trại sẵn cho bạn thuê và ngủ lại 1 đêm, thời tiết khá lạnh và không khí loãng hơn cả Lhasa. Chiều đến sẽ ngắm được chút cảnh hoàng hôn của đỉnh Everest, và sáng hôm sau sẽ thức dậy sớm để săn ảnh mặt trời mọc trên đỉnh Everest. Sau đó sẽ quay về tp Shigatse.

Day 7+8: Shigatse – Lhasa

Ngày 7 quay về Lhasa và tham quan 1 số điểm nhỏ còn lại ở Lhasa cũng như cho bạn thời gian tự do để mua sắm. Ngày 8 chia tay đi về. Một số bạn chọn ngồi chuyến tàu hỏa từ Lhasa đi Thanh Hải vì nghe nói cung đường đó khá đẹp. Còn mình vì đã có plan di chuyển tiếp xuống miền Nam nên sáng đó mình bay thẳng từ Lhasa đi Côn Minh luôn.

*Những điểm cần lưu ý:

Không khí: loãng hơn mặt đất 25-30% nên là bạn sẽ cảm thấy khó thở, đau đầu (cảm giác đầu sắp nổ tung) từ sau khi đặt chân đến. Họ sẽ phát cho bạn mấy bình dưỡng khí để bạn hít khi cảm thấy khó chịu. Mình được khuyên là nên uống thuốc bổ sung hồng cầu trước khi đi khoảng 1 tuần và mang theo uống trong suốt chuyến đi. Và ngày đầu tiên rất quan trọng, vì sau khi bạn đặt chân đến, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt ở vùng cao Tây Tạng này, nên là bạn phải tập cách thích nghi với không khí trên này. Nếu không quen thì bạn sẽ khó mà đi chơi trong 7 ngày tiếp theo, và nằm bẹp ở khách sạn chỉ để thở bình dưỡng khí thôi đấy. Ngoài ra, da sẽ khô và ngứa vì nắng gió khắc nghiệt vùng cao nên phải bôi kem chống nắng và kem dưỡng da thường xuyên. Phải chuẩn bị áo khoác giữ ấm vì nhiệt độ sẽ thấp hơn mặt đất, mặc dù là bạn đi vào mùa hè.
Thức ăn: ở đây họ ăn thịt là nhiều, thịt bò, dê, cừu và hạn chế ăn cá, rau củ quả cũng khá ít. Nổi tiếng là các món làm từ thịt bò Yak và họ cũng bán khô bò khá nhiều. Ngoài ra còn có trà bơ, trà sữa kiểu Tây Tạng và các món làm từ lúa mạch.
Con người: khá thân thiện và thuần phát. Lhasa là thủ phủ Tây Tạng nên khá phát triển, quán bar và địa điểm vui chơi cũng khá nhiều, họ biểu diễn các bài hát địa phương bằng nhạc cụ cổ điển của họ. Còn ở Shigatse và các vùng khác thì nhìn cổ kính hơn, con người cũng mộc mạc hơn nhiều.
Giấy tờ: Vì là khu tự trị nên họ kiểm soát rất chặt chẽ, bạn sẽ phải đi qua các trạm an ninh trên suốt dọc đường chuyến đi. Một số trạm bạn phải đi xuống xếp hàng và chuẩn bị sẵn hộ chiếu cùng giấy thông hành để họ kiểm tra, một số trạm thì họ lên xe kiểm hoặc HDV đại diện đi xuống. Chốt nhiều đếm không xuể, nhưng rồi bạn sẽ quen thôi.
Cuối cùng, một lời khuyên là, nếu các bạn đang ở Trung Quốc và thời hạn visa đủ dài, thì hãy một lần đặt chân đến Tây Tạng, sẽ không uổng thanh xuân của mình đâu nhé. Enjoy your trip!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn