KINH NGHIỆM ĐI CỰC NAM CHILE

KINH NGHIỆM ĐI CỰC NAM CHILE

Cực nam Chile không chỉ có Torres del Paine mà còn rất nhiều điểm thú vị cần khám phá. Bài này mình chia sẻ 1 ít hiểu biết của mình về vùng đất diệu kỳ này.

Đi cực nam thường sẽ ở 2 nơi chính: Puerto Natales và Punta Arenas. Mỗi nơi lại có 1 số cung tham quan thú vị. Ví dụ ở Puerto thường sẽ đi Torres del Paine, thuê thuyền đi sông băng, hoặc qua Argentina ngắm khối băng khổng lồ. Ở Punta thì xem chim cánh cụt, hải cẩu, cá voi,... 

🛫 DI CHUYỂN

Đa phần sẽ bay từ Santiago đến sân bay Punta Arenas. Hiện tại thì vé của hãng Sky là rẻ nhất, khứ hồi tầm 1.400.000d, nếu có hành lý cồng kềnh thì mua thêm khoảng 15$ / 1 chiều.

Đến sân bay Punta thì có 2 hướng di chuyển:
- Nếu về trung tâm Punta gần đó thì đi xe Tranfer hết 5.000 peso / 1 người. Đi nhóm thì thuê taxi 10.000 peso / 4 người. Chạy khoảng 30 phút là tới.
- Nếu đi Puerto thì đi bus hết 8.000 peso / 1 người. Xe chạy khoảng 3 tiếng tới nơi. Có 2 hãng là Bus Sur và Fernandes. Khoảng 2 tiếng sẽ có 1 chuyến. Đi đoàn đông thì nên mua vé trước (bussur.com hoặc pasajebus.com). Đi lẻ vài người thì có thể lên xe bus rồi trả tiền mặt (nếu xe còn ghế trống). Lưu ý là bus thường chạy sau khi máy bay hạ cánh khoảng 20 phút nên nếu muốn tiết kiệm thời gian thì xuống máy bay phải di chuyển ra cửa sân bay liền để bắt bus. Bus dừng ở cửa ra cuối cùng bên tay trái (hướng nhìn từ sân bay ra ngoài).

Ở sân bay Punta không có dịch vụ đổi tiền nên lưu ý đổi trước ở Santiago.

Sau khi đến bến xe Puerto mà muốn mua vé chiều ngược lại ra sân bay hoặc đi Punta thì nên mua vé của hãng Fernandes sẽ rẻ hơn Bus Sur (7.400 so với 8.000 peso).

 👨‍👩‍👧‍👦 PUERTO NATALES

Một số cung tham quan chính:
- Công viên quốc gia Torres del Paine.
- Thuê thuyền đi sông băng Balmaceda và Serrano.
- Ngắm bình minh ở Villa Cariño và hoàng hôn ở cầu cảng cũ 
Mirador Muelle Antiguo (tìm trên maps.me).
- Đi bus sang Argentina ngắm siêu sông băng Perito Moreno Glacier.

📌 Torres del Paine

Nếu tham quan ngắm cảnh thì 1 ngày là đủ. Giá tour là 30.000 peso (chưa bao gồm vé công viên 11.000p và vé hang động 2.000p). Vé công viên dùng được trong 3 ngày.

Nếu đi từ 2 người trở lên thì nên thuê oto sẽ lợi hơn. Giá thuê xe là 50.000p, đổ xăng chạy cả ngày 25.000p. Có xe tha hồ chủ động thời gian, điểm dừng. Sáng hôm sau còn chạy xe đi ngắm bình minh được nữa. Mình thuê ở đại lý Punta Alta, liên hệ puntaalta.cl.

Trek 1 ngày thì có cung leo núi ngắm "3 cục đá". Leo khoảng 4 tiếng, ngắm cảnh tầm 45 phút rồi leo ngược xuống. Giá tour tầm 35.000 peso.

Ngoài ra còn có cung W Trek khá nổi tiếng vòng quanh Torres del paine. Cung này thông thường tầm 3 hoặc 4 ngày. Có những cung đặc biệt dài ngày hơn. Mọi ngươi có thể tham khảo tại http://www.wcircuitpatagonia.cl/en

📌 Sông băng Balmaceda và Serrano

Cung này đi thuyền cả ngày để ngắm cảnh, có trek nhẹ nhàng khoảng 1 tiếng để ra sông băng. Giá tour là 95.000p. Tham khảo tại turismo21demayo.com.

Tuy nhiên theo mình tham khảo thì thấy sông băng khá nhỏ, giá tour lại cao. Mọi người nên cân nhắc khi book tour này.

📌 Ngắm bình minh và Hoàng hôn

Điểm ngắm bình minh đẹp nhất là ở Villa Cariño (xem trên maps.me). Điểm này hơi xa trung tâm nên phải đi xe. Ngoài ra nên hỏi người dân địa phương mấy giờ mặt trời mọc. Như mình đi vào tháng 8 thì 10h sáng mặt trời mới lú.

Ngắm hoàng hôn thì ra cầu cảng cũ. Có rất nhiều chim và cây cầu, tha hồ mà chụp hình.

📌 Sang Argentina ngắm siêu sông băng Perito Moreno

Sông băng này thực sự khá đẹp. Giá tour tầm 60.000p (chưa tính vé cổng khoảng 20$, chi phí ăn uống cả ngày). Tuy nhiên cần phải có visa Argentina để đi cung này.

📌 Một vài điểm khác

Các nghĩa trang ở miền Nam Chile rất thú vị. Có thời gian nên ghé nghĩa trang Puerto để tìm hiểu (nếu đi được nghĩa trang ở Punta thì càng hay hơn vì nó khá hoành tráng).

Mình hiếm khi giới thiệu hostel nhưng ở Puerto mình ở hostel Anoka, giá khá rẻ mà cô chủ lại cực kỳ thân thiện. Có trà, cafe uống suốt ngày luôn. Đặc biệt các bạn ngủ Dorm mình tư vấn nên chọn hostel này. Lưu ý các hostel ở Chile thường không có bảng hiệu, chỉ có mỗi số nhà thôi nhé. 

👨‍👩‍👧‍👦 PUNTA ARENAS

Một số cung tham quan chính:
- Thuê thuyền đi đảo Magdalena và Marta ngắm chim cánh cụt, sư tử biển,...
- Tham quan thành phố: bảo tàng vùng Magallanes, biệt thự Sara Braun, nghĩa trang Punta,...
- Ngắm bình minh ở cầu cảng cũ hoặc đỉnh Cerro de la Cruz.

📌 Đi đảo Magdalena và Marta

Đây là cung hay nhất ở Punta, tuy nhiên nó chỉ mở cửa từ đầu tháng 10 đến đầu tháng 4. Giá tour 1 ngày tầm 65.000p. Đại lý tour nổi tiếng là soloexpediciones.com. Trong web này còn rất nhiều tour thú vị khác.

📌 Tham quan thành phố

- Bảo tàng vùng Magallanes: miễn phí vé. Mở cửa từ 10h30 đến 14h, trừ thứ 3.
- Biệt thự Sara Braun: vé 2.000p, đây là toà nhà đẹp nhất ở quảng trường trung tâm với nội thất cực kỳ sang trọng. Bên trong có nhà hàng, cafe cho mình ngồi ngắm cảnh luôn.
- Nghĩa trang Punta: cực kỳ đẹp. Trên google được chấm 4,7 / 5 sao là hiểu rồi đó.

📌 Ngắm bình minh

Có thể ra cầu cảng cũ để ngắm bình minh hoặc lên điểm view point ở Cerro de la Cruz ngắm cũng khá đẹp. Ở điểm viewpoint thì có thể nhìn toàn cảnh thành phố. Ra cầu cảng thì có rất nhiều chim nên cũng thú vị.

👨‍👩‍👧‍👦 LÊN LỊCH TRÌNH THẾ NÀO CHO PHÙ HỢP? 

Mình gợi ý lịch trình cơ bản như sau:
- Ngày 1: sáng bay từ Santiago, đến Punta lúc trưa. Bắt bus đi Puerto. Nhận phòng, tìm thuê xe oto cho ngày mai (hoặc book tour). Xong ra cầu cảng cũ ngắm hoàng hôn.
- Ngày 2: cả ngày đi Torres del Paine.
- Ngày 3: sáng dậy sớm đến Villa Cariño ngắm bình minh. Xong ghé nghĩa trang Puerto tham quan 1 chút. Trả xe, checkout hostel rồi bắt bus về Punta Arenas. Nhận phòng, tìm tour đi ngắm chim cánh cụt. Tham quan nghĩa trang Punta.
- Ngày 4: cả ngày đi đảo ngắm chim cánh cụt, sư tử biển,...
- Ngày 5: bay về lại Santiago

Nếu bạn nào có thêm thời gian thì nghiên cứu cung Trek 1 ngày ở Torres del Paine, nhiều bạn tư vấn cung này đáng đi. Chi phí tầm 35.000 peso.

Nói chung ban đầu mình không có ý định đi Chile nhưng càng đi càng mê. Tiếc là chi phí đắt quá nên mình không ở đây lâu được. Mọi người có đi Nam Mỹ thì đừng bỏ qua Chile, uổng lắm. Tuy nhiên cũng đừng chạy điểm mà đi lướt, vì sẽ không cảm nhận được nhiều mà lại uổng tiền nữa.

GOOD LUCK.

#SouthAmerica, #Chile, #PuertoNatales, #PuntaArenas

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn