KINH NGHIỆM NỘP HỒ SƠ VISA SCHENGEN PHÁP CHO NHÂN VIÊN VP BÌNH THƯỜNG

TIPS NỘP HỒ SƠ VISA SCHENGEN PHÁP CHO NHÂN VIÊN VP BÌNH THƯỜNG :v
Cuối cùng sau 2 tuần hồi hợp chờ đợi thì bây giờ mình đã cầm trên tay chiếc visa Schengen quyền lực :P
Mình có người thân bên Pháp có thể viết thư bảo lãnh cho mình theo chế độ thăm thân nhưng mình thấy việc viết thư bảo lãnh này khá rắc rối và có thể rủi ro trượt visa cao hơn nên mình đã quyết định tự xin Visa dạng du lịch luôn.
Nay mình viết bài này để tiếp thêm tí tự tin và chia sẻ chút ít để những bạn nào cần tự nộp hồ sơ có thể tham khảo, mình sẽ viết thật chi tiết những gì mình được biết vì mình nghĩ những ai cần thông tin thì càng nhiều, càng chi tiết thì sẽ càng giúp ích, nên là bài có thể hơi dài, mọi người thông cảm nhé !

1.Background của mình :
Thông tin cá nhân : Nữ, Độc thân, hơi trẻ, nhân viên văn phòng - nhân viên quèn thôi nha ạ :)
Lịch sử du lịch : Các nước Đông Nam Á, Đài Loan, Ấn Độ (chưa đi Nhật-Hàn)
Nộp hồ sơ xin dạng đi du lịch, đi một mình =)), lần đầu nộp mà chơi lớn luôn.
Mình tự nhận xét background của mình chỉ trung bình, có thể xem là hơi yếu nữa, do là nữ , trẻ mà còn độc thân và chưa được đi các nước lớn ở châu Á
Kết quả : Mình xin đi có 8 ngày mà Lãnh Sự Quán Pháp cho mình hẳn 30 ngày =)), bởi dị yêu nước Pháp không uổng công.

2. Quy trình xin visa : Cái này mọi người search chi tiết trên Google, còn tổng chung lại thì mình lên website của Lãnh sự quán Pháp điền form xin visa, sau khi điền xong có mã hồ sơ thì mình vào website của TLS Contact đặt lịch hẹn đi nộp hồ sơ, tới ngày hẹn, cầm hết hồ sơ đến văn phòng TLS để nộp, đóng lệ phí và lấy thông tin sinh trắc học (vân tay và hình) là xong
* TLS contact là đơn vị được Lãnh sự Pháp (ở cả Hà Nội và Hồ Chí Minh) ủy quyền để nhận hồ sơ xin visa Pháp, xem như là trung gian giao nhận thôi, tổ chức này không có quyền gì về quyết định bạn có được cấp visa hay không mà toàn quyền là do Lãnh sự Pháp.
Lưu ý là mình nên nộp hồ sơ trước chuyến đi khoảng 3 tháng để có thời gian chuẩn bị, và phòng TH giai đoạn cao điểm, hồ sơ xin visa quá nhiều thì khó đặt lịch hẹn sớm và thời gian xét duyệt của LSQ cũng lâu.

3.Hồ sơ xin visa : Khi đã đặt lịch hẹn được với TLS thì họ sẽ show ra cho bạn danh sách các giấy tờ cần nộp, đây được xem là những giấy tờ bắt buộc, vì nếu thiếu 1 giấy tờ nào trong list này thì khả năng trượt visa sẽ rất cao, nên mình cố gắng tối thiểu phải đầy đủ hồ sơ như trong list yêu cầu

Hồ sơ mình nộp gồm có :
- Form xin visa của lãnh sự Pháp (cái mình điền trên website LSQ mình nói phía trên)
- Tờ xác nhận lịch hẹn với TLS (sau khi đặt được lịch hẹn với TLS mình nói ở trên, họ sẽ gửi một email xác nhận lịch hẹn, bạn in tờ này ra để cầm theo)
- Hộ chiếu, hay còn gọi là passport (bản gốc + bản sao y chứng thực tất cả các trang)
- Ảnh thẻ (họ chỉ thu 2 tấm nhưng bạn nên cầm dư ra thêm, size ảnh 3,5X4,5 - nền trắng, thấy rõ trán, tai)
=> Mình thấy có nhiều bạn nói là ảnh chụp ở vài tiệm ảnh khi nộp không đúng chuẩn size nên bị từ chối nhận, nếu bị từ chối nhận có thể bạn sẽ phải tốn phí bổ sung hồ sơ thêm tới 1,2 triệu, nên nhờ 1 bạn trong group trước đó có share một cái app chụp ID mà mình đã tự chụp bằng điện thoại, chỉnh size theo app rồi mình chỉ ra tiệm in ảnh thôi, lúc nộp hồ sơ TLS duyệt cho mình ảnh đó luôn, mình sẽ share hình app bên dưới phần ảnh luôn.
- Lịch trình du lịch : Nếu xin visa Pháp thì lịch trình ở Pháp nên là lâu nhất. Nếu đi ngắn ngày thì mình nên ghi rõ là ngày nào mình sẽ đi những địa điểm nào, còn nếu lịch trình dài ngày thì mình có thể gom lại tóm tắt (ví dụ từ ngày 01/2/23 dến ngày 07/2/23 sẽ tham quan điểm A,B,C rồi từ 08/2-11/2 sẽ tham quan D,E,F…)
=> Lịch trình của mình chỉ xin 8 ngày, minh chỉ ghi tên những địa điểm tham quan theo ngày, không ghi giờ giấc, cũng không ghi phương tiện di chuyển hay chi phí dự tính. Mình nghĩ lịch trình không cần quá chi tiết nhưng cần phải hợp lý, và muốn biết nó có hợp lý không thì bạn chịu khó mở Google Map ra, xem khoảng cách giữa các điểm và thời gian bạn lưu trú tại điểm đó có hợp lý không. Ví dụ nếu có ai đó đi tham quan ở Việt Nam thì lịch trình hợp lý sẽ là Hồ Chí Minh-> Đà Lạt-> Đà Nẵng->Hà Nội (10 ngày).Chứ không thể là Hồ Chí Minh-> Hà Nội->Đà Lạt->Đà Nẵng (4 ngày), lịch trình như vậy là bất hợp lý.
Phần lịch trình này là một trong những lý do từ chối visa phổ biến nhất, mình thấy làm lịch trình này không mất nhiều thời gian lắm và cũng không mất tiền, nên mình cố gắng để làm cho nó hợp lý thì khả năng đậu sẽ cao.
- Xác nhận vé máy bay khứ hồi (bản in) : Nếu xin visa Pháp thì điểm đến đầu tiên nên là Pháp, còn vé lúc về có thể chọn từ nước khác. Cái này thì mình chỉ việc lên website của Vietnam airline hoặc một hãng hàng không nào đó, chọn ngày đi và về theo đúng thời gian mình xin visa, chọn thanh toán sau, họ sẽ gửi cho mình email xác nhận chuyến bay, mình in cái này ra, kiểm tra có đúng tên mình và ngày trên vé khớp với ngày mình xin visa chưa, nếu ok rồi thì mình hủy vé, hoặc sau đó không thanh toán tiền thì hãng cũng sẽ tự động hủy vé của mình nha
- Hợp đồng lao động (bản sao y chứng thực) : Hợp đồng của mình là song ngữ, TH hợp đồng của bạn là tiếng Việt thì cần có bản dịch tiếng Anh (không cần công chứng bản dịch)
- Đơn xin nghỉ phép có dấu mộc công ty (bản gốc + bản dịch nếu chỉ có tiếng Việt)
- Sao kê ngân hàng 3 tháng gần nhất (bản gốc có dấu mộc ngân hàng-nhớ y/c NH xuất sao kê song ngữ) : do lương của mình nhận qua chuyển khoản, nên mình highlight các mục lương vào trên bảng sao kê, nếu nhận lương tiền mặt thì bạn cần bảng lương 3 tháng gần nhất có dấu mộc của công ty
- Xác nhận số dư tiết kiệm 300 triệu (bản gốc có dấu mộc ngân hàng) : Mình mở sổ từ tháng 10/2022, và nộp hồ sơ xin visa vào tháng 2/2023, thật ra mình nghĩ cũng không nhất thiết là phải nộp trước 3 tháng đâu, số dư cũng tầm 200tr chắc là cũng ổn rồi.
- Xác nhận đặt phòng khách sạn (bản in) : Mình lên các web booking đặt khách sạn, chọn thanh toán sau, sau khi có email xác nhận đặt phòng thì mình in bản này ra và nộp => Nhớ là thời gian lưu trú tại khách sạn phải khớp với lịch trình du lịch mình đã làm ở trên và địa chỉ khách sạn cũng phải gần với các điểm tham quan mình liệt kê trong lịch trình, thêm một lưu ý nữa là nên chọn các khách sạn có chi phí phù hợp với hồ sơ mình nộp, ví dụ lương 10tr/tháng mà đặt phòng ks 5tr/đêm thì là không hợp lý. Mình nhớ không hủy đặt phòng khách sạn cho đến khi nhận được visa nha mọi người.
- Bảo hiểm du lịch (bản in có chữ ký điện tử hoặc bản gốc có dấu mộc công ty bảo hiểm) : Mình mua của Bảo Việt cho 14 ngày là 400.000VNĐ, TH nếu mua dài ngày hơn khi trượt visa có thể sẽ được hoàn tiền. Thời hạn mua bảo hiểm có thể lớn hơn số ngày xin visa vài ngày (ngày bảo hiểm dài hơn không ảnh hưởng đến việc họ xét duyệt visa đâu ạ).
- Giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân (bản gốc do UBND Phường/xã cấp) + bản dịch : Kể cả đang độc thân vẫn cần nộp giấy này nhé
- Hộ khẩu (bản sao y chứng thực + bản dịch)
- Căn cước công dân : cái này mình có sao y chứng thực 1 bản để nộp nhưng bên TLS trả lại chứ không lấy, nhưng mình nghĩ mọi người vẫn cầm theo một bản cho chắc.
- Thư trình bày (Cover letter) (Tiếng Anh): Cái này tưởng như không bắt buộc nhưng mà theo mình nó rất QUAN TRỌNG, nó có thể là cứu cánh cho mình nếu hồ sơ của mình không đủ mạnh. Nếu làm dịch vụ qua các công ty thì thường họ sẽ không nộp giấy này nên do đó khả năng hồ sơ yếu mà không có gì để giải thích-bổ sung dẫn đến bị đánh trượt.
=> Trường hợp của mình, mình có nêu trong thư rất rõ về lý do mình muốn đến Pháp, mình xin visa dạng du lịch nên mình có nói rõ mình rất yêu nước Pháp và mong ước được đến Pháp và châu Âu, mình cũng nói về sở thích du lịch và muốn trải nghiệm văn hóa của nhiều đất nước, có cam đoan rõ là mình xin visa với mục đích du lịch thuần túy, không có bất kỳ ý định sinh sống tại nước ngoài và nêu lý do buộc mình quay lại Việt Nam (đang có công việc ổn định, gia đình ở Việt Nam). Mình cũng cam kết sẽ tuân thủ thời gian lưu trú được cho phép trên visa và sẽ tuyệt đối tuân thủ các luật lệ tại địa phương.
Mình nghĩ thư trình bày có thể tạo được thiện cảm rất nhiều đối với người xét duyệt hồ sơ, nên hãy cố găng viết phần này thật chân thành và trung thực. Nếu bạn có thiếu một trong các giấy tờ ở trên vì lý do bất khả kháng nào đó thì mình cũng ghi rõ trong thư này lý do vì sao mình thiếu để được châm chước.
Trên đây là tất cả các hồ sơ mà mình nộp, vừa đủ theo yêu cầu của LSQ, không dư mà cũng không thiếu, mình nghĩ chỉ cần nộp đủ hồ sơ và các giấy tờ đều đầy đủ tính pháp lý và hợp lý thì khả năng đậu cũng đã cao rồi, không cần phải chứng minh quá nhiều về tài sản, sẽ dễ dẫn đến sự nghi ngờ của LSQ.

3. Chi phí xin visa :
Phí xin thị thực : 2.050.000 vnđ (cập nhật đến tháng 2/2023)
Phí dịch vụ của TLS : 923.000 vnđ (cập nhật đến tháng 2/2023)
Hai khoản phí trên là bắt buộc, nếu bạn trượt visa hai khoản phí này cũng sẽ không được hoàn lại
Các phí chuẩn bị hồ sơ của mình :
Bảo hiểm du lịch (14 ngày) : Mua của Bảo Việt: 400k
Xin xác nhận số dư tiết kiệm + sao kê ngân hàng 3 tháng gần nhất : 85k
Sao y chứng thực các giấy tờ + xin cấp giấy chứng nhận độc thân : 50k (mình sao y chứng thực ở ủy ban phường luôn nên rẻ)
In ảnh thẻ : 30k (4 tấm) mình chụp bằng điện thoại, chỉnh bằng app như đã nói ở trên và chỉ đi ra tiệm in ảnh
=>Tổng cộng chi phí cho 1 em Visa quyền lực : 3,538,000 VNĐ
Chuyển phát kết quả qua đường bưu điện : Miễn phí – TLS không thu phí này, mà cũng có thể phí này đã bao gồm trong tiền dịch vụ mình trả cho họ.
Phí dịch thuật các giấy tờ : Mình tự dịch các giấy tờ nên không tốn phí này, nhưng bữa mình có hỏi thì thấy chi phí dịch công chứng cũng khá mắc, khoảng 100-200k cho một tờ nội dung.
=> Các bản dịch không cần phải công chứng nên mình nghĩ mọi người có thể tự dịch, hoặc ai không rành có thể dùng Google dịch, sau đó nhờ một người quen nào đó khá Tiếng Anh chỉnh lại một xíu trên bản dịch của Google là được, như vậy sẽ không phải tốn một khoản phí lớn.

LƯU Ý : Để không tốn thêm các chi phí phát sinh cho TLS bạn nhớ các thông tin mình note ra nha :
+ Chọn lịch hẹn với TLS trong giờ hành chính (sáng-chiều từ T2-T6), không chọn giờ giấc giữa trưa và không chọn ngày cuối tuần (T7-CN), nếu chọn các khung giờ này phải đóng thêm chi phí 1,2 triệu)
+ Chuẩn bị hồ sơ thật đầy đủ (ít nhất là đủ list hồ sơ theo yêu cầu của TLS), nếu thiếu giấy tờ nào TLS sẽ yêu cầu bạn bổ sung trong ngày và khi đó phải mất thêm 1,2 triệu phí bổ sung này.
+ Mình thấy quy trình làm việc ở TLS Hồ Chí Minh cũng khá nhanh chóng, hôm trước mình hẹn 8h45 sáng nhưng chưa tới 9h đã xong hết các thủ tục. Và do mỗi người đều có khung giờ hẹn riêng rồi nên sẽ không bị chờ đợi quá lâu, nhưng các bạn nhân viên ở TLS sẽ thường "khuyến khích" bạn là nên đóng thêm phí dịch vụ cao cấp 1,2tr để được ưu tiên vào làm hồ sơ sớm, hoặc "hù dọa" bạn là nếu hồ sơ của anh/chị không đầy đủ thì sẽ không được tiếp nhận nên anh/chị nên đóng thêm số tiền này để còn được bổ sung hồ sơ nếu thiếu => Lúc này bạn nhớ đừng yếu tim mà nộp tiền cho họ nhé =)), nếu hồ sơ đã đầy đủ rồi thì cứ tự tin nói KHÔNG như mình.
Bữa mình gặp 2 bạn đi trước mình bị họ dọa một hồi sợ quá nên đã đóng thêm phí này mà mình thấy nó không đáng, kể cả khi vào quầy check hồ sơ rồi nếu họ thông báo thiếu hồ sơ thì bạn vẫn đóng tiền lúc sau để bổ sung được.

Bonus : Có nên làm visa qua dịch vụ không ?
=>Mình chưa hỏi qua chi phí các bên dịch vụ (nghe đồn 5tr cũng có, mà 10tr cũng có) nhưng làm qua dịch vụ hay tự làm thì cũng không phải mấu chốt vấn đề để LSQ họ xét duyệt hồ sơ, LSQ họ chỉ xét duyệt dựa trên hồ sơ mình nộp thôi, nên không phải cứ làm qua Dịch vụ là khả năng đậu cao. Mình thấy nếu có đầy đủ hồ sơ thì mình cứ tự tin mà tự nộp, tiền của mình thì mình xót, việc của mình thì mình kỹ, chứ nhiều chỗ dịch vụ không có tâm nhận hồ sơ rồi làm đại đại cho xong, trượt visa không chỉ là không được đi đến châu Âu mà còn làm ảnh hưởng xấu lên hồ sơ du lịch của mình qua các nước khác sau này.
Trừ TH hồ sơ không đầy đủ các giấy tờ cơ bản hoặc những ai mù tịt luôn về việc xin visa thì có thể cân nhắc chọn chỗ nào dịch vụ thật uy tín và nhớ yêu cầu kiểm tra ,xem qua hồ sơ trước khi họ nộp cho LSQ.

RỒI XONG MAY QUÁ HẾT RỒI, công nhận sao mình rảnh dữ luôn, viết quá chời viết luôn L, không biết có ai còn đọc tới giờ này không, ai còn đọc và thấy có ích thì cho 1 comment động viên con bé nha, quá mỏi tay gõ phím rồi =)), chào thân ái và chúc mọi người đều được visa như ý nha <3

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn