Kinh nghiệm du lịch Thanh Hải Trung Quốc

Đi Thanh Hải về cũng gần 1 tháng rồi nhưng mình cũng xin update một số thông tin cho các bạn đi sắp tới.

Mình rất thích Thanh Hải vì cảnh thiên nhiên phong phú đa dạng sông hồ núi tuyết cao nguyên địa hình nào cũng có, lịch sử dày dặn vì vừa là một phần của con đường tơ lụa vừa là tuyến đường chính kết nối triều Đường với vương quốc Tây Tạng cũ, càng đi sâu vào trong lại còn được cảm nhận văn hoá Tạng thuần khiết lưu giữ được rất nhiều nét truyền thống, bên cạnh đó lại còn được coi rất nhiều động vật hoang dã trên cao nguyên Thanh Tạng nữa. Du lịch ở đây cũng chưa phát triển dữ dội như các tỉnh khác nên con người cũng thấy nhiệt tình đôn hậu hơn. 

Nhưng cũng chính vì du lịch chưa chú trọng phát triển đến thế nên chi phí mặt bằng chung thuê xe cộ ở đây mình thấy có cao hơn và đặc biệt là chính sách của chính phủ tỉnh với khách nước ngoài thay đổi liên tục lúc thì cho vào lúc thì ko nên lúc tới đây cần phải có sự chuẩn bị tinh thần hơn một chút. Do khách quốc tế còn ít nên rất nhiều bác tài ít kinh nghiệm đi cùng đoàn nước ngoài ko nắm được đầy đủ tình hình chính sách hoặc ko update được tình trạng mới nhất nên cũng có trường hợp là họ chủ quan lịch trình bạn đưa ra tháng trước thì họ bảo oke đi ko vấn đề gì nhưng đến ngày gần xuất phát check lại mới tá hoả kêu ko đi được đâu phải đổi lịch trình nhé hoặc người nào biết hơn thì họ sẽ nhìn và từ chối ngay từ đầu. 

Nếu chỉ đi các khu vực cơ bản ở mạn Tây Ninh, Hải Nam, Hải Bắc xem hồ Thanh Hải, hồ muối Chaka, Môn Nguyên, Đồng Nhân … là những địa điểm dễ đi và khá popular trên hành trình tham quan Thanh Hải thì ko có vấn đề gì. Nhưng để đi tới các khu tự trị khác như Hải Tây (nơi có hồ Phỉ Thuý, Mangya, Mars Camp … và các điểm nằm trên cung vòng tròn Cam Túc Thanh Hải kinh điển mà trước kia mọi người vẫn hay đi) và các khu sâu bên trong Ngọc Thụ cùng Quả Lặc thì hiện đang hạn chế với người nước ngoài nên cần phải xin permit trước ít nhất là 1 tháng (mỗi nơi 1 loại nhé). Và cho dù có permit đi chăng nữa thì vẫn có rất nhiều điểm được cho là nằm trong khu vực quân sự, có vị trí chiến lược đặc biệt hay thậm chí chỉ là khu công viên bảo tồn quốc gia, vd như sâu đầu nguồn sông Hoàng Hà, Trường Giang, Lan Thương, Hồ Gyaring .. hay phía Tây Khả Khả Tây Lý cũng cấm khách du lịch nước ngoài. Vậy nên khi làm lịch trình tốt nhất nên trao đổi với nhiều bên để được update thông tin đồng thời cũng vẫn phải chuẩn bị tinh thần để thay đổi lịch trình ở phút chót trong trường hợp bắt buộc.

Chuyến đi của mình cũng có nhiều điểm phải thay đổi vẫn chưa đi được hết các điểm muốn đi nhưng về cơ bản chủ yếu cover mạn Ngọc Thụ, khu bảo tồn tự nhiên Tam Giang Nguyên và Khả Khả Tây Lý. Thời điểm tốt nhất để du lịch Thanh Hải thường là từ tháng 6 đến đầu tháng 9 tuy nhiên tháng 6 thời tiết khó đoán hơn vẫn mưa vẫn tuyết nhưng tuyết chưa tan nên núi cũng đẹp hơn, vắng khách du lịch hơn nên đi lại và ks sẽ thoải mái hơn. Đẹp nhất chắc là vào tháng 7,8 lúc đó chính hè hoa cỏ thảo nguyên xanh tươi hơn nhưng cũng là lúc dân TQ cũng nghỉ hè, giữa mùa cao điểm nên sẽ đông đúc hơn, lựa chọn ks giá cả hợp lý mà đẹp sẽ ít hơn. Vào thời điểm tháng 6 mình để budget khách sạn khoảng 350 tệ/phòng 2 người là ở hơi bị xịn rồi. Chi phí ăn uống ở Thanh Hải cũng ko đắt, ngoài mấy hôm ăn đặc sản địa phương cho biết thì mình chuyên chọn các hàng Tứ Xuyên vì dễ kiếm lại có cơm có thịt có rau kêu ko ăn cay ăn ít dầu mỡ là ăn dễ vào nhất.

Về xe cộ thì đi về vùng xâu vùng xa trên cao nguyên Thanh Tạng do đặc điểm khí hậu đêm lạnh ngày nóng đất đường co vào nở ra liên tục nên nhiều chỗ đường thụt lên thụt xuống liên tục dân cao nguyên chuộng xe việt dã gầm cao nhất nên nếu thuê được xe này đi là hợp lý nhất, lịch trình sẽ đi được nhiều điểm hardcore (hơn nhưng giá cả cũng cao hơn kha khá). Còn nếu chỉ đi cung cơ bản đường lộ bình thường thì đi xe thương vụ của TQ là cũng hợp lý rồi chở được nhiều người share tiền xe sẽ rẻ hơn nhưng phải chú ý một chút về chỗ để hành lý. 

Ngoài ra vì độ cao trung bình so với mặt nước biển của Thanh Hải khá là cao, đặc biệt càng đi sâu vào trong thì tối ngủ 3500m, 4000m là chuyện bình thường nên cần chuẩn bị cho việc chống shock độ cao và sắp xếp lịch trình cho hợp lý để có những ngày nghỉ ngơi, làm quen dần với độ cao chứ ko nên đến cái lao đi chơi luôn ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn