Một mình làm gì ở Kathmandu 1 tuần

Một mình làm gì ở Kathmandu 1 tuần 
Có thời gian ở Kathmandu một tuần nên mình có thời gian hiểu rõ hơn về thủ đô này.
-Về ở: Mình chọn đặt nhà Airbnb, cách Thamel tầm 4km. Trước đó mình cũng đã ở Thamel rồi nên muốn ở nơi khác yên tĩnh và sạch sẽ hơn. Để dễ hình dung thì Thamel giống như phố cổ của Hà Nội, hàng quán tấp nập, tập trung khách du lịch. 
Ở nhà Airbnb thì mình có chỗ luộc rau, rang cơm, rán trứng. Và có không gian rộng để giặt đồ, phơi đồ. Được ở trong một biệt thự của người dân địa phương với tiếng chim hót cả ngày, sóc chạy vòng quanh trong khu vườn rộng lớn tuyệt đẹp.
-Về đi lại: Có 2 app Pathao và Indrive, hoạt động y như các app Grab hay Uber, tiện lợi và rẻ. Ngoài ra thỉnh thoảng mình bắt xe bus địa phương, xe van nếu cần đi các địa điểm xa hơn chút.
-Về địa điểm thăm quan: Có khá nhiều địa điểm thăm quan ở Kathmandu mà mình nghĩ phải ở một tuần mới đi hết. Tất nhiên kiểu đi của mình thong thả, một ngày chỉ đi 1-2 địa điểm, chủ yếu thời gian là ngồi cạnh một cái stupa hay khu đền cổ nào đó uống trà, hay lassi ngắm người đi lại gần hết cả buổi. 
Các bạn nên dành thời gian một ngày đi dạo lang thang ở Thamel. Có hàng nghìn đền đài cổ kính trong khu vực đông vui sầm uất này. Những con phố nhỏ dài chỉ có thể đi bộ, và lúc nào cũng mát mẻ vì có bóng của các toà nhà chắn nắng. Thời tiết ở Kathmandu chẳng bao giờ bị nóng quá. Các shop làm đồ thủ công cũng rất nhiều, hàng ăn đa dạng. Trong Thamel còn có Kathmandu Dubar Square- một di tích văn hoá được Unesco công nhận, cũng là 1 trong 3 Dubar Square lớn nhất trong thung lũng Kathmandu này. Trong này có đến 62 đền lớn nhỏ khác nhau. 
Ngày khác bạn có thể đi Boudhanath stupa- là Stupa đạo Phật lớn nhất của Kathmandu. Khu vực này cũng rất đẹp với nhiều hàng quán sầm uất. Buổi chiều tối tầm 6h người dân sẽ đi kora xung quanh Bảo tháp theo chiều kim đồng hồ, xoay chuyển kinh luân và cầu nguyện. Thường người dân sẽ đi từ 5-6 vòng. 
Ngày khác nữa bạn có thể đi thăm quan đền Pasupatinath temple - là đền Hindu lớn nhất, lâu đời nhất, và linh thiêng nhất của người Hindu. Đây là khu vực để lại trong mình những ấn tượng sâu sắc nhất. Hàng năm có hàng trăm người Hindu lớn tuổi về đây với mong muốn dành thời gian cuối đời của mình bên dòng sông Bagtima linh thiêng, mà khu đền Pasupatinath temple nằm ở cả 2 bờ sông. Hàng ngày người dân thực hiện nghi lễ đốt xác người và thả tro xuống dòng sông này. Khi đến khu vực đền bạn sẽ thấy một không gian linh thiêng đến rợn người với khói đốt xác người bao phủ cả không gian. Cái chết ở khắp nơi trong tất cả mọi nghi lễ của khu đền. Ngoài ra khu vực rộng lớn này còn chứa đến hơn 500 đền, chùa nhỏ, mở cửa cho khách thăm quan. Chỉ đền chính là chỉ mở cửa cho người Hindu. Vào đây bạn sẽ thấy cuộc sống của những đạo sư khổ hạnh mà như chỉ thấy trong film ảnh. 
Một khu nữa mà mình nghĩ các bạn nhất định không nên bỏ qua đó là Bhaktupar Dubar Square. Đây là 1 trong 3 Square lớn nhất và có thể nói đây là nơi đẹp nhất mà mình thấy. Cách thủ đô 15km. Đây giống như một thành phố cổ xưa mà cả khu vực, quần thể rộng lớn này người dân cùng sinh sống. Để dễ tưởng tượng thì nó giống như Hội An, nhưng với hàng nghìn công trình lịch sử từ ngàn năm. Các ngôi nhà đều được xây bằng gạch đỏ, nền đường được lát đá, gạch viên rất rộng rãi, sạch sẽ và mang lại một không gian rất đặc trưng của khu này. Bạn có thể dành cả một ngày ở đây để thăm quan, đi bộ lang thang, ngắm nhìn cuộc sống của người địa phương. Với rất nhiều khách sạn, nhà hàng, hàng quán xinh đẹp, mình highly recommend các bạn nên ở đây một đêm.
Ngoài ra còn một Patan Dubar Square nữa, cách trung tâm Thamel 5km cũng rất đáng để thăm quan với rất nhiều công trình đền đài cổ xưa đẹp một cách kỳ lạ. 
Thời gian còn lại các bạn có thể thăm quan một số tu viện ở gần trung tâm Kathmandu- là nơi sinh hoạt, học tập của các nhà sư. Hoặc tham gia một khoá thiền từ 3-7 ngày tại các điểm này. 
Ở Kathmandu các bạn hãy thử hết các món ăn địa phương và nhiệt tình đi shopping nhé. Có rất nhiều thứ nhỏ xinh hay ho có thể tìm được ở đây. Phổ biến nhiều nhất là Singing bowl. Mình học được cách phân biệt giữa bát làm bằng máy và bằng tay. Về từng loại hợp âm mà mỗi bát sẽ tạo ra âm thanh riêng khác nhau. 
Ở Kathmandu cộng đồng CS cũng rất nhiều, các bạn có thể dành thời gian hangout nói chuyện để hiểu về người dân và văn hoá địa phương hơn. 
Tạm biệt Kathmandu, mình sẽ nhớ nhiều.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn