[Cập nhật 2023] ĐỪNG ĐỂ BỊ PHẠT MẤT TIỀN OAN 105 EURO*



[Cập nhật 2023] ĐỪNG ĐỂ BỊ PHẠT MẤT TIỀN OAN 105 EURO* - Hướng dẫn đầy đủ cách thức mua vé, dập vé PTCC tại ROME - Cách di chuyển từ SÂN BAY - Không nộp phạt CÓ BỊ SAO KHÔNG?
(*) sẽ là 50 euro nếu như đóng phạt trong vòng 5 ngày.
Đã xảy ra rất nhiều sự vụ trong thời gian gần đây, không những chỉ khách du lịch từ VN sang mà ngay cả những bạn sinh viên sống ở Ý từ vùng khác đến Rome chơi, cũng khá lơ ngơ và bị phạt. Không phải vì mọi người cố tình trốn vé hay thích "đi chui", mà là do chưa tìm hiểu thông tin kỹ càng trước khi đến một nơi nào đó. Ở bài viết này, mình sẽ giải thích tất tần tật tình hình cập nhật hiện tại cho năm 2023 về phương tiện giao thông công cộng ở Rome.

0/ NHỮNG HIỂU NHẦM & THÔNG TIN CẦN NÊN LÀM RÕ

Ở Rome, bạn phải mua vé sẵn trước khi lên tàu, lên xe bus. Khá nhiều du khách "tưởng" rằng (thậm chí các bạn Tây luôn) tưởng là lên xe bus thì có người bán vé trực tiếp để mà mua. Xin thưa điều này là không đúng.
Thủ đô Rome của nước Ý to hơn thủ đô Paris của nước Pháp 12 LẦN về diện tích, đây là một trong những thủ đô khổng lồ hiếm hoi của Châu Âu và có giáp biển (tại Quận 10 của thành Rome). Vậy nên vé PTCC của Rome có thể đi được tất cả các PTCC trong phạm vi lãnh thổ của thủ đô Rome to hơn Paris 12 lần kia. TUY NHIÊN, sân bay Leonardo da Vinci hay còn gọi là sân bay FIUMICINO nằm tại thành phố Fiumicino, không thuộc về lãnh thổ thành phố Rome, vậy nên vé PTCC thành phố sẽ KHÔNG VALID để đến sân bay FCO hoặc ngược lại, phải mua vé tàu riêng hoặc đi bằng những hình thức khác (sẽ được nói rõ ở bên dưới).

1/ CẬP NHẬT TIỆN LỢI CỦA NĂM 2023

Các bạn nhìn vào hình số 3 và số 4 ở bên dưới post này. Hiện tại thời điểm 2023, tất cả các xe bus, các tram tàu điện nổi và các bến nhà ga metro tàu điện ngầm, đã có lắp đặt máy TAP & GO - bạn không cần phải mua vé trước.
Các bạn phải đem theo thẻ quốc tế của mình, như VISA hoặc MasterCard, hoặc lưu trên điện thoại như hình thức ApplePay chẳng hạn, quẹt vào máy TAP&GO này là xong. Khi màn hình của máy hiện dòng chữ tiếng Ý kèm nền xanh lá cây - CARD OF PAYMENT ACCEPTED - THẺ THANH TOÁN ĐÃ ĐƯỢC CHẤP NHẬN, thì bạn an tâm không sợ lo bị xem là trốn vé. Nếu nó hiện màu đỏ hay bất cứ màu nào khác nghĩa là thẻ không thanh toán được, bạn phải đổi thẻ khác.
Ở mỗi 1 lần quẹt thẻ như vậy, thẻ của bạn sẽ trừ 1,5 euro - tương ứng với giá đúng của vé đơn PTCC ở Rome.
Khi có nhân viên soát vé lên kiểm tra (theo kinh nghiệm hướng dẫn khách tham quan của mình là xác suất 20-30% trong khoảng thời gian trở lại đây), họ sẽ check nhanh và thấy mã số thẻ trong lịch sử thanh toán của máy TAP&GO - thì bạn trình thẻ của mình ra với số thẻ và họ so sánh với con số hiện trên máy là ok.
Máy thanh toán TAP&GO này, 99% sẽ được lắp đặt ở phần đầu của bus (phía của bác tài), hên xui 1% mình có thấy nó được lắp ở giữa hoặc sau, nhưng không đáng kể. Hầu như tất cả xe bus được lắp đặt ở khu đầu.
Cách này thì mình thấy cũng khá là tiện lợi và tức thời trong bối cảnh hiện đại. Ở bến metro tàu điện ngầm cũng vậy, bạn để thẻ ở trên ống kính quẹt hoặc ô chạm contact thanh toán, thì sau khi quẹt xong cửa sẽ mở ra cho bạn vào trong khu metro để xuống tàu.

2/ KIỂU TRUYỀN THỐNG - CÁC LOẠI VÉ

Vé đơn (Single Ticket) có giá trị 1,5 euro mỗi lượt, và valid trong vòng 100 phút kể từ lúc dập valid vé (xem mục 4 bên dưới).
Ví dụ, bạn dập vé lúc 2h trưa, thì đến 3h40 chiều vé sẽ hết hạn và bạn phải dập vé mới. TUY NHIÊN LƯU Ý, dập vé của tàu điện ngầm metro, vé này chỉ được 1 lần single duy nhất. Bạn muốn đi metro lần thứ 2, dù cho 100 phút vẫn còn hạn chưa hết, nhưng bạn phải mua vé khác để dập để cửa metro mở ra, chứ vé này theo quy định chỉ được đi kiểu single course và dập 1 lần duy nhất mà thôi.
Và bất lợi của vé đơn là cứ phải lo dập dập và canh thời gian, rất phiền và rất mất thời gian. Và mình khuyên là đừng nên tiết kiệm những tiểu tiết như này, cái gì chi thì nên đáng phải chi, và nên mua các loại vé theo như trong Hình 1 của post này.
Vé 24h, 48h, 72h - các giá tiền tương ứng bạn bấm vào xem Hình 1. Với các vé này, chẳng hạn 24h, bạn dập valid lúc 2h chiều của ngày hôm nay, thì đến đúng 2h chiều ngày mai mới hết hạn. Và trong vòng 24h đó, bạn có đi cả chục lượt bus cả trăm lượt metro vô giới hạn, thì giá vẫn chỉ 7 euro, không cần lo nghĩ tính toán nhiều, và chỉ cần dập 1 lần đầu tiên và duy nhất mà thôi (đọc Mục 4 bên dưới sẽ kỹ hơn).
Vé 7 ngày tức 1 tuần, sẽ là 24 euro, và valid trong 7 ngày. Ví dụ bạn dập vé ở bất cứ thời điểm nào sáng trưa chiều tối của ngày 1/6, thì đến đúng 23:59 phút của ngày 7/6 vé sẽ hết hạn.
LƯU Ý: Trẻ em dưới 10 tuổi được miễn phí vé PTCC thành phố.

3/ CHỖ MUA VÉ - CÓ NÊN MUA VÉ ONLINE KHÔNG?

Các bạn sẽ dễ thấy những máy bán vé phủ khắp các nhà ga bến bãi, ví dụ rõ ràng nhất là ga tàu điện ngầm Metro của nhà ga Termini. Tuy nhiên, vào mùa hè cao điểm, dù có rất nhiều máy ở đó, nhưng số lượng người xếp hàng chờ đến lượt mua vé từ máy lại bỗng dưng đông nghịt đến mình là dân local địa phương đây còn phải thấy giật mình. Chưa kể ở chỗ đó đông đúc còn có nguy cơ bị móc túi nữa. Nên mình sẽ chỉ bày bạn mua nhanh hơn, và giá thì vẫn y như thế chứ đừng sợ mua ở những chỗ khác mắc hơn, xin đừng lo, tất cả phổ thông đồng giá như nhau hết.
Tabacchi (đọc là Ta Bắc Ki) - nghĩa đen của nó là "Quầy thuốc lá" - tuy nhiên, văn hóa người Ý hút thuốc lá nhiều đến nỗi quầy thuốc lá kiêm chức năng Đa Khoa thành Tạp Hóa luôn, và đều có đăng ký hợp pháp với cơ quan Thuế Nhà nước Ý, cho nên 1 quầy Ta Bắc Ki ở Ý bạn có thể đóng tiền điện đóng tiền học đóng tiền phạt đóng đủ thứ, chơi xổ số, nước ngọt tạp hóa các loại vân vân rất đa năng, và kể cả vé cũng không ngoại lệ. Tới bất kỳ quầy tabacchi nào cũng được mua rất nhanh.



Ví dụ trong chỗ ga metro của ga trung tâm Termini, có ngay quầy Tabacchi bên trong và mua vé rất tiện, giá không khác gì máy người ta đang xếp hàng. Tuy nhiên ở một số thời điểm quá đông (ít gặp), cũng sẽ có hàng dài xếp hàng trước Ta Bắc Ki này. Và nếu gặp phải trường hợp này, để không tốn nhiều thời gian, mọi người chủ động chạy lên trên bề mặt, đường phố xung quanh Termini có cả đống Ta Bắc Ki mà chả ai mua chả ai xếp hàng cả, kể các Ta Bắc Ki của người Băng La Đét và các tiệm điện và đồ lưu niệm của người Bangladesh, cũng bán vé, mua là có tiền và giá tiền cũng y như thế, đỡ phải xếp hàng. Các ki-ốt các sạp báo ngoài đường cũng bán vé.
Nói chung là vé được bán khắp muôn nơi, không ngại phải lo không có chỗ không biết chỗ mua vé. Và do đó cũng không nên và không nhất thiết phải mua vé online. Có vé cứng cầm tay vẫn ok hơn và đỡ phát sinh những rắc rối về cả đống app và lỗi app hay bất kỳ hình thức nào đó mà các bạn không rành, tới cả mình cũng không, cho nên kiểu truyền thống vé cứng trên tay vẫn là hay và hiệu quả nhất. Còn không thì dùng cách Mục 1 TAP&GO ở trên, chứ vé online, theo thiển ý cá nhân, khá bất tiện và không được đánh giá cao, cách truyền thống vẫn chiếm ưu thế.

4/ CÁCH VALID DẬP VÉ - RẤT RẤT QUAN TRỌNG!!!

Mua vé rồi phải dập vé, mua một đống vé nhưng lơ ngơ lên xe bus tưởng mình mua vé rồi, mà không biết dập vé, khi bị nhân viên soát vé kiểm tra, họ vẫn phạt vì tội đi chui trốn vé.
Bạn nhìn hình số 2 của post này, đó là hình của máy dập valid vé trên các xe bus hoặc tram. Nó thường được đặt ở khu giữa xe và khu cuối của xe bus. Những bạn mua vé đơn 1,5 euro luôn luôn cần phải tới gần cái máy màu vàng này để canh và dập vé. Máy sẽ nuốt vé của bạn vào trong, thao táo và đăng ký mã số vé và trả lại cho bạn với dòng chữ in: SCAD (có nghĩa là hết hạn vào, scadenza trong tiếng Ý), ví dụ 02/06/2023 15:40. Bạn canh chừng đồng hồ, nếu vượt quá giờ này mà bạn vẫn còn ở trên bus hoặc tram, vui lòng tới máy màu vàng và dập 1 vé mới.
Đối với các bạn mua 24h 48h 72h hoặc 7 ngày, và vé chưa dùng gì hết, và các bạn đi bus hoặc đi tram lần đầu tiên. Các bạn tìm máy vàng và chỉ dập 1 lần duy nhất mà thôi, là ok. Từ đó về sau, các bạn thoải mái nhảy lên nhảy xuống bất kỳ bus nào tram nào mà các bạn thích mà không lo về vấn đề dập nữa. Chỉ cần 1 lần là mãi mãi.
Nếu các bạn sử dụng metro đầu tiên, thì hình thức quẹt vé để metro mở cửa ra cho bạn vào, đã là hình thức dập vé rồi. Từ đó về sau (tính theo thời hạn của thẻ), thoải mái nhảy lên nhảy xuống bất kỳ bus nào tram nào mà không lo phải dập. Nhiều khách du lịch do họ không biết, vé 24h 48h 72h đã dập rồi, nhưng cứ mỗi lần lên xe bus là họ cứ lo cắm cúi tìm cái máy màu vàng và dập - điều này là HOÀN TOÀN KHÔNG CẦN THIẾT, các bạn lưu ý.
Mỗi khi có nhân viên soát vé lên kiểm tra, các bạn chỉ cần trình ra vé cứng là ok. Ví dụ các bạn mua vé 48h và dập lúc 2h15 chiều 1/7, thì trên vé luôn hiện chữ in lúc hết hạn SCAD: 03/07/2023 14:15, nhân viên soát vé (trong thời điểm chưa tới 14:15 của 3/7/2023) chỉ cần nhìn dòng chữ này là ok.

5/ ROMA PASS 48H-72H

Nếu bạn mua Roma Pass thì bản thân thẻ Roma Pass đã include PTCC thành phố Rome trong đó rồi, tính từ lúc kích hoạt đầu tiên. Và tương đương với các vé PTCC 48h-72h mình liệt kê ở trên.

6/ PHƯƠNG TIỆN MÀ VÉ NÀY COVER

Như đã nói, trong địa giới lãnh thổ của thành phố Rome, to hơn thủ đô Paris 12 lần, các bạn thoải mái dùng tất cả các metro tàu điện ngầm, tàu điện đi ra biển, tram tàu điện nổi, xe bus công cộng bên trong phạm vi thành phố Rome.
Ngoài ra, một phương tiện cũng hữu dụng khác mà ít người biết, đó là sử dụng ngay chính đường sắt nhà nước Ý là Trenitalia trên lãnh thổ của Rome. Ở Rome ngoài Roma Termini còn có những nhà ga đường sắt như là Roma Tiburtina, Roma Prenestina, Roma Tuscolana, Roma Ostiense, Roma Trastevere (gần khu phố cổ Trastevere), Roma San Pietro (gần Quảng trường và Nhà thờ St. Peter Vatican), Valle Aurelia, Roma Nomentana, vân vân và nhiều nhà ga đường sắt phụ khác. Thì những nhà ga đường sắt này nằm trong lãnh thổ thành phố thủ đô Rome (còn nhà ga đường sắt ở sân bay lại không thuộc Rome), do đó, vé PTCC ở Rome cover những chuyến tàu vùng Regional (có mã hiệu là R hoặc RV) giữa các nhà ga này với nhau. Chỉ cần nhảy lên tàu ở ga này và xuống ga ở nhà ga bạn muốn, có thể là tàu thẳng hoặc phải đổi tàu vân vân. Đây cũng là 1 loại hình phương tiện công cộng thay thế khá ổn.
Tuy nhiên, xác suất soát vé trên các tàu đường sắt nhà nước Ý khá thường xuyên hơn PTCC thành phố nhiều, do đó khi bạn mua các vé 24-48-72-1 tuần, thì không lo nghĩ nhiều. Còn nếu dùng vé đơn thì bắt buộc phải tìm chỗ dập - ví dụ như bus gần đó - rồi mới lên tàu sau, trên tàu không có chỗ để dập vé đâu, hoặc phải mua vé riêng của Trenitalia (có thể mua online trên Trenitalia chấm com).
LƯU Ý: ở tàu vùng đường sắt Trenitalia - trẻ em từ 0-4 tuổi sẽ miễn phí, 4-12 tuổi phải mua vé Trenitalia, giá vé là 50%. Nếu sử dụng tàu đường sắt của Trenitalia thì phải lưu ý điều này.
Mình nhắc là vì sợ nhiều người hiểu lầm, cho rằng dưới 10 tuổi là free như PTCC thành phố Rome nên đường sắt Trenitalia cũng free như vậy thôi, rồi cho trẻ dưới 7-8 tuổi lên tàu mà không mua vé gì hết thì sẽ bị Trenitalia phạt.

7/ BỊ BẮT "ĐI CHUI" NHƯNG KHÔNG NỘP PHẠT THÌ CÓ SAO KHÔNG?

Đầu tiên, những nhân viên kiểm tra soát vé sẽ yêu cầu bạn trình giấy tờ tùy thân (có thể là passport, bản cứng hoặc bản chụp hình trên điện thoại), nếu bạn không tuân thủ và nằng nặc không chịu đưa, họ sẽ gọi cảnh sát tới giải quyết, lúc đó sẽ phiền hơn.
Và khi đã nắm được giấy tờ tên tuổi của bạn trên tay, họ sẽ in ra tờ giấy phạt trên máy kết nối cầm tay chuyên dụng của họ. Và nếu bạn nộp phạt sớm trong vòng 5 ngày, thì tiền phạt sẽ chỉ là 50 euro mà thôi.
Câu hỏi được đặt ra là: Không thích nộp phạt thì có sao không? Không nộp có được không? Thì mình không dám chịu trách nhiệm để trả lời cho câu hỏi này, tuy nhiên mình có 1 số thông tin và kinh nghiệm cũng như biết một số trường hợp thực tế để trả lời với mọi người như sau:
Trốn vé và không đóng phạt không cấu thành diện phát cảnh báo vào hệ thống Schengen Information System, và cũng chưa phải là tội nghiêm trọng gì lắm, ban đầu sẽ không có vấn đề gì. Tuy nhiên sẽ phạt theo nguyên tắc tăng dần, bạn sẽ bị phạt ngày càng tăng trong vài tháng nếu bạn không nộp phạt, mức phạt lúc này thuộc thẩm quyền của công ty/sở giao thông tùy thành phố. 



Đến mức trần phạt (không quá 200 euro ở Ý) thì họ có thể đệ trình lên tòa án để phát lệnh triệu lên tòa hoặc cử cảnh sát thu hồi tiền phạt tận nhà. Để đảm bảo công bằng, tiền phạt ở các nước EU liên thông với nhau. Nhưng việc xử lý nặng nhẹ, nghiêm thì tùy mỗi nước, tức họ có thể chuyển hồ sơ phạt cho phía tòa để phát lệnh hoặc truy thu nhanh hơn và bất kể chỉ là khoản tiền nhỏ. Việc trốn thi hành lệnh tòa, khi mà không thu hồi tiền phạt được từ bạn (có thể lúc đó bạn đã ở VN rồi, họ không có cách nào reach bạn), lúc này có thể cấu thành tội, và sẽ có thể bị vào record, hay nói cách khác là bạn được vinh dự thành "vệt đen" trong hồ sơ của Châu Âu - cái này mới chính là cái nghiêm trọng và bất cứ ai cũng sợ xanh mặt. Thông tin tên tuổi giấy tờ của bạn cũng đã được lưu lại hết rồi.
Trừ phi bạn nghĩ rằng đi Châu Âu 1 lần là đủ rồi, không cần xin visa Châu Âu tương lai nữa làm gì, thì bạn có thể không cần đóng nộp phạt cũng được. Còn nếu bạn vẫn muốn sau này xin hồ sơ visa Châu Âu cho những lần sau, thì mong bạn cân nhắc nặng nhẹ thiệt hơn cho tương lai.
Những người có quốc tịch Mỹ thì không sợ, vì không cần xin visa để sang Châu Âu, hay những người đã có quốc tịch và/hoặc sống ở Châu Âu rồi, cũng không lo, nhưng Châu Âu sẽ có cách truy thu riêng tận nhà bạn, hoặc ngay lúc bạn nhập cảnh hải quan. Còn nếu bạn là công dân VN, hộ chiếu VN và để hậu cho tương lai sau này, thì theo thiển ý lời khuyên của mình, nên chấp nhận nộp phạt thì hay hơn. 1 hành động nhỏ cũng có thể gây ra một hậu quả lớn trong tương lai. Từng có sinh viên nữ tại Milan, chị ấy một ngày đi tàu công cộng và vội không mua vé, bị nhân viên soát bắt được, và chị ấy cũng thấy không có gì đáng nghiêm trọng và cũng quên mất đi vụ ấy. Khi học xong và sang Đức xin việc, hồ sơ cá nhân và CV khá đẹp, và đáp ứng đủ (dư) năng lực để ứng tuyển, nhưng bên tuyển dụng Đức họ tra record và thấy có dòng "trốn vé tàu" - chỉ 1 phốt nhỏ đấy thôi và họ từ chối nhận, và cho rằng đây là hành động không trung thực, đối với người Đức đó là lỗi rất nghiêm trọng, trong khi thực tế thì không hề đến nỗi nào. Do vậy, 1 lỗi nhỏ cũng có thể khiến bạn phải trả giá đắng, và đừng nên liều với tương lai của mình, hay cũng đừng nên tiếc một khoản tiền nhỏ nộp phạt không nộp, mà liều đánh đổi tương lai cái hậu về sau.

8/ CÁCH NỘP PHẠT

Bạn cầm tờ giấy phạt, ra bất kỳ văn phòng bưu điện Poste Italiane nào (tra trên bản đồ) hoặc nhanh và tiện hơn là tới bất kỳ Ta Bắc Ki nào, đóng tiền rất nhanh và gọn, chứ bưu điện đợi xếp hàng và đợi số cũng khá lâu, tới người local địa phương ở đây còn phải phát rồ với sự chậm chạp và chờ đợi ở các bưu điện, huống chi du khách sử dụng từng giờ từng phút thời gian để tham quan. Bưu điện thu phí 1 eu rưỡi 2 eu, Ta Bắc Ki thu 3 eu 3 eu rưỡi, bỏ thêm 1-2 đồng những tiếc kiệm thời gian, đỡ phải xếp hàng và chờ đợi mòn mỏi.
Tuy nhiên, nếu như bạn muốn thưởng thức đặc sản của Ý và cuộc sống người dân thường ngày của Ý, chờ đợi ở bưu điện cũng có thể là 1 trải nghiệm thú vị cho biết nếu bạn muốn thử như những người dân thành Rome.
Đôi khi bạn cũng sẽ gặp 1 vài nhân viên người Ý kiểu như: À tới đây đóng phạt à, thôi không cần đâu, chả sao đâu, chả cần đóng làm gì. Bạn cũng đừng nghe mà mừng vội. Họ nói như thế rất vô thưởng vô phạt, và họ cũng không nhất thiết phải chịu trách nhiệm cho lời nói của mình. Nếu như có bất cứ gì xảy ra thì mọi thứ đổ lên đầu bạn hết chứ chẳng phải họ. Những vị khách mà họ tiếp xúc cũng có thể là dân Âu Mỹ nhiều, và bản thân người Âu Mỹ cũng không thiệt thòi phải xin visa như người VN, họ đến từ 1 hoàn cảnh khác. Do đó đừng nghe những gì bọn Ý nói, hãy thấy những gì bọn Ý làm. Còn phần mình thì mình nên tuân thủ nộp phạt thôi, nếu như xui trúng trường hợp này.

9/ RA VÀO SÂN BAY

TAXI: Giá taxi niêm yết của chính quyền thủ đô Rome quy định là 50 euro từ sân bay đến bất kỳ địa chỉ nào trong khu trung tâm của Rome, và taxi đậu rất nhiều ngay bên ngoài sân bay. Trước khi lên xe, cứ show địa chỉ cho bác tài và hỏi giá 50 đúng không, ok đúng thì bạn cứ lên thôi, họ sẽ chở bạn thẳng đến tận cửa khách sạn. Nếu nhiều người nhiều hành lý, thì có thể đi 2 xe, hoặc nếu may mắn thì sẽ có Taxi 7 chỗ (giá niêm yết là 60 euro tính lên).
TÀU: bạn tìm đường đến nhà ga tàu theo bảng màu vàng chỉ là Treni/Train, có Ta Bắc Ki cũng như phòng vé ở đó và máy bán vé. Tàu có 2 loại. Tàu nhanh 14 euro 1 người, 30 phút là thẳng đến nhà ga trung tâm Roma Termini, không dừng bên nào, tàu này màu đỏ và có tên là Leonardo Express.
Tàu 8 euro là tàu địa phương, đi tầm 1 tiếng, dừng ở tất cả các nhà ga, và sẽ không tới thẳng nhà ga trung tâm, mà các nhà ga phụ như Roma Trastevere, Roma Ostiense, Roma Tuscolana, Roma Tiburtina. Lưu ý không được dùng vé 8 eu lên tàu Leonardo, sẽ bị phạt.
SHUTTLE BUS: sẽ có dịch vụ shuttle bus/xe đò ở sân bay và các quầy bán vé của nó hoặc trực tiếp mua ở lơ xe, giá tầm 6-7 euro, và cũng thẳng về nhà ga trung tâm Termini.
SÂN BAY CIAMPINO (CIA): là sân bay nhỏ ở Rome. Từ sân bay này cũng có thể dùng vé PTCC thành phố, tuy nhiên phức tạp hơn và phải đợi bus chuyển bus, lên lên xuống xuống metro (với hành lý) cũng rất mệt và phức tạp đối với những ai không phải local ở Rome. Cho nên để cho an toàn, mọi người cứ đi Shuttle Bus và về thẳng ga Termini, các các quầy trong sân bay bán vé Shuttle Bus.

10/ MỘT SỐ DẶN DÒ VỀ VÉ KHÁC TRƯỚC KHI ĐẾN ROME

Như mình đã đề cập trong các bài viết trước, 2 vé tham quan quan trọng nhất cực kỳ nên mua trước là Đấu trường và Vatican, trang chính thức cháy vé khá dữ cho nên bạn có thể mua trên các trang phân phối như GetYourGuide hay là Tiqets, vân vân, bạn cứ trang Google sẽ ra rất nhiều trang phân phối vé, mua được là an tâm, tốt nhất là mua trước 2-3 tuần trước khi đến Rome. Các vé khác hay vé PTCC, mua sau hoặc mua tại chỗ cũng được. Hè đến rồi và mọi người nhớ chuẩn bị kỹ lưỡng và chúc mọi người có chuyến du lịch nước Ý nhiều kỷ niệm, nhiều niềm vui và an toàn trong mùa hè này. Hi vọng bài viết này cung cấp thông tin tổng quan cho mọi người tham khảo và hẹn mọi người ở những bài viết cập nhật tình hình kỳ tới.
-----
Thụ - thổ địa local Rome, chi hội trưởng sinh viên Việt Nam tại Rome.
#Rome #Roma #Italy #Italia #DulịchRome #DulịchRoma #ThủđônướcÝ

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn