Đài Loan tự túc có khó không? Nếu đi một mình liệu có "bất ổn"

🇹🇼 Đài Loan tự túc có khó không? Nếu đi một mình liệu có "bất ổn"
Nếu như bạn là người yêu thích du lịch trải nghiệm, muốn tự do khám phá văn hóa đậm chất "Local" thì đừng vội hỏi những câu trên mà hãy dành chút thời gian tự tìm hiểu và chuẩn bị rồi mọi thứ, rồi bạn sẽ tìm thấy câu trả lời.
Sau bao nhiêu lần lỡ hẹn thì mình cũng đã quyết định xuống tay book vé mb và rồi lang thang một mình khám phá Đài Loan 6N5Đ, một chuyến đi với nhiều trải nghiệm khó quên về cảnh quan thiên nhiên, đất nước và con người Đài Loan. Đây là lần thứ 2 đi du lịch nước ngoài một mình (trước đó đi Nhật), dù đã chuẩn bị khá kỹ nhưng vẫn không tránh khỏi các tình huống oái ăm, nhân tiện muốn chia sẻ một số kinh nghiệm cho mọi người.
🧳 Chuẩn bị: Đồ đạc, Tiền mặt, ổ cắm Adapter, pin sạc dự phòng, một ít thuốc cảm, nhức đầu, vitaminC
🪪 Visa: Mình được miễn Visa do có Visa Nhật và đã từng đi Nhật trước đó, vừa có tin ĐL bỏ chính sách miễn visa cho người từng có Visa Nhật/Hàn là mình tranh thủ điền E-Visa ngay trong đêm để dành và kq pass lúc 11:45 đêm, khúc này dù có E-visa nhưng vẫn rén đợi mn đi xem được không rồi mới dám book vé mb.
✈️Vé mb: Mình bay khứ hồi SGN – Taipei của VJ giá tầm 3,7tr đã bao gồm 20kg hành lý ký gửi.
🏢 Khách sạn: Vì đi 1 mình chủ yếu đi chơi nên mình chọn Hostle, mình ở Bouti City Capsule Inn rất tiện vì gần Ga Taipei và trạm bus, book qua Agoda giảm giá các thể loại còn cỡ 550k/đêm.

Ngày 1: SG – Taipei
Bất ổn đầu tiên là chuyến bay bị thay đổi phút 89 từ 1:00 sáng thành 1:00 chiều nên mình buộc phải điều chỉnh plan và book lại KS ở Taipei thay vì ở Keelung như dự kiến. Sợ trục trặc Evisa check lâu nên mình ra sb sớm hơn 3 tiếng, nào ngờ hãng làm thủ tục rất nhanh và xuất vé trong 30p. Đáp sb cũng làm thủ tục nhập cảnh cũng nhẹ nhàng, hải quan soi Hộ chiếu bằng kính lúp 😂 xong chỉ hỏi khi nào bay về rồi cho qua luôn.
Dù bị đổi lịch bay mất toi 1 ngày đi chơi nhưng bù lại quay số may mắn trúng 5000 TWD (cỡ 3,8tr), mình chọn EasyCard để xài cho dễ, thẻ này để đi các loại phương tiện di chuyển như MRT, BUS, TRA và để mua đồ tại các quầy hang có chấp nhận thanh toán. Nhập cảnh xong chỉ kịp đi dạo loanh quanh Ximending rồi về Hostle nghỉ ngơi
Ngày 2: Taipei – Keelung
Bắt TRA từ Taipei Main Station đi KeeLung, sau đó bắt bus đi Công viên địa chất Yehliu, trưa quay về ăn trưa tại Chợ local (Renai Market), chiều đi Zhengbin Fishing Port, Công viên Heping Island ngắm hoàng hôn, tối đi làng cổ Cửu Phần.
Lưu ý khi bắt bus từ Heping Island đi Cửu Phần vì đường xa và đợi bus hơi lâu nên nếu được thì có thể book uber hoặc taxi nếu đi đông. Và điều bất ổn là bắt bus đúng xe rồi nhưng không biết tại sao chạy được vài trạm thì dừng rồi bắt toàn bộ xuống xe hết và phải đợi chuyến khác cùng số rồi đi tiếp, mất khá nhiều tg di chuyển nên đến Cửu phần hơn 6h tối, hàng quán cũng đóng cửa bớt nên chỉ dạo được một chút rồi bắt bus về lại ga Thụy Phương xong bắt TRA về lại Taipei.
Ngày 3: Taipei
Đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch, quảng trường rất rộng nên đi sớm cho đỡ đông và nắng, bên trong có biểu diễn lính gác đổi ca trực 1 tiếng 1 lần, từ 9h sáng. Ăn trưa tại chợ Taipei Fish Market, xong đi Taipei Fine Arts Museum, Yuanshan Park Area of Taipei Expo Park.
Chiều leo núi voi, loanh quanh ngắm Taipei 101, ăn tối Food court trong Taipei 101, hàng quán rất đa dạng món các nước và đặc biệt là chấp nhận quẹt thẻ EasyCard, ban đầu định ăn Ding Tai Fung mà xếp hàng bốc số đông như quân nguyên nên bỏ cuộc.
Ngày 4: Qingtiangang – Beitou - Tamsui
Bắt Bus S15 đi thẳng 1 mạch đến trạm trạm cuối nhưng không hiểu sao bác tài chỉ cho đến trạm Lengshuikeng rồi thả khách xuống hết chứ không chạy thẳng lên kia, tham quan ở đây cũng ok, leo bộ khoảng 1.6km là đến Qingtiangang Grassland. Đây có lẻ là tuyến xe bus bất ổn nhất mấy ngày ở ĐL, tuyến này rất đông khách hầu như toàn các cụ u50,60 đi leo núi chật kín xe nên phải đứng và đường đèo bác tài uốn lượn muốn học cơm :D, nên cân nhắc khi đi bus. Chơi xong bắt bus 108 quay về trạm Chungshan Building rồi bắt tiếp bus 230 đi Beitou, lưu ý bus 230 chờ 30p mới có 1 chuyến, vì mãi bấm đt nên bus chạy qua luôn và ko quắt lại nên đành phải đợi thêm 30p.
Tắm suối nước nóng ở Beitou mình chọn Spring City Resort, vé book qua KL, tuy khuôn viên RS ko đẹp mấy nhưng chủ yếu mình đi để tắm suối nước nóng nên cũng không sao, có phòng tắm riêng, sạch sẽ, tiện cái nữa là có dịch vụ đưa rước miễn phí xuống Ga MRT Beitou, rồi đi Tamsui. Cá nhân mình rất thích khu bờ sông này, chiều đông vui lắm, có nhiều đồ ăn vừa ngon vừa rẻ, nếu hên thì còn được ngắm hoàng hôn. Tối về đ ingang chợ đêm Sĩ Lâm. Riêng chợ này mình thấy khá ít đồ ăn, chủ yếu là bán đồ dung quần áo này kia.
Ngày 5: TaiChung – Alishan
Mua vé tàu cao tốc (HSR) chuyến sớm nhất đi Taichung tới ga là 7h30 xong đón xe đi Alishan, mình đi về trong ngày ghép xe với 3 người khác đặt trước qua Đặt Xe tại Đài Loan, trên đường đi ghé làng cổ Fengqihu, Cảnh ở Alishan thì khỏi phải bàn rồi, chỉ tiếc là không tham quan được nhiều do mùa đông trời nhanh tối, đường thì nhiều sương mù nên phải tranh thủ về sớm. Về lại Ga HSR Taichung mua vé về thẳng Taipei, ghé khu Food court Breeze trong Taipei Station ăn tối (có cho quẹt thẻ EasyCard).
Ngày 6: Taipei – SG
Vì là ngày cuối rồi nên thông thả ngủ xong check out KS gửi lại hành lý bắt đầu đi loanh quanh khu Ximending xong đi Huashan 1914 Creative Park, rồi đi 2J CAFÉ, 3h quay lại KS lấy đồ xong bắt MRT ra sân bay. Mê chơi hơi lố giờ nên phải vội chạy bắt MRT ra sb cũng sớm được hơn 2 tiếng nhưng vẫn không thoát kiếp nạn checkin lấy vé mb và xuất cảnh.
Bay về SG vẫn chưa thoát kiếp nạn, nhà gà TSN vẫn luôn bất ổn, đáp 10h nhập cảnh mất gần 2 tiếng, người xh chờ đông không còn lối đi.
Tổng kết hành trình mình dù chỉ đi được khoảng 90% kế hoạch ban đầu, nhưng cũng đủ để khám phá được năng lực giới hạn bản thân. Một số cảm nhận riêng: về đồ ăn khá hợp khẩu vị, giá cả ăn uống thì hơn SG một tí, cảnh quan không quá xuất sắc nhưng chính phủ ĐL họ biết cách làm du lịch để nó nổi bậc hơn, con người vô thì cùng thân thiện, có nhiều chỗ đặc đa số người lớn tuổi ko biết tiếng Anh, dù mình cũng không biết tiếng trung, nhưng cảm giác mỗi lần hỏi gì người dân đều rất nhiệt tình giúp đỡ.