Kể chuyện thuê xe - lái xe & đậu xe ở châu Âu

Kể chuyện thuê xe - lái xe & đậu xe ở châu Âu

Hôm nọ kể chuyện mình chọn đi road trip ở châu Âu bằng xe hơi dù lần đầu tiên chạy xe ở nước ngoài, thấy nhiều bạn cũng quan tâm nên lần này mình chia sẻ cụ thể hơn xe. 

Thuê xe: Trước khi đi mình cũng tham khảo nhiều dịch vụ cho thuê xe nổi tiếng ở châu Âu như Sixt, Hertz, Rental Car… nhưng khá đau đầu vì không tìm được chỗ phù hợp. Vì mình dự định lấy xe ở Rome và trả xe ở Amsterdam sau 22 ngày nên hầu hết chi phí của các hãng đều khá đắt (do bao gồm cả chi phí cẩu xe về điểm thuê), phí bảo hiểm nếu mua gói full thì cũng khá đắt nhưng vẫn phải trả chi phí tối thiểu khi gặp sự cố, và quan trọng là mình không biết được chiếc xe mình sẽ thuê nó cũ mới thế nào, chạy có êm không…

Sau khi research 8000 lần thì mình tìm được Car-2-Europe - một công ty chuyên cho thuê xe dành cho khách du lịch có thời gian ở châu Âu hơn 20 ngày. Ưu điểm của chương trình này là được thuê xe mới nên mình khá yên tâm về chất lượng. Về xe thì có 2 hãng xe là Peugeot và Citroen trong chương trình này. Mình quyết định thuê Citroen vì ở VN có lần chạy thử Peugeot chạy thấy không êm. 

Chiếc mình chọn là Citroen C3 Aircross - mới toanh vừa bốc từ nhà máy ra, chưa đi km nào. Xe này vừa mới ra năm 2023 luôn. Nói chung chạy nghiệm là chạy khá ổn, không quá premium nhưng rất phù hợp cho hành trình đi 2 người với 4 chiếc vali như tụi mình. Trộm vía là xe chạy ngon lành từ A đến Z không gặp vấn đề gì cả. Xe có sẵn GPS nên nếu ko muốn dùng Google Maps thì dùng GPS dò đường cũng rất ngon lành. Khi bạn thuê thì xe này sẽ được register dưới tên của bạn luôn. Quan trọng là giá thuê đã có full bảo hiểm, không cần trả chi phí tối thiểu khi claim bảo hiểm, xăng không cần đổ đầy bình khi trả xe và giá chỉ bằng khoảng 70% so với việc thuê trên Sixt. 

Lái xe:

Cao tốc ở Ý: mình thấy cao tốc Ý chạy khá êm. Hầu hết các xe đều có xu hướng chạy vượt tốc độ khoảng 20-30% so với giới hạn, nhưng họ chạy lịch sự chứ không ẩu tả. Mình chạy đúng tốc độ nên cứ canh làn bên phải mà đi thôi, khi nào cần vượt thì vượt trái rồi tấp lại vào bên phải chạy tiếp.

Bảng chỉ đường trên cao tốc và quốc lộ Ý theo mình là chưa rõ ràng lắm, còn dễ nhầm, bằng chứng là tụi mình chạy nhầm đường và rẽ nhầm suốt. Mà ko sao, khi đi nhầm cứ bình tĩnh đi tiếp, đợi bản đồ nó tính lại đường rùi chạy theo, không nên hoảng loạn. 

Trả phí cao tốc ở Ý thì khi bắt đầu vào cao tốc, bạn qua trạm BOT bấm nút lấy vé, sau đó hết cao tốc thì đun vé vào trạm BOT, đợi máy báo số tiền rồi trả tiền. Lưu ý là chọn làn có màu xanh hoặc màu trắng (là trả tiền mặt hoặc thẻ), tuyệt đối không đi vào làn có chữ T màu vàng (telepass). Còn lỡ đi vào thì cứ… đi rồi bấm nút gọi hỗ trợ, lúc đó thì nói chuyện với người ta rồi người ta chỉ có cách đi qua, hehe. 

Nội thành Ý: Ở Rome mình thấy lái xe khá đơn giản. Làn đường ở Rome không quá nhiều làn riêng cho xe máy hay xe buýt nên khá dễ chạy, đỡ bị nhầm. Một trong những vấn đề mà nhiều bạn thấy đau đầu là né ZTL (khu vực cấm ô tô của người ko phải local) thì mình thấy bình thường. Vì mình đi chơi ở Rome trọn 2 ngày thì có 1 ngày là Chủ nhật (ZTL không bao giờ hoạt động vào chủ nhật), còn ngày còn lại thì mình plan đi chơi ở các khu không có ZTL. ZTL ở Rome thực ra nó gom lại 1 khu rất dễ kiểm soát, bạn chỉ cần lên Google search ZTL Rome quan sát một chút là nhận ra ngay. 

Cao tốc Thụy Sĩ: Đường Thụy Sĩ theo minh nhớ là mình ko gặp cao tốc (ko nhớ rõ vì mình chủ yếu đi các vùng quê - Tasch/Zermatt và khu vực Interlaken - Grindelwald. Chạy xe ở Thụy Sĩ cần mua vignette tầm 40E/xe. Nếu bạn qua Thụy Sĩ mua ở trạm xăng thì mua rồi dán lên xe. Mình mua online ở Việt Nam (nhập bảng số xe) nên khi qua cứ thế mà chạy thôi. Người ta bảo mua e-vignette không cần in cái vignette ra để trong xe đâu nhưng mình vẫn in ra để phòng hờ. 

Nội thành Thụy Sĩ: Mình chủ yếu ở các làng và vùng núi nên cũng không thấy gì đặc biệt Đường nhỏ, không có traffic light nhưng mọi người chạy rất lịch sự, biết cách nhường nhau và luôn ưu tiên cho người đi bộ.

Cao tốc ở Pháp: Tương tự của Ý nhưng xe ít có xu hướng vượt tốc độ hơn. Nói chung đường chạy êm, văn minh, không có vấn đề gì. Tuy nhiên mình thấy Pháp chỉ đường kỹ và ok hơn, ghi rất rõ làn nào đi đâu và lặp lại rất nhiều lần để khỏi nhầm. 

Có một lần mình qua trạm thu phí nhưng thử hết các thẻ đều không trả tiền được. Booth của làn đó lại chỉ nhận trả bằng thẻ chứ không nhận tiền mặt, mình đã phải call với Customer Service một hồi thì ảnh mới kêu bỏ tiền mặt vô 1 cái thùng thư rồi ảnh mở cổng cho qua :v 

Nội thành Pháp: Một cảm giác rất… Việt Nam. Đương nhiên là không hỗn loạn như Việt Nam nhưng có rất nhiều xe đạp và xe máy để bạn phải… né. Đường chia cũng nhiều làn nên không quen chạy rất dễ loạn. Hôm đầu tiên đến Pháp mình ăn ngay đặc sản là cái bùng binh ngay chỗ Khải hoàn môn ấy, sợ hãi, nhưng thực ra chạy xe ở VN quen rồi nên cũng không sợ lắm :))) 

Cao tốc Hà Lan: tương tự Pháp, nhưng Hà Lan không charge phí cao tốc (sướng, hehe)

Nội thành Hà Lan: Mình thấy phức tạp nhất, quá nhiều làn cho xe đạp và xe buýt chồng chéo lộn xộn, thêm cả Tram, xe điện này nọ… nhưng nói chung chạy chậm chậm vừa phải thì vẫn đi được chứ không vấn đề gì.

Đậu xe: 

Ở Rome mình đậu xe chủ yếu ở các bãi gữ xe lớn (hơi đắt nhưng an toàn). Đa số các garage có mô hình quản lý chung là khi đi vào thì bấm nút lấy vé và khi bạn chuẩn bị lấy xe ra thì tìm booth để trả tiền, trả tiền xong thì quay lại xe để lái xe ra. Hình thức thứ 2 là camera tự đọc bảng số của bạn rồi mở barrier cho bạn vào, khi lấy xe ra bạn cũng cần trả tiền trước rồi thoải mái lấy xe ra. 

Đậu xe trên đường phố: Mình dùng Easypark. Lưu ý là đậu xe trên đường phố bạn chỉ được đậu ở ô có vạch màu trắng (miễn phí, giới hạn 3 tiếng) nhưng thường rất khó tìm chỗ trống, hoặc vạch xanh dương - là cần trả phí. Bạn có thể đậu xe, ra khỏi xe tìm booth trả tiền để trả, hoặc bạn tải app Easypark về trả trên app. Nhớ là in hoặc viết mảnh giấy ghi Easypark rùi để ở kính xe để người ta biết là bạn đã trả qua app. 

Cách này mình áp dụng ở hầu hết các chỗ như Rome, Florence, Venice ở Ý và khu vực Interlaken, Grindelwald ở Thụy Sĩ. 

Ở Pháp thì mình không đậu ngoài đường, chủ yếu đậu trong các garage thôi. Ở Hà Lan cũng vậy. Garage ở đây chủ yếu là đọc bảng số. Các bạn lưu ý với các garage đọc biển số tự động thì sẽ có trường hợp nó đọc sai bảng số của mình, dẫn đến việc khi các bạn trả tiền thì ko tìm được bảng số xe mình. Lúc đó phải đi kiếm lễ tân để truy cho ra xem lúc xe mình vào hệ thống nó đọc thành bảng số gì, mình đi trả tiền theo bảng số đó, rồi khi ra cũng phải báo lễ tân mở barrier dùm vì lúc ra có khi camera nó lại đọc theo cách khác chứ ko đọc như cũ nữa (hiện đại nhiều khi cũng hại điện). 

Bài đã quá dài, còn nhiều để nói mà thôi hẹn cả nhà khi khác nha.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn