Du lịch TQ - những tips ít người chia sẻ

❤️Du lịch TQ - những tips ít người chia sẻ⚠️

Bài này mik viết cho bạn nào chưa đi du lịch TQ TỰ TÚC bao giờ và vẫn còn những lan man thắc mắc do đọc review quá nhiều cảm thấy lo lắng, không biết nửa chữ tiếng TQ, bài này không thích hợp cho mấy bạn giỏi sẵn do đi nhiều hoặc sinh sống tại TQ - xin phép admin duyệt bài ạ!

1. Thanh toán bằng gì? Bằng Alipay và tiền mặt - vì bạn đi du lịch chứ k phải đi định cư nên hãy tỏ ra thân thiện, lễ phép và ngây ngố, có gì trả nấy, họ sẽ giúp bạn, cứ thủ sẵn tiền lẻ trả bằng đúng tiền họ đưa bill là xong, còn nếu k biết trả số nào khi mua đồ lề đường thì đưa điện thoại cho họ bấm số rồi xoè tiền ra cho họ rút, nếu họ k có tiền mặt để thối họ tự động giảm giá hoặc đưa thêm tí đồ cho tròn; Alipay thì xác thực và cài thẻ sẵn ở Việt Nam qua rồi charge thôi. Đừng lo là k ai xài tiền mặt, mình có lần đi xài 100% tiền mặt nè, vẫn bình thường nha! Wechat thì cần xác thực nên mục đích cao hơn du lịch hãy dùng, k thì thôi, k cần thiết.

2. Apps cần cài: alipay(didi), apple maps, trip ..com

- [ ] Alipay: chủ yếu để mua vé đi tàu hoặc đặt xe Didi, khi thanh toán qua Alipay sẽ bị mất phí 3%; lưu ý khi đi xe bằng Didi: bạn lên xe tài xế sẽ yêu cầu bạn nhập 2 số còn lại trong 4 chữ số cuối của số điện thoại đăng ký alipay, nhập vô để xác nhận đúng xe đúng khách thì họ mới chở.

- [ ] Apple maps: nhiều ng kêu cài Baidu nhưng thật sự apple map xài bên đây rất đủ, Baidu mình cài xong vô thấy loạn quá, đơn giản đi du lịch thì chỉ check tàu nên mình thấy apple maps đủ dùng, có điều nhớ tắt app mở lại cho lần dùng sau, nó hay kiểu vấn vương cái my location cũ.

- [ ] Trip.. com: bạn đi du lịch TQ thì cứ vô đây đặt, check lại giá xem Ago.da; Book.ing … cứ cái nào mà hotel đó trip.com có thì auto đón khách nước ngoài, chọn app nào rẻ thì book thôi. Cái quan trọng là bạn khi đến TQ, trip ..com sẽ định vị được location của bạn, nó sẽ có mục gợi ý điểm tham quan ở khu vực đó, bạn bấm vô rồi sẽ có phần chỉ đường, bạn bấm tiếp chọn Apple Maps thì tự động sẽ chuyển apps qua bên Maps và chỉ đường cho bạn đi chính xác, bạn k cần phải tìm cái tên tiếng hoa của chổ du lịch, hãy sống đơn giản, đi du lịch thư giãn nên chọn cách thủ công đi cho nhanh, hơi đâu tra tên tiếng TQ rồi tìm tìm mệt mỏi. Bạn đi tàu, mua vé vào cửa ở đây cũng tiện, vì đến tận nơi xếp hàng mất thời gian lắm!

3. Nhà vệ sinh (dành cho các bạn nữ): ở TQ họ đi xổm - đó là truyền thống rồi- trước các cửa phòng vệ sinh ở nơi công cộng đều có ký hiệu, mình từng vô mall thấy có 2 loại phòng, loại bồn cầu ngồi họ k vô còn cầu xổm họ xếp hàng dài thành ra mình nghĩ k phải dơ mà là nvs dơ nhưng ng họ sạch vì k phải tiếp xúc trực tiếp với bề mặt bồn vệ sinh; nvs cũng k có vòi xịt, và họ rất tiết kiệm giấy. Vậy tips ở đây là bạn nữ nếu đi vệ sinh công cộng thì chú ý ký hiệu ở cửa để chọn đúng bồn cầu ngồi, nếu k đi xổm được thì cứ dùng phòng ký hiệu xe lăn vì nó sạch hơn do ít sử dụng và ít khi có người lắm, bạn nhìn xem k có ng khuyết tật nào quanh quanh thì vô nhanh rồi ra, chuẩn bị sẵn khăn giấy ướt và khô, nên dùng băng vệ sinh hằng ngày trong suốt chuyến du lịch để sạch sẽ hơn nhé!

4. Lưu màn hình nền phone câu: tôi là người Việt Nam/ nước ngoài, tôi không hiểu tiếng TQ. Vì ng TQ dễ thương lắm, nói quá trời luôn có hiểu gì đâu, nên mỗi lần vậy mình toàn giơ cái điện thoại lên và cảm ơn. Lưu trong album ảnh chụp màn hình những câu sẵn: bao nhiêu tiền? - Không cay - 50% đường 50% đá - Tôi muốn mua vé - Khi bạn cần ly nước đá thì đưa hình ly nước đá - cần không cay thì trái ớt gạch chéo - kiểu là hãy đơn giản thôi đừng có cố translate làm gì, máy móc mất thời gian mà k hiệu quả đâu, bạn đưa hình tuy cộc cằn nhưng thái độ dễ thương thì mn cũng dễ chịu lắm.

5. Người TQ thân thiện không? Có và không. Có là thái độ rất chân thành, họ chịu giúp lắm, hỏi là chỉ mà k có cố ăn gian hay làm tiền gì đâu; không là cái gương mặt nha, nhìn ai cũng khó đăm đăm nhưng chắc do di truyền chứ mình thấy họ không kiểu cố tình, chỉ là họ ở chổ lạnh riết bị lạnh theo hay sao á!

6. Passport: đi đâu cũng check passport và quét túi xách, nên hãy giữ gìn cẩn thận, khi đi tàu nếu ng nước ngoài thì bạn nhớ xếp hàng ở cái line nào có nhân viên đứng, họ sẽ scan pp cho bạn, đừng đứng line ng local chỉ có cái máy quét thẻ ID là mắc công xếp lại từ đầu nha.

7. Đồ ăn dầu mỡ: không nha, đồ ăn TQ rất đa dạng, ngon và gần vị với người Việt Nam nhất trong gần 30 nước mình đi, quan trọng là bạn chọn món thôi; khó quá thì K;FC, Mc;donald và bánh bao, mình thì hay ăn kiểu cả ngày ăn đường phố tối ăn fushion để trải nghiệm ẩm thực, TQ cũng nhiều nhà hàng có Michelin nên tìm đồ ăn ngon không khó nha.

8. Dặn dò: 
- [ ] mình đi nhiều chổ và mỗi nơi 1 kiểu riêng nên tips này k áp dụng cho toàn bộ các nơi; nhưng mn nên để dự phòng thêm 10% chuyến đi cho trải nghiệm, đừng tiết kiệm quá và nhớ mua bảo hiểm du lịch dù đi tự túc;
- [ ] Hotel: nên chọn các chuỗi quốc tế để dễ giao tiếp, bán kính 300m quanh trạm tàu. Vì di chuyển du lịch nhiều nên quan trọng nhất phải ngủ ngon, chất lượng nệm và gối rất quan trọng nên đừng tiếc tiền cho hotel nhé;
- [ ] mình khuyên các bạn nên đi tàu ở những thành phố lớn với khoảng cách trên 5km để tránh tắt đường, đi Didi với những khoảng cách từ 1,5-5km để đỡ mất thời gian lên xuống metro và đc ngắm cảnh, giá cũng bằng đi metro nếu đi nhóm chia nhau, đi bộ hoặc đạp xe dưới 1,5km để ăn hàng và quan sát dân sinh;
- [ ] Các bạn nên uống Luckin coffee, Chagee và Heytea vì ngoài ngon thì 3 loại này dễ mua nhất cho người đi du lịch :))) hình nhiều lắm trên menu và nhân viên nói tiếng Anh đc 1 tí đủ để order;
- [ ] Đi mua cafe, trà sữa hoặc tới quán ăn nếu thấy món nào ngon mà họ đang phục vụ cho bàn khác thì chụp lại rồi order;
- [ ] Mua giày nếu đi mùa đông thì mua lớn hơn ít nhất 1 size vì bạn phải mang tất dày thêm;
Tạm thời mình nhớ nhiêu đây, share với mọi người cho đỡ lo lắng! TQ mình thấy dễ đi vì cơ sở hạ tầng giao thông công cộng tốt, ng dân nhiệt tình chỉ có trở ngại ngôn ngữ nhưng chuẩn bị tốt cũng cải thiện được nhiều.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn