Hành trình 6N5Đ đi qua Đại Lý đến Lệ Giang và Shangri-La

Suốt hành trình 6N5Đ đi qua Đại Lý đến Lệ Giang và Shangri-La, với mình là một chuỗi những sự ấn tượng bởi "cấu trúc cảnh đẹp" lạ lùng mà mình không ngờ tới, từ tiên cảnh Lam Nguyệt Đàm đến sự hùng vĩ Ngọc Long Tuyết Sơn, những cổ trấn bình yên của Sa Khê cho đến sầm uất của Lệ Giang. Hành trình mà mình đã đi, trải nghiệm và ghi nhớ rất nhiều. Lâu rồi mình mới có một năng lượng du lịch như vậy. Cùng xem những cảm nhận, thông tin về hành trình vừa rồi của mình nha.

📍Những điểm nổi bật mình đi qua:
1. Santorini trên Đại Lý
8. Lam Nguyệt Đàm
9. Show diễn Ấn Tượng Lệ Giang

📍Lịch trình:
- Ngày 1: Lào Cai - Hà Khẩu - Mông Tự - Đại Lý
- Ngày 2: Santorini – Đảo Jinsuo – Cung đường chữ S
- Ngày 3: Thành cổ Đại Lý – Sa Khê cổ trấn
- Ngày 4: Shongzanlin Shangri La – Duke Zong – Lệ Giang
- Ngày 5: Ngọc Long Tuyết Sơn – Lam Nguyệt Đàm - Ấn tượng Lệ Giang
- Ngày 6: Lệ Giang – Côn Minh – Hà Khẩu – Về lại Việt Nam

📍Di chuyển và chỗ ở: Tour này mình đi đường bộ. Xuất phát từ Hà Nội lên Lào Cai, nhập cảnh ở Hà Khẩu. Sau đó từ Hà Khẩu đi tàu cao tốc đến Shangri La, từ đó đi các điểm tham quan. Nếu các bạn đi máy bay thì chi phí sẽ cao hơn. Chỗ ở thì mình theo đoàn.

📍Những cảm nhận của mình:
- Đồ ăn ở Trung Quốc cơ bản là cay và nhiều dầu mỡ, lại còn nhiều nữa, một mâm 10 người ăn mà hơn 10 món ăn mệt nghỉ. Đồ ăn chế biến lạ lùng, mình không thể đoán được vị luôn (dù đoàn cũng có dặn trước làm nhạt theo khẩu vị Việt Nam). Càng vào sâu bên trong càng mặn. Vì ăn theo đoàn nên mỗi điểm đến sẽ có 1 kiểu khác nhau, mình thấy có bàn thì nguyên set ăn rất ngon, có bàn thì ăn không vào á.
- Hoa quả có nhiều quả lạ lùng quá, mình không biết gọi là quả gì luôn, mà to hơn ở Việt Nam nhiều, và ăn thì lại ngon và mát lắm.
- Tàu cao tốc xuyên núi, đây là điều mình thấy rất ấn tượng ở Trung Quốc, so với Việt Nam cứ đi ngoằn nghèo quanh núi nên đi lâu. Việc xuyên núi thể hiện sự quy hoạch tốt và thi công rất kì công, vì vậy di chuyển tàu trung bình 150km/h rất là nhanh luôn. Mình ngồi như máy bay, hơn 1000km trong khoảng 8 tiếng êm ru, mì và nước trên tàu thì các bạn thoải mái nha.
- Phản ứng cao nguyên là trạng thái các bạn sẽ gặp khi lên Shangri La ở độ cao 3200m, vì không khí loãng và sự thay đổi nhiệt độ đột ngột. Cảm giác 𝕜𝕙𝕠́ 𝕥𝕙𝕠̛̉ và các bạn sẽ cần bình oxi để cơ thể được ổn. Trạng thái này không phải xảy ra với toàn bộ mọi người nha, mình thì không nè.
- Hồ Nhĩ Hải ở Đại Lý là một chiếc hồ siêu to khổng lồ, được ví như biển vậy. Mặt hồ rộng thênh thang, bầu trời trong xanh khiến mặt hồ hắt lên ánh xanh nước biển, các bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy mọi thứ ở đây xanh lè. Buổi chiều đạp xe dạo bước quanh cung đường chữ S nên thơ, hít chút không khí trong lành nhè nhẹ.
- Chim ưng biển ở đảo Jinsuo rất là thú vị. Những con chim ưng biển được người dân nuôi, rồi đi theo bắt cá. Nó "được" cột dây ở cổ nên mỗi khi đớp chửng cá sẽ kẹt cá lại cổ, sau đó bơi về chỗ chủ và chủ sẽ lấy cá ra. Hơi bạo lực nhưng mấy con chim ưng nó hào hứng lắm.
- Thời gian ở Shangri La bị lệch dữ lắm, 19h tối nhưng trời vẫn nắng chang chang. 7h sáng nhưng trời vẫn tối hù, đoàn hẹn nhau 7h sáng di chuyển mà mình cứ tưởng đoàn còn đang ngủ không đó.
- Cảm giác tắm mà trên nóng, dưới chân lạnh buốt sàn nó lạ lắm. Cơ bản ở Shangri La nhiệt độ là 0 độ, lạnh và không khí loãng nên tối mọi người luôn dặn là mở hé cửa sổ để không khí bay vào.
- Tập tục an ta'ng ở Tây Tạng rất đặc biệt. Thiên ta'ng hay còn gọi là điểu ta'ng, hình thức an ta'ng long trọng bằng cách cho kền kền ăn sạch, được gọi là sạch sẽ, thiêng liêng và long trọng nhất. Vì ở cao nguyên đất đá cứng, không thể thổ ta'ng như bình thường được.
- Lệ Giang cổ trấn là cổ trấn đẹp nhất của Trung Quốc. Trong nội thành có 354 chiếc cầu bắc qua lại trên sông Ngọc Hà, những ngôi nhà gỗ lợp ngói, những con đường nhỏ có hàng liễu rũ xuống, cổ kính mà cũng hiện đại. Mình nghĩ 1 ngày thôi là chưa đủ để khám phá khắp các ngõ hẻm của cổ trấn.
- Shongzanlin ở Shangri La, tu viện phật giáo Mật tông Tây Tạng lớn nhất ở Vân Nam, biểu tượng của Shangri La với kiến trức mái ngói nhọn, tông vàng đỏ rực rỡ, như một toà thành ngự trên núi, thấp thoáng các vị sư lướt qua bí ẩn. Mình đã xem rất nhiều video về Lệ Giang Shangri La và ấn tượng bởi những cảnh quay nơi đây, nay có dịp thấy tận mắt, không khỏi ngỡ ngàng một hồi lâu.
- Thành cổ Đại Lý từng là 𝕥𝕙𝕦̉ 𝕡𝕙𝕦̉ với thế 𝕡𝕙𝕠̀𝕟𝕘 𝕥𝕙𝕦̉ hùng mạnh và lâu đời, của Châu 𝕥𝕦̛̣ 𝕥𝕣𝕚̣ thuộc dân tộc Bạch Đại Lý, nay giữ nguyên những nét kiến trúc độc đáo thành cổ, tường đá, mái ngói đen. Dạo bước đi bộ dọc các phố cổ, len lỏi vào những góc nhỏ, như trở lại không gian của quá khứ, lướt qua từng cơn gió lạnh, ghi lại những chiếc hình thước phim.
- Sa Khê Cổ Trấn rất đỗi hiền hoà, bỗng chốc trở lên nổi tiếng sau bộ phim "Đi đến nơi có gió" của Lưu Diệc Phi, tĩnh lặng và bình yên, không xô bồ náo nhiệt như Lệ Giang cổ trấn.
- Ngọc Long Tuyết Sơn có một vẻ đẹp choáng ngợp bởi cảnh đẹp giữa 2 màu trắng và xanh. Mỗi năm mình leo núi 2 lần, không ngờ lần này đặc biệt dậy. Leo lên mốc 4680 thật sự là mình hơi 𝕔𝕙𝕠𝕒́𝕟𝕘 nhẹ, lúc này đúng nghĩa là lấy bình thở ôxi rồi đó. Có 2 mốc cáp treo, 3200 và 4500. Với mốc 4500 các bạn cần đặt trước ít nhất 1 tuần vì số lượng có hạn nha.
- Lam Nguyệt Đàm: Thật sự mình chưa hiểu lắm cái "cấu trúc cảnh đẹp" ở khu Lệ Giang này, vừa mới ở trên núi tuyết Ngọc Long là một tinh thần trải nghiệm khác, một gam màu khác, xuống núi đang còn lơ ngơ thì xe điện đến Lam Nguyệt Đàm với một gam màu khác nữa. Não chưa kịp load, ôxi chưa kịp hít xong, outfit chưa kịp thay nữa. Lam Nguyệt Cốc (Đàm), gọi là Trăng Xanh kiểu kiểu thế, dòng sông màu ngọc lam khác thường (lại còn trong suốt tới đáy), ẩn phía sau núi tuyết Ngọc Long. Một cấu trúc các hồ liên tiếp nhau, khi nước chảy qua những bục nối, tạo thành những thác nước trắng nhỏ. Mình nhìn cứ thấy là lạ không hiểu kiểu gì ấy
- Bò Yak là báu vật Tây Tạng, khi lên Shangri La các bạn sẽ chỉ gặp những chú bò khổng lồ này và là nguồn thực phẩm chính ở đây, đơn giản vì có mỗi nó sống được ở đây à. Các bạn sẽ được thưởng thức hầu hết các sản phẩm hay thực phẩm từ bò Yak, nhớ ăn món lẩu bò Yak trứ danh nha.
- Show diễn Ấn Tượng Lệ Giang của đạo diễn Trương Nghệ Mưu rất đáng để xem nha các bạn. Cá nhân mình không hiểu tiếng Hoa, nhưng với các bố trí sân khấu ngoài trời, đằng xa là núi tuyết Ngọc Long, kể về văn hóa nghìn năm của Lệ Giang, huy động số lượng lớn diễn viên, từng tiếng nhạc của bài Going Home Lijiang vang lên khiến mình cảm thấy khựng lại vì xúc động.

📍Những lưu ý để chuyến du lịch thú vị hơn:
- Đồ ăn nhiều dầu và cay, đặc biệt ở Lệ Giang toàn chấm ớt bột, mình ăn sặc quá chừng. Các bạn nên chuẩn bị thuốc trong trường hợp bị đau bụng nha. Hoặc thủ sẵn mì gói trong trường hợp không ăn được đồ ăn ở Lệ Giang.
- Giấy vệ sinh: Sang đây cơ sở vật chất nhà vệ sinh xịn, trừ mỗi cái là không có giấy vệ sinh trong toilet, lại còn dơ nữa. Các bạng cần mang theo giấy bên người nếu không muốn phải hi sinh "thứ gì đó" khi đã lỡ vào toilet nha.
- Phản ứng cao nguyên là trạng thái các bạn sẽ gặp, dù ít hay nhiều. Đặc biệt với những bạn nào lên núi Ngọc Long 4500 thì BẮT BUỘC phải mua nha. Lên núi tuyết, việc di chuyển nhiều và không khí loãng khiến các bạn bị mất sức và choáng rất nhanh. Mình cảm thấy rõ rệt cảm giác này so với khi leo núi ở Việt Nam đó.
- Thời tiết lạnh vì nằm trên cao nguyên Vân Năm quanh năm mây phủ, các bạn sẽ cần chuẩn bị sức khỏe tốt và trang phục đủ ấm.
- Trang phục: Vì đi vào vùng lạnh, các thành cổ xưa, mái ngói tường nâu, những hàng cây rũ xuống nên trang phục dài, dân tộc họa tiết sẽ phù hợp nha các bạn. Lên núi tuyết Ngọc Long sẽ có bên cho thuê áo khoác như mình mặc, đỏ hay xanh da trời hay xanh lá, khoảng 40 tệ, các bạn có thể thuê để khỏi mất công mang đồ nha.
- Các địa điểm du lịch đều có dịch vụ trang điểm và cho thuê đồ, nên các bạn không cần mang quá nhiều đồ theo đâu nha. Giá đâu khoản 150 đến 200 tệ.
- Sim du lịch quốc tế là điều cần thiết vì ở Trung Quốc không cho sử dụng Facebook, 𝔾𝕠𝕠𝕘𝕝𝕖, Instagram hay các app quen dùng khác.
- Tiền tệ mình đổi 1 tệ = 3500 đồng. Ở bên này không sử dụng 𝕥𝕙𝕖̉ 𝕟𝕘𝕒̂𝕟 𝕙𝕒̀𝕟𝕘 quốc tế nên các bạn cần chuẩn bị sẵn tiền mặt, hoặc cài 𝔸𝕝𝕚𝕡𝕒𝕪 hoặc 𝕎𝕖𝕔𝕙𝕒𝕥 để thanh toán nha.
- Tour guide người Hoa: Ở đây không nói tiếng Anh nên mình sẽ khó khăn trong việc hỏi đường và giao tiếp. Nên hoặc là các bạn phải biết tiếng Hoa cơ bản, hoặc là phải có tour guide người Hoa nha.

Một vài điều mình viết sau chuyến đi. Hi vọng có thể giúp cho bạn nào cần.
Chúc các bạn có những chuyến đi vui vẻ nha🧡