Khám phá Ai Cập tự túc trong 8 ngày với 17tr

🛑Khám phá Ai Cập tự túc trong 8 ngày với 17tr🛑

❗️1. Tổng chi phí cụ thể: 
Vé máy bay: 5tr4 (mình bay từ EU nên vé khá rẻ)
Tour và vé tham quan: 4tr2
Chỗ ở: 2tr8
Ăn uống: 2tr
Di chuyển: 1tr8
Visa: 612k
Simcard: 120k

❗️2. Nhập cảnh:
Đối với các bạn có visa UK, USA, Schengen, Australia, Japan, New Zealand còn hạn và đã sử dụng thì có thể lấy Visa On Arrival chỉ 25$ được ở 30 ngày. Trường hợp mình là Multiples Schengen Visa do Đức cấp.

❗️3. Lịch trình cụ thể:
Ngày 1️⃣: Cairo
Mình bay từ Bucharest transit ở Istanbul bay Turkish Airline, đặt vé từ sớm nên giá vé rất tốt chỉ 2tr8, ăn uống của Turkish phải nói là cực kì chỉnh chu và ngon.
Bay đến Cairo lúc 8:20pm, mình nhập cảnh bằng VOA nên đi thẳng đến quầy nhập cảnh, sát bên có quầy bán visa sticker, mọi người xếp hàng để mua và có thể trả bằng thẻ luôn, giá là 25$, sau đó cầm sticker kèm passport đưa cho hải quan họ sẽ kiểm tra dán vào cho mình.
Wifi sân bay mọi người phải có sđt Ai Cập để nhận code thì mới kết nối được, lúc này ngay quầy belt có chỗ bán sim Vodafone nhưng thường mình không mua ở đây mà sẽ ra ngoài giá thường rẻ hơn. Xui sao bên ngoài lại không có quầy, thành ra không có mạng nên mình phải tự bắt Taxi về trung tâm.
Kiếp nạn đầu tiên xuất hiện, có một anh trai vừa trả khách, xong ổng mời mình đi luôn. Mình có đưa địa chỉ, rồi hỏi giá thì ổng cứ kêu "Ok Ok, go go". Mình có gõ ra số tiền bằng số, kèm với địa chỉ hostel và tài xế Ok, chốt giá ở 200EGP. Tới lúc đến nơi, lại giở quẻ đòi 100$ rồi xuống 50$, 10$ cuối cùng mình chốt ở 7$. Lúc này do cứ đinh ninh tỉ giá là 1$~30EGP theo internet nên 7$~210EGP (cũng được 🙂).
Ngày 2️⃣: Quần Thể Kim Tự Tháp Giza
Sáng hôm sau, mình đi đổi tiền luôn ở lễ tân thì mới phát hiện tỉ giá tận 1$~50EGP, chứ ngân hàng vẫn thu 30EGP nhé (shock tập 1), đổi bằng $ sẽ được tỉ giá tốt nhất nhé.
Mình mua sim của nhà mạng Orange, ban đầu nhân viên đưa ra gói rất cao 10GB (250EGP), hay 20GB ( 400EGP). Do bạn mình có mua trước đó rồi nên biết có loại 6Gb( 130EGP ~61k VND).
Xe di chuyển bên này cũng rất rẻ, do xăng có khoảng 5k VND thôi, nên từ trung tâm đến Giza mất có khoảng 61k cho quãng đường 21km. Nhưng mình muốn thử bus nên đi thử, bên này ngoài bus chính phủ còn có loại microbus của tư nhân kiểu như xe đò 8 chỗ bên mình. Giá vé thì thôi rồi bao rẻ (5-6 EGP~3k VND), mỗi tội toàn tiếng Ả Rập xe cũng không có khi chuyến tới đâu toàn phải hỏi. Nên mình phải show hình kim tự tháp cho họ xem, hoặc hỏi khách trên xe (hơi cực nhưng thử lần cho vui). Đi xe phải đổi 2 chặng mới tới được Kim Tự Tháp.
Hôm mua vé Kim Tự Tháp thì mình trả thẻ. Lúc vào tham quan, cũng không bị chèo kéo gì nhiều chỉ có mời cưỡi lạc đà. Mình không biết là đóng cửa sớm lúc 4h chiều, nên cứ đi thong thả thành ra không lên được paranoma view, mọi người lưu ý thời gian này nhé.
Tối đó về check thử tỉ giá lúc chiều mua vé ở Kim Tự Tháp mới hết hồn, 1$~31EGP. Có nghĩa là so với dùng tiền mặt, nếu quẹt thẻ thì bạn phải trả đắt hơn 70%. Từ sau đó mình chỉ dùng tiền mặt, không xài thẻ nữa luôn.
Ngày 3️⃣: National Museum, Go Bus xuống Luxor
Chỗ tham quan nào ở Ai Cập cũng để là Card Only, nhưng các bạn có thể nói nhỏ với nhân viên bán vé trả tiền mặt. 1 là họ sẽ cho mình trả tiền mặt bình thường, 2 là mình phải thông qua cò và họ sẽ đưa cho 1 thẻ ngân hàng của họ rồi mình trả thêm phí đâu đó khoảng 10%. Nhưng vẫn rất là lợi hơn nếu mà quẹt thẻ của mình. Ở National Museum thì cô bán vé vui vẻ cho trả tiền mặt bình thường.
Bảo tàng rất đáng tham quan nha, mọi tinh tuý của Ai Cập đều nằm ở đây. Cổ vật có cả từ nước ngoài mua lại, và cả 2 vùng Thượng Hạ Ai Cập.
Tối mình đi Go Bus hết 10 tiếng xuống Luxor (250EGP).
Ngày 4️⃣: Valley Of Kings, Hatshepsut, Médinet Habou
Sáng sớm vừa xuống bến xe được một hiệp hội anh em Ả Rập đến chào đón mời tour. Sau một hồi trả giá, chốt được 1 anh đi tham quan 3 điểm hết 27$. 
Trong 3 điểm thì mình thích nhất Valley of Kings, những hoạ tiết, hình ảnh kèm với đèn làm cho các lối dẫn vào lăng mộ cực kì đẹp và huyền bí.
Tiếp đến là Habou, đền rất đẹp với những chiếc cột, bức tường cao to, kèm theo những hoạ tiết trên đó nhìn rất chi là ngoạn mục. Còn Hatshepsut thì bình thường không ấn tượng lắm.
Buổi trưa, có nhờ tài xế chở tới quán ăn ngon, địa phương, giá cả ổn. Thì chở đến cái quán view ra đồng lúa rất đẹp, nhưng bán theo kiểu set menu tận 350 EGP, sau 1 một hồi trả xuống thì chốt ở 170 EGP. Nên là nếu thấy giá đồ ăn mắc, mọi người vẫn có thể deal luôn nhé 😅
Ngày 5️⃣: Bay KKC, Karnak Temple, Luxor Temple.
Tối hôm trước mình liên hệ đặt tour KKC với giá 50$ cho sunrise, khởi hành lúc 5am, bao gồm xe đưa đón, ăn nhẹ uống trà trên thuyền nhỏ, bay KKC khoảng 40'. Cực kì đẹp luôn nha😍, mọi người phải thử đó.
Tour kết thúc lúc 7:30, mình ngủ và bắt đầu tham quan Đền Karnak vào lúc giữa trưa. Đền này khuyến nghị mọi người nên đi vào vào ban ngày và dành khoảng 2-3h bởi nó rất rộng vào nhiều thứ để xem. Đặt biệt là Hall chính có khoảng 143 cây cột nhìn rất là choáng ngợp. Mua vé ở đây thì mình được chú bán vé chỉ ra souvenirs đối diện, mượn thẻ vào thành toán, sau đó trả thêm 50EGP phí.
Đền Luxor không có nhiều cột như ở Karnak những tối lên đèn rất đẹp, khuyến khích mọi người nên đi buổi đêm. Có một đoạn, phía công viên bờ sông có thể nhìn được Đền Luxor mà không bị che chắn gì nên mình quyết định chỉ xem ở ngoài luôn không vào. Chiều ra công viên bờ sống hóng gió, đi mấy thuyền nhỏ uống trà cũng thích lắm.
Hết tiền mặt rồi nên mình kiếm chổ đổi tiền, thì mới phát hiện tỉ giá chợ đen là 1$~60EGP (khủng khiếp 🫣) thông qua website này (https://xrate.me/en/currency/egp/black). Mình cứ vào mấy cửa hàng bán đồ lưu niệm hỏi đổi đô, thì cuối cùng đổi được 1$~55EGP.
Ngày 6️⃣: Aswan
Từ Luxor đến Aswan không có bus chỉ có tàu lửa giá vé là 25$ cho người nước ngoài, trong khi người địa phương chỉ 2$. 
Mình thử ra mấy chỗ cò xe hỏi thử thì có kiểu shared car để đi giá 400EGP, mình trả xuống còn 350EGP~7$. Có đúng 2 khách, mình và một anh người Ý.
Theo như lịch trình thì chỉ mất 4h cho đường cao tốc gần 300km từ Luxor đến Aswan. Nhưng mà xui sao, có đoạn cảnh sát không cho người nước ngoài đi qua (sau hỏi ra mình mới biết, đường đó vắng, chạy nhanh hay xảy ra tai nạn nên là không cho người nước ngoài đi). Bác tài phải vòng vào đường trong khu dân cư, đi chậm hơn mất gần 10h mình mới đến nơi. Nên là các bạn nên đặt tàu nhé. Đừng như mình 😄
Đến Aswan gần 10h tối mình lang thang khu trung tâm thì hotel khá đắt khoảng 50-60$. Nên mình đi thuyền nhỏ qua Elephentina Island (Đảo nhỏ của người Nubian) mất 10EGP, trên đảo chủ yếu là Guesthouse 10-20$, nhưng rất sạch sẽ và yên bình, không ồn ào vôi vã như phía bên kia sông.
Ngày 7️⃣: Philae Temple, Felucca Boat 
Tối hôm trước, trên đường đi tìm chỗ ở thì mình gặp một bác cảnh sát, ngày làm taxi. Giới thiệu có shuttle bus đưa đơn Abu Simbel chỉ 12$, rẻ hơn nhiều so với trên mạng (25$) và trong guesthouse (30$). Bác cũng báo giá taxi 2 chiều đi Philae Temple, đợi 1 tiếng hết 500EGP, những mình thấy đắt quá nên book luôn Careem rồi deal giá thì chỉ cần 150 EGP.
Vé Philae Temple không kèm vé thuyền nhỏ ra đảo, nên mọi người mua riêng. Mình trả được 200EGP, cho thuyền private luôn, họ sẽ đợi mình 1 tiếng. Đền này đẹp và gần trung tâm, đi thuyền ngắm sông nước cũng đẹp lắm. 
Chiều thì mình ra bờ đê, thuê thuyền Felucca đi dọc sông Nile 2h~5$. Đi từ 4h tới lúc mặt trời lạnh là cực kì đẹp luôn 😍, thuyền chạy bằng sức gió nên trôi chầm chậm rất chill 😊 
Ngày 8️⃣: Abu Simbel, Nubian Museum
Sáng sớm 4h sẽ đón mình ở điểm hẹn trước, do là ở trên đảo nên mình phải đi thuyền qua. Thuyền chỉ hoạt động từ 6h nên mình phải trả 50 thay vì là 10EGP. 
Xe chạy khá nhanh mất độ 3 tiếng đi, 3 tiếng về, 2 tiếng tham quan, chỉ chậm ở đoạn lúc kiểm tra an ninh, do là gần biên giới Sudan khá bất ổn nên kiểm tra rất gắt gao. 
Đền không quá to nhưng có view nhìn ra hồ rất ngoạn mục, có tượng của vua Ramesses II còn nguyên vẹn và các chi tiết điêu khắc cũng rất rõ nét
Xe về Aswan lúc 12h, mình đi tiếp Nubian Museum. Bảo tàng cũng bình thường, có một số cảnh mô tả cuộc sống người Nubian, và chỉ có hình ảnh nên cũng không đặc sắc lắm.
Tối ra sân bay gặp ngay quả tài xế điêu ngoa, lúc tới sân bay bảo mình phải trả thêm 50EGP để vào sân bay trong khi đã deal giá cho toàn bộ. Mình rắn một hồi lão cũng chịu đi vào, mình thấy hình như vé có 10EGP, xong tới đoạn trả tiền, mình kiểm tra đúng tiền rồi đưa, đang loay hoay lấy đồ thì lão tráo tờ 50 thành 5 xong kêu mình đưa thiếu. Mình chửi ngay, rồi lấy đồ đi thẳng vào trong 😅😅. Nghe đâu lão cũng đang chửi phía sau
Tối về Cairo nghỉ ngơi rồi sáng hôm sau bay khỏi Ai Cập. 

❗️4. Tổng quan:
⛔️Nhìn chung Ai Cập khá an toàn vì đi đâu cũng thấy cảnh sát được trang bị súng ống bài bản.
⛔️ Đổi tiền cứ ra souvenir trả theo giá chợ đen là đẹp nhất
⛔️ Đồ ăn vẫn có thể trả giá được
⛔️ Nếu được thì tốt nhất nên trả tiền mặt hết, thẻ rất mất giá. Ở khu tham quan nào cũng có cò, để mình trả được bằng tiền mặt. Phí thường là 10% vé, vẫn lợi hơn nếu trả thẻ.
⛔️ Dollar là vua, ai cũng thích dollar hết. 
⛔️ Người Ai Cập khá thân thiện, luôn sẵn lòng giúp đỡ, hay chào hỏi. Nhưng mà trừ những thành phần hay scam khách du lịch nhé.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn