Thèo Lèo - Vị ngọt cho ngày cúng ông Táo




Thèo Lèo - Vị ngọt cho ngày cúng ông Táo

Kẹo thèo lèo, hay còn gọi là kẹo lạc mè đen, là món ăn không thể thiếu trong mâm cúng ông Táo của người Sài Gòn. Món kẹo dân dã này không chỉ mang hương vị thơm ngon mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa tốt đẹp.

Thành phần chính của kẹo thèo lèo là mạch nha, đường trắng, lạc rang và mè đen. Mạch nha và đường trắng tạo nên vị ngọt ngào, dai dai đặc trưng. Lạc rang bùi bùi, thơm thơm hòa quyện cùng mè đen béo ngậy tạo nên một hương vị khó cưỡng.

Cái tên "thèo lèo" có nguồn gốc từ tiếng Triều Châu. Trong tiếng Triều Châu, "trà" (茶) có nghĩa là "trà", "liệu" (料) có nghĩa là "đồ ăn nhẹ". "Trà liệu" (茶料) là cách gọi chung của người Triều Châu cho các loại kẹo, bánh được dùng để ăn cùng trà. Khi du nhập vào miền Nam, người Việt nghe theo cách phát âm của người Hoa mà gọi thành "thèo lèo".

Kẹo thèo lèo không chỉ là món ăn ngon mà còn mang ý nghĩa đặc biệt trong ngày cúng ông Táo. Người ta quan niệm rằng, vị ngọt của kẹo sẽ giúp ông Táo có lời "tâu ngọt" với Ngọc Hoàng, cầu mong cho gia đình một năm mới an khang, thịnh vượng.

Ngày nay, kẹo thèo lèo được bày bán phổ biến tại các cửa hàng tạp hóa, chợ và siêu thị. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thích tự tay làm kẹo thèo lèo để đảm bảo vệ sinh và chất lượng.

Cùng nhau chuẩn bị mâm cúng ông Táo với kẹo thèo lèo là một hoạt động thú vị giúp gắn kết tình cảm gia đình. Vị ngọt ngào của kẹo thèo lèo sẽ mang đến cho bạn một cái Tết ấm áp và hạnh phúc.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn