MÓN XÀ BẦN - Món ngon ngày Tết




XÀ BẦN - Món ngon ngày Tết

Xuân về, lòng người lại rộn ràng với những món ăn truyền thống. Trong mâm cỗ ngày Tết của người dân Nam Bộ, không thể thiếu món xà bần - một món ăn dân dã nhưng chứa chan tình cảm gia đình.

Tên gọi "xà bần" nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng lại phản ánh đúng bản chất của món ăn: hỗn hợp nhiều nguyên liệu được nấu chung trong một nồi lớn. Nào là cánh gà, giò heo, mực, tôm, nấm, rau củ... tất cả đều góp phần tạo nên hương vị đặc trưng cho món xà bần.

Trong nhiều chuyến đi về miền tây chơi, ở nhiều vùng quê khác nhau và tùy gia chủ, có khi admin Du Lịch Đâu thấy nó lúc thì như Bún Mắm vì đủ các loại cá và mắm, có lúc thì thấy nó như nồi canh chua luôn, có lúc thì lại giống như kiểu 1 nồi lẩu gà đặc kẹo ấy!

Nấu xà bần là cả một nghệ thuật. Người nấu cần cân nhắc kỹ lưỡng lượng nguyên liệu, thời gian nấu để mỗi thứ đều chín tới, giữ được hương vị riêng. Nước lèo xà bần trong vắt, ngọt thanh, quyện với vị béo ngậy của giò heo, vị dai giòn của mực tôm, vị the the của khổ qua... tạo nên bản giao hưởng đầy kích thích vị giác.

Món xà bần không chỉ ngon miệng mà còn mang ý nghĩa đặc biệt. Nó tượng trưng cho sự sung túc, đủ đầy trong năm mới. Bát xà bần nóng hổi được dọn lên mâm cơm ngày Tết, quây quần bên gia đình, cùng nhau thưởng thức, tiếng cười nói vang vọng, tạo nên kỷ niệm đẹp trong ký ức mỗi người.

Có người cho rằng xà bần là món ăn "dư thừa" của ngày Tết. Nhưng với người dân Nam Bộ, đây là món ăn chứa chan tình cảm quê hương. Nó là kết tinh của sự sáng tạotinh thần tiết kiệm của ông bà ta.

Xà bần không chỉ là món ăn mà còn là biểu tượng của văn hóa ẩm thực Nam Bộ. Nó gắn liền với ký ức tuổi thơ của nhiều người và sẽ mãi được lưu giữ trong kho tàng ẩm thực Việt Nam.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn