22 TUỔI | MÌNH ĐI DU LỊCH LÀO | MỘT MÌNH | BẰNG ĐƯỜNG BỘ

22 TUỔI | MÌNH ĐI DU LỊCH LÀO | MỘT MÌNH | BẰNG ĐƯỜNG BỘ 🇱🇦

📝Từ nhỏ đến lớn, mình luôn có 1 bucket list về những việc muốn làm ít nhất 1 lần trong đời. Đây đa phần là những việc mình còn sợ chưa dám làm, chưa thực sự có 100% động lực để làm hay chỉ đơn giản là chưa có cơ hội để làm.

1️⃣Ví dụ như sau khi thất tình khóc 1 trận thật to, đau khổ vật vã. Chỉ tiếc là trong số những nyc, chưa ai thực sự đủ "tốt" để khiến mình có thứ cảm xúc này =))), vì mình chỉ khóc vì người tốt thôi, chứ người chưa-tốt-lắm thì không nhé =))
2️⃣Ví dụ như 1 buổi nhậu nhẹt, uống say quên lối về với hội bạn thân. Thật ra đến giờ vẫn chưa thực hiện được vì chẳng có cái "cớ" nào để làm thế, kiểu 1 ngày chẳng có gì đặc biệt mà lôi nhau đi uống thì có hơi... =))))
3️⃣Hay ví dụ như đi du lịch 1 mình, chần chừ lần lữa mãi đến ngày hôm nay thì cuối cùng mình cũng đã quyết tâm thực hiện được rồi. Nghĩ lại thì trong những việc trên, việc đầu tiên "phải" cần 1 any đủ tốt hay 1 mối tình đủ day dứt, việc thứ 2 phải cần 1 dịp đặc biệt và 1 hội bạn thân đủ "máu" và "liều". Trong khi đó việc thứ 3 thì chỉ cần mình đủ quyết tâm là lên đường thôi. Đó, việc gì mà không phải chịu ảnh hưởng từ người khác thì % hay tốc độ thực hiện nhanh hơn hẳn ^^ Bởi vậy mới thấy, ĐỘC LẬP - TỰ DO - HẠNH PHÚC kiki

🎒🇱🇦Quay lại chuyến khám phá Bắc Lào lần này, với phương châm "Con dân Đông Lào phải biết rốt cuộc Lào ở đâu" và "Còn trẻ phải khổ khổ một tí", mình đã quyết định chọn di chuyển đi Lào và về Việt Nam bằng ô tô (Thật ra 1 phần cũng là do vé máy bay đắt quá, khứ hồi gần 10 trịu lận =)))). Chiều đi 24 tiếng và chiều về 24 tiếng hơn. Nghe đến đây thì mọi người biết Phương châm số #02 của mình đã thực hiện được 100% rồi đó =))) Đoạn Hà Nội - Vientiane thì xe xịn, đường dễ đi hơn đoạn Luang Prabang - Hà Nội (Cái đường như kiểu xe tải chuyên đi ấy, nhiều ổ gà ổ voi kinh khủng, vừa đi mà mình vừa phải tâm niệm chỉ hy vọng bình an về được đến nhà 🌚)

👣NHỮNG NƠI MÌNH TỪNG ĐẾN
☀️Vientiane
1️⃣Chợ đêm Vientiane: Giống như bất kỳ cái chợ đêm nào khác, ở đây bán đủ mọi thứ trên đời: quần áo, đồ ăn, vật dụng,... Sau 24h đi từ Hà Nội - Vientiane thì mình chỉ đến đây để ăn tối, ngó nghiêng loanh quanh 1 chút sau đó di chuyển ra Khải hoàn môn Patuxay.
2️⃣Khải hoàn môn Patuxay: Đây là công trình được xây dựng để vinh danh những chiến sĩ trong cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân Lào. Mình ghé Patuxay 2 lần: ban đêm và ban ngày. Về đêm, Patuxay mang vẻ đẹp lung linh, tráng lệ. Khi ánh mặt trời lên lại phản chiếu xuống mặt hồ nước lung linh. Dù nắng nóng nhưng mình vẫn thấy Patuxay đẹp, mình đã ngồi ở ghế đá khá lâu, ngắm nhìn những hình thù nước độc đáo tạo nên từ đài phun và nghe tiếng nhạc Lào vui tươi phát ra từ cơ quan nào đó bên cạnh.
3️⃣ICBC Vientiane: Mình đang thực tập tại ICBC Hà Nội. Trước khi đi Lào có xem 1 vài video của vlogger trên Youtube, xem đến đoạn anh đó ngồi trên xe tuktuk đi ra Vientiane Railway Station thì phát hiện biểu tượng của ICBC vụt qua. Biết là ICBC có chi nhánh ở nhiều quốc gia và thành phố nhưng không nghĩ là ở Vientiane cũng có, thế là mình đã thêm ngay điểm này vào list phải check-in kiki
4️⃣Thạt Luổng: Tháp Phật giáo này được xây từ năm 1566 dưới triều vua Xaysethathirath. Nhìn từ bên ngoài, quy mô Tháp giống hình một chiếc nậm rượu. Đây cũng là công trình Phật giáo mang tính biểu tượng của Lào đó ^^
5️⃣Vườn Tượng Phật Xiêng Khuôn: Vườn tượng Phật được khởi công xây dựng từ năm 1962. Nơi đây có gần 300 bức tượng về thần, động vật, quỷ,... mỗi bức tượng đều thể hiện sự hòa trộn hài hòa giữa Hindu giáo và Phật giáo. Đến Vườn Tượng Phật vào giữa trưa và về vào đầu chiều, cái nắng của Vientiane đã "đốt" đen 2 mu bàn tay khi lái xe máy của mình nhưng đổi lại, chẳng hiểu sao khi dạo loanh quanh ngắm nhìn những bức tượng Phật hình dáng độc đáo, nhất là Bức tượng Phật nằm khổng lồ dài 40m, lòng mình lại an yên đến lạ.

🌤️Luang Prabang
1️⃣Chợ đêm Luang Prabang: Di chuyển từ Vientiane đến Luang Prabang bằng tàu đường sắt tốc độ cao, đến LPB cũng đã là 7h tối nên mình về tắm rửa qua rồi tạt qua chợ đêm với mục đích ăn tối và xem có món nào hay hay để mua về làm quà. Chợ đêm ngày nào cũng mở, theo mình quan sát thì nó phân thành 2 khu: khu buôn bán và khu ăn uống. Khu buôn bán sẽ chủ yếu có quần áo, quà lưu niệm, vật dụng,...Khu ăn uống tất nhiên sẽ bán đồ ăn, có đủ các món trên đời từ Đông sang Tây. Ngoài ra, ở giữa có rất nhiều bàn để mọi người mua đồ ăn xong thì mang ra ngồi tụ tập. Khu này cực đông khách Tây, kiểu mọi người vừa ăn vừa trò chuyện tạo nên bầu không khí khá náo nhiệt. Mình thích chợ đêm Luang Prabang nên tối nào cũng đi, mê rất mê cái cảm giác sà vào các hàng quán và tìm xem có món đồ nào hợp với mình hoặc người thân.
2️⃣Thác Nước Kuang-Si: Thác nằm cách trung tâm Luang Prabang khoảng 30km về phía Nam. Đường tới thác khá xấu, nhiều ổ gà ổ voi nên mình cùng với con Scoopy thuê với giá 120.000 Kíp đã phải thật vất vả mới tới được đây. Điểm đặc biệt là Kuang Si là một quần thể gồm ba thác, làn nước xanh ngọc lung linh dưới ánh nắng LPB kết hợp với thời tiết "khá" mát mẻ, dễ chịu là thứ thu hút du khách hơn cả. Chơi ở Thác nước hơn 2 tiếng thì mình lái Scoopy về thành phố ăn trưa, 1 tiếng hơn ở ngoài đường lúc 12h trưa mang đến cho mình và làn da của mình một tác động không hề nhẹ, ngoài việc chắc chắn da đen đi nhiều tone thì cả người nổi mẩn đỏ như bị ngứa (mặc dù không có cảm giác ngứa). Mình đoán nó là hậu quả của việc ở dưới nắng nóng quá lâu chăng?!?
3️⃣Núi Phou Si: Gọi là núi thôi chứ thực tế nó là quả đồi =))) Tuy chỉ cao 100m nhưng đứng từ trên cao đã có thể bao quát cả LPB vào trong tầm mắt. Khi đã leo lên đến đỉnh đồi, mình mới thật sự hiểu lý do vì sao cố đô Luang Prabang lại được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1995. Những nếp nhà cổ kính, dòng xe qua lại tấp nập, những rặng dừa sừng sững bên dòng Mê Kong,... tất cả đã tạo nên 1 khung cảnh nên thơ. Đây cũng chính là nét đặc sắc riêng biệt, không đâu có thể bắt chước của Cố đô xinh đẹp này.
4️⃣Chùa Wat Xieng Thong: Đây không chỉ là công trình tôn giáo đẹp nhất và quan trọng nhất của cố đô Luang Prabang, mà còn là một trong những ngôi chùa cổ nhất, nơi lưu giữ kiến trúc và các bức họa cổ, được coi là biểu tượng, đặc trưng cho kiến trúc văn hóa chùa chiền cổ của Lào. Chùa rất gần chợ đêm, mình đến đây vào buổi sáng cuối cùng ở LPB, ngồi bên ghế đá một lúc lâu ngắm nhìn dàn hoa giấy hồng thắm và khung cảnh bình yên của ngôi chùa, thâm tâm cũng thấy an yên hơn rất nhiều.

👫NHỮNG NGƯỜI MÌNH TỪNG GẶP
Cảm ơn tất cả những người mình đã có cơ duyên gặp gỡ trong chuyến đi:
🇻🇳Những người con Việt Nam dù ở bất kỳ phương trời nào cũng sẵn sàng dang tay giúp đỡ đồng bào: Anh Nam cho thuê xe máy ở Vientiane (Anh đã hỏi mình biết đi ô tô không khi nhà anh hết loại xe máy mình cần =))) À thì mặc dù mình không biết nhưng đợt này về mình sẽ học, để sau này đi nước ngoài thuê xe máy mà người ta có ý cho mượn ô tô thì cũng biết mà lái =)))); Anh chủ City Backpackers Hostel đã tận tình chỉ mình các chỗ ăn chơi, mua quà, mua vé,... ở Luang Prabang (Thật ấm áp khi có cơ duyên được ở dorm mà chủ là người Việt Nam) và thật nhiều thật nhiều những người Việt khác nữa mà mình đã may mắn được gặp.
🇱🇦Những người Lào đôn hậu, thân thiện và dễ gần, luôn nở nụ cười thật tươi và tận tình chỉ dẫn khi biết mình là người nước ngoài.
👭Những người bạn ngoại quốc ở chung dorm, tuy không biết tên nhau nhưng luôn mỉm cười chào khi gặp nhau đâu đó trên phố. Bởi vậy mới thấy LPB nhỏ thật, vừa đủ để những mối nhân duyên tưởng chừng chẳng hề liên quan vẫn có cơ hội nhiều thêm một lần gặp gỡ.

📚NHỮNG ĐIỀU MÌNH ĐƯỢC
1️⃣Thêm nhiều tự tin trong các chuyến đi một mình tiếp theo
2️⃣Biết cách lên kế hoạch tỉ mỉ vì chuyến này đủ để mình nhận ra một kế hoạch kỹ lưỡng sẽ cho mình sự dũng cảm để dấn thân
3️⃣Hiểu hơn "đứa trẻ bên trong mình" và dám cùng một "tôi" gan dạ, liều lĩnh đối diện với tất cả
4️⃣Một làn da đen đi nhiều tone =))))

🫥NHỮNG ĐIỀU MÌNH MẤT
1️⃣Bớt đi sự hoài nghi khi có ai đó sẵn lòng muốn giúp đỡ mình
2️⃣Bớt đi sự sợ hãi hay dè dặt khi một mình đi đâu đó thật xa

✨Và rồi chuyến hành trình nào cũng sẽ đến hồi kết thúc. Ai nói đi Lào không có gì chơi chứ cho mình ở Luang Prabang 1 tháng mình cũng chịu, vì đơn giản là mình đã yêu nếp sống ở nơi này: Buổi sáng dậy thật sớm để tham gia Lễ Khất Thực Tak Bat; Buổi chiều đạp xe dạo quanh trung tâm phố cổ, ngồi lê la cà phê và ngắm nhìn dòng người chầm chập qua lại; Buổi tối sà vào các hàng quán ở chợ đêm sôi động, ăn vài món ngon và mày mò tìm kiếm những món đồ độc đáo; Rồi sau đó mình sẽ về ngủ một giấc thật ngon, ngày mai lại là một ngày mới để tiếp tục khám phá.

🥳Vậy là mình đã kết thúc chuyến du lịch một mình đầu tiên trong đời, cũng đã gạch đi 1 điều trong bucket list những điều muốn làm ít nhất một lần trong đời. Nếu sau này có dịp thực hiện những điều khác trong list này, mình sẽ lại chia sẻ (hoặc không) nhé =)))

🌻Cảm ơn mọi người đã đọc đến đây. Xin phép mượn một câu thoại trong phim "Lữ trình hướng về em" để làm đoạn kết cho bài viết này: "Du lịch đôi khi không phải để tìm cái gì cả, chỉ là để nhìn lại đoạn đường đã qua" 💕