7 ngày tự túc qua Côn Minh - Đại Lý - Sa Khê - Lệ Giang - Shangrila

Mình và bạn 2 đứa con gái ko biết tiếng Trung vừa kết thúc hành trình 7 ngày tự túc qua Côn Minh - Đại Lý - Sa Khê - Lệ Giang - Shangrila. Có chút ít kinh nghiệm cá nhân muốn chia sẻ lại cho các đoàn sau muốn đi tự túc. Mình phải nhấn mạnh là ko biết tiếng quả thực rất vất vả, phân nửa thời gian là tụi mình loay hoay xử lí đủ các thể loại tình huống do rào cản ngôn ngữ gây ra (cũng bị hạn chế khả năng tìm kiếm thông tin để xử lí các tình huống phát sinh nữa). Mình cũng share thêm Wechat của các thể loại xe ghép ở dưới comment cho bạn nào cần nha.
Sơ qua về lịch trình di chuyển của tụi mình như sau:
Ngày 1: tàu cao tốc Hà Khẩu - Côn Minh
Ngày 2: tàu cao tốc Côn Minh - Đại Lý
Ngày 3: xe ghép Đại Lý - Sa Khê —> xe ghép Sa Khê - Lệ Giang
Ngày 5: tàu cao tốc Lệ Giang - Shangrila
Ngày 6: tàu cao tốc Shangrila - Côn Minh
Ngày 7: xe ghép Côn Minh - Mông Tự —> xe ghép Mông Tự - Hà Khẩu
Kiếp nạn 1: tụi mình đã nhờ người book vé tàu online các chặng, hôm ra ga Hà Khẩu mấy chú an ninh quét hộ chiếu của 2 đứa xong báo vé bị hoàn huỷ rồi —> gọi cho bạn book vé hộ bạn vội vào kiểm tra thì đúng là vé bị hệ thống tự động hoàn huỷ mấy hôm trước do hết vé ngồi, (trong khi thời điểm mình ở ga check app vẫn thấy còn vé, ko hiểu hệ thống làm sao :((( ) may là chúng mình mua được vé tại quầy luôn —> check lại vé tàu trước khi khởi hành
Kiếp nạn 2: nhỡ tàu cao tốc Côn Minh - Đại Lý (tội mải chơi ko biết căn thời gian - nên có mặt ga tàu trước giờ khởi hành ít nhất 30’ và tốt nhất là 1 tiếng nha) —> xử lí: cứ ra quầy vé hỏi xem có đổi vé miễn phí sang chuyến gần nhất được ko, may mắn là tụi mình đổi được
Khiếp nạn 3: ko mua được tour núi tuyết NL. Tụi mình đọc 1 vài bài review là nên tới Lệ Giang rồi tìm cty tour trong cổ trấn để mua tour núi tuyết NL. Cuối cùng là tối hôm đó tụi mình đến LG hỏi tour cho ngày hôm sau thì đều hết cả. Kinh nghiệm là mua tour trước ở nhà nha các bạn. Giá tầm 500 tệ bao gồm đưa đón + vé cáp treo lớn + thung lũng Lam Nguyệt + show ATLG + ăn trưa thì là quá hợp lý. Ko mua được tour vì hết vé cáp treo nhưng tụi mình vẫn bắt taxi qua khu núi tuyết để tự đi thung lũng LN với xem show ATLG
Kinh nghiệm:
1. Tàu cao tốc: tàu ko có wifi (hoặc mình ko biết), tàu cũng thường chạy qua các hầm nên mất luôn 3G —> mang sách đi đọc để giết thời gian
2. Bắt tàu điện ngầm (subway) từ ga Côn Minh Nam về ga Côn Minh: sau khi ra khỏi ga tàu cao tốc, rẽ trái đến cuối đường sẽ thấy ga subway, vào mua vé tự động (line 1 màu đỏ) nha, xong là cứ đi theo cái vạch dán màu đỏ dưới đất lên tàu, chỉ có 2 tệ/người thui
3. Xe bus ở Đại Lý ko nhận thanh toán tiền mặt hay quẹt thẳng Alipay mà phải tạo QR code để thanh toán riêng trên Alipay (mục Transport nha) + thêm nữa là đợt mình đi xe buýt số 8 đổi lộ trình ko chạy qua ga nên mình phải bắt 2 buýt, cũng khá đơn giản vì cứ vào app bản đồ của Iphone tra điểm đến sẽ ra hướng dẫn đầy đủ xem là cần bắt phương tiện công cộng như nào
4. Hồ Nhĩ Hải ko cho xe điện cá nhân đi vào, có xe đạp xe máy điện cho thuê nhưng phải quét mã QR rồi đăng kí bằng sđt —> tụi mình muốn thuê xe máy điện nhưng ko thuê được nên đã ko biết phải di chuyển ven hồ như thế nào —> đến giờ về vẫn ko biết làm thế nào mọi người đi quanh hồ được, ở ngoài cũng có nhà dân cho thuê xe đạp nhưng hồ siêu rộng sao mà đạp xe được 😞
5. Ở Sa Khê có thể gửi hành lý miễn phí ở Tourist Service Center (tìm trên bản đồ Iphone - chỉ mở tới 17:00) —> phù hợp với đoàn nào cần gửi hành lý khi đi Sa Khê tranh thủ trên đường từ Đại Lý tới Lệ Giang
6. Đi ô tô ghép Đại Lý - Sa Khê mất 2.5h, Sa Khê - Lệ Giang mất 1.5h
7. Núi tuyết Ngọc Long: thuê áo khoác (50 tệ) + mua bình oxy (39 tệ) trong thành phố, đến lúc lên khu du lịch Ngọc Long thì thấy cũng có quầy cho thuê với giá như trên, thuê ở tp mất công vác theo 2 cái áo khoác to bự cả ngày (sau khi đi núi tuyết còn tham quan thung lũng Lam Nguyệt vs xem show ATLG nên cầm theo thì khá là cồng kềnh)
8. Mua bò khô thì nhớ hỏi xem là bò hay lợn nhé
9. Trường hợp ko đặt được vé tàu Côn Minh - Hà Khẩu như bọn mình (do về trúng 1/5 bên TQ bắt đầu nghỉ lễ): có thể cân nhắc phương án xe ghép Côn Minh - Mông Tự giá vé 150 tệ đi mất tầm 3.5-4h & xe ghép Mông Tự - Hà Khẩu giá 100 tệ đi mất 2-2.5h
10. Có tàu cao tốc Lệ Giang - Shangrila (1.5h) và Shangrila - Côn Minh (4.5h). Mình thấy ít bài review đi 2 chặng tàu này. Tàu Shangrila - Côn Minh rất là tiện luôn vì đỡ phải vòng lại các điểm đã đi