Tips Thụy Sĩ 2024: Pass và tuyến đường du lịch

🇨🇭Thụy Sĩ 2024

- Cập nhật thông tin về các loại pass ở Thụy Sĩ
- Một số tips về tuyến đường, cách chọn pass, cách mua vé

Sau nhiều năm không hề lên giá thì năm nay các loại pass ở Thụy Sĩ có lên giá một chút mọi người ạ 🙂. Mình liệt kê ra đây những loại pass phổ biến nhé. 

1️⃣ Half Fare Card (HFC): Giá không đổi, 120 CHF, có giá trị trong 1 tháng. 

2️⃣ Saver Day Pass (SDP): Chưa lên giá, khởi điểm từ 52 CHF (nếu có HFC đi kèm thì giá khởi điểm là 29 CHF). Tuy nhiên để mua được giá này thì bạn phải mua sớm. 

3️⃣ Swiss Travel Pass (STP): Năm nay đã lên giá từ 232 thành 244 cho pass 3 ngày (2nd class), tính ra là hơn 81 CHF cho một ngày nên nếu chỉ đi 3 ngày thì bạn nên mua SDP cho từng ngày sẽ lợi hơn (với điều kiện mua từ sớm).
Tất nhiên STP thì có những ưu đãi mà SDP không có, nhưng nếu bạn chỉ cần dùng pass để đi tàu, bus, tàu thủy thì giá trị của 2 loại pass này như nhau. 

4️⃣ Jungfrau Travel Pass (JTP): Đã tăng giá từ 190 thành 210 cho pass 3 ngày. May là giá vé nối lên Jungfraujoch vẫn giữ ở mức 63/75 CHF.

5️⃣ Berner Oberland Pass (BOP): Giá tăng từ 230 lên 240 cho pass 3 ngày. Pass này tăng giá ít nhất (chưa tới 5%), vé nối lên Jungfraujoch vẫn giữ ở mức 99 CHF.

Một thay đổi (rất mới) của BOP trong năm nay là mức giá ưu đãi cho những bạn trẻ từ 16-24 tuổi (dưới 25). Nếu bạn ở độ tuổi này, bạn có thể mua pass với giá ưu đãi (bằng với giá mua pass khi có HFC). Ví dụ pass 3 ngày sẽ là 168 thay vì 240, pass 4 ngày là 196 thay vì 280, pass 6 ngày là 254 thay vì 350.

Từ năm ngoái thì BOP còn dùng để đi được từ Interlaken tới Domodossola (nằm ở Ý, sát biên giới). Trước đây thì BOP chỉ cover tới Brig theo tuyến này. Vậy nên bạn nào muốn đi từ Ý sang Interlaken thì có thể mua vé tới Domodossola rồi dùng BOP từ đó. 

6️⃣ Jungfraujoch
Giá vé lên Jungfraujoch hè năm nay cũng có tăng giá so với năm ngoái, bạn có thể tham khảo dưới đây nhé. 

🏔️Vé lên Jungfraujoch 

Giá vé 2 chiều từ Interlaken: 249.80 CHF
Giá vé nếu có HFC: 124.90 CHF
Giá vé nếu có STP hay Eurail Pass: 167.40 CHF (nhưng phải dùng 1 travel day của STP/Eurail Pass)

📍Không khó để thấy là nếu mua vé lẻ lên Jungfraujoch (không dùng pass) thì bạn nên mua kèm luôn HFC để còn dùng HFC cho những chặng khác, núi khác. 

🏔️Vé Good Morning Ticket (vé này có nhiều điều kiện về giờ giấc, bạn có thể tìm hiểu thêm ở trang web Jungfrau .ch)

Giá vé 2 chiều từ Interlaken: 185 CHF
Giá vé nếu có HFC: 105 CHF
Giá vé nếu có STP: 95 CHF (nhưng phải dùng 1 travel day của STP)
Eurail Pass không có ưu đãi gì cho vé này. 

📍Vé này chỉ đi được 3 chuyến đầu trong ngày, nếu khởi hành từ Interlaken Ost thì là các chuyến 6:34, 7:04 và 7:34. Bạn có thể mua vé online, còn nếu muốn mua ở ga thì phải mua từ hôm trước vì sáng sớm có thể phòng vé chưa mở cửa. 

*********

🇨🇭Nên mua vé/pass nào cho lịch trình 3-4 ngày ở Thụy Sĩ?

Câu hỏi này không có câu trả lời duy nhất, vì nó hoàn toàn phụ thuộc vào lịch trình cụ thể của bạn. Để biết pass nào tiện nhất cho hành trình của bạn thì rất dễ, nhưng để biết mua vé thế nào cho rẻ nhất (thường sẽ là sự kết hợp của cả vé lẻ và pass) thì bạn cần có lịch trình cụ thể rồi lập bảng so sánh các cách mua vé khác nhau. Dưới đây mình sẽ đưa ra vài gợi ý về cách chọn pass. Lựa chọn tốt nhất thường được quyết định bởi những yếu tố sau:

📍1. Độ tuổi của các thành viên trong nhóm:
Trẻ em dưới 6 tuổi được đi miễn phí cùng bố mẹ, nhưng nếu bạn đi cùng con trong độ tuổi từ 6-15 thì nên consider mua HFC hay STP để có Swiss Family Card (miễn phí) cho con đi cùng. Nếu không mua một trong hai thẻ trên thì nên mua Junior Travel Card cho các bé.

Nếu trong nhóm có người ở độ tuổi 16-24 thì có thể xem xét mua STP (thay vì mua SDP cho từng ngày) hoặc BOP (thay vì JTP) vì hai loại pass này có giảm giá cho người ở độ tuổi 16-24.

📍2. Bạn có đi Jungfraujoch không?

Nếu có, thì chắc chắn bạn sẽ phải tính toán đấy 🙂.

Nếu bạn chỉ đi Jungfraujoch mà không đi núi nào khác, vé rẻ nhất sẽ là Good Morning Ticket nhưng vé này thực sự hơi khó dùng nếu bạn không quen dậy sớm. 

Nếu đi Jungfraujoch và một vài núi khác trong vùng Jungfrau (hoặc rộng hơn là vùng Berner Oberland) thì bạn nên mua JTP hoặc BOP.  

Nếu đi Jungfraujoch và núi khác ngoài vùng Berner Oberland (ví dụ các núi gần Lucerne hay Zermatt), hoặc Jungfraujoch + vài chặng tàu, bạn nên mua vé lẻ cùng với HFC.

📍3. Nếu bạn chỉ cần đi tàu, bus, tàu thủy, không cần lên các núi thì tốt nhất là mua SDP cho từng ngày (nhưng phải mua sớm). Một tip nhỏ ở đây là nếu SDP hạng 2 đã bán hết ở mức giá rẻ (rẻ nhất là 52 CHF), bạn nên check xem hạng nhất còn giá rẻ không. Giá khởi điểm của SDP hạng nhất là 88 CHF.

Ngày nào chỉ đi một chuyến tàu ngắn thì bạn có thể mua vé lẻ, nhưng nếu đi 2 chuyến trở lên hoặc chỉ cần một chuyến tàu dài thì mua SDP đã rẻ hơn rồi (mà lại còn rất linh động nữa). 

Nếu bạn mua SDP cận ngày quá, không còn giá rẻ thì có thể mua STP hoặc mua vé lẻ (nên kiểm tra xem cách nào rẻ nhất với lịch trình cụ thể của bạn).

Nếu đi nhiều ngày thì STP sẽ rẻ hơn theo ngày. Ngoài ra STP cũng có những ưu đãi (mà SDP không có) như giảm giá cáp treo lên các núi, vào bảo tàng miễn phí...

📍4. Nên mua JTP hay BOP?

JTP thì rẻ hơn BOP một chút, nhưng phạm vi sử dụng chỉ gói gọn trong vùng Jungfrau (từ Interlaken trở vào). JTP không có ưu đãi giảm giá cho đỉnh Schilthorn, không cover cáp treo Stechelberg-Gimmelwald-Murren, không dùng đi bus được (ví dụ chặng xe buýt từ Lauterbrunnen-Stechelberg hay bus 103 từ Interlaken-Iseltwald).

BOP thì cover rất nhiều đỉnh núi khác trong vùng Berner Oberland (cả những núi ngoài vùng Jungfrau), đặc biệt là Brienzer Rothorn. 

❤️ Ngoài ra BOP có những lợi thế sau mà JTP không có:

- Đi xe buýt thoải mái trong vùng Berner Oberland.
- Đi tàu ngoài vùng Jungfrau, ví dụ từ Interlaken tới Spiez-Thun-Bern hay những hướng khác như Lucerne, Saanen (gần Montreux) và Brig, Domodossola. 
- Đi tàu, bus tới những nơi khác như Sigriswil, Blausee, Oeschinensee.
- Nếu bạn không ở Interlaken hoặc trong vùng Jungfrau, mà chọn khách sạn ở một làng nào đó bên hồ Thun hoặc hồ Brienz thì nên chọn BOP thay vì JTP để đi lại cho tiện.

- Có giảm giá cho người trẻ tuổi (16-24 tuổi). Trước đây chỉ có STP là có ưu đãi cho độ tuổi này. 

- Với trẻ em 6-15 tuổi, nếu bạn có Swiss Family Card hay Junior Travel Card thì không cần mua BOP cho trẻ em tuổi này nữa (bình thường là 30 CHF). Nếu bạn mua JTP thì vẫn phải mua JTP loại trẻ em cho con. 

- Khi kết hợp với HFC thì được giảm giá khá nhiều (JTP có được giảm khi có HFC nhưng không đáng kể). Nếu mua BOP loại 4 ngày trở lên và nếu bạn còn phải đi vài chặng tàu ngoài vùng Berner Oberland thì rất nên mua HFC kết hợp với BOP.

📍5. Nếu bạn lái xe và muốn đi các núi, bạn có thể mua HFC + vé lẻ lên từng núi (nếu đi nhiều). Nếu chỉ đi 1-2 núi thấp thì mua vé lẻ thôi, không cần HFC. Với những núi như Rigi, Stanserhorn, Stoos, bạn nên mua SDP vì pass này cover 3 núi nói trên mà giá pass nói chung rẻ hơn mua vé lẻ. 

Nếu đi các núi vùng Jungfrau, bạn vẫn cần mua vé/pass như hướng dẫn ở mục 2 vì xe chỉ vào được đến Grindelwald và Lauterbrunnen, không lên được các làng trên cao hay các núi. 

📍6. Mình thấy đa số mọi người đều bay tới Zurich rồi đi thẳng tới Interlaken, ở chơi vùng này 3-4 ngày rồi đi tiếp sang Pháp (ví dụ Colmar) hay Ý (ví dụ Milan). Với lịch trình như vậy thì BOP (hoặc BOP+HFC) là lựa chọn rất tốt. Từ Zurich bạn chỉ cần mua vé lẻ tới Bern hoặc Lucerne rồi dùng pass để đi từ đó tới Interlaken. Khi rời khỏi Thụy Sĩ, nếu sang Pháp thì chỉ phải mua vé Bern-Basel (rồi Basel-Colmar), nếu sang Ý thì chỉ phải mua vé từ Domodossola (ví dụ Domodossola-Milan).

🌷Trong những bài viết trước mình đã viết cặn kẽ hơn về các loại vé, pass ở Thụy Sĩ. Đường dẫn đến website chính thức của các loại pass mình để ở phần comments. Trong bài sau mình sẽ viết về những điều cần lưu ý khi mua vé tàu, bus ở Thụy Sĩ nhé.

📸 Ảnh từ trang web của Berner Oberland Pass

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn