Review chuyến đi Châu Âu của vợ chồng mình tháng 6

Review chuyến đi Châu Âu của vợ chồng mình

Về gần tuần rồi nhưng lu bu quá nên giờ mới viết để chia sẻ cho mọi người những điều mình đã áp dụng trong chuyến đi để làm nó hữu ích hơn.

Những vấn đề như quy trình làm visa tự túc, cách sắp xếp hồ sơ, cách điền thông tin…mọi người có thể tìm được nhiều trên các diễn đàn nên mình không viết thêm, bạn nào muốn hỏi chi tiết thì ib mình nhé

Sau khi tham khảo các cty làm visa, mức phí giao động từ 6-7tr/người, mình quyết định tự làm, tc cả 2 vợ chồng chỉ 7tr, tiết kiệm được 1/2 😉

Tự làm visa không hề khó tí nào, và khi viết cover letter, mình nên tự viết vì không ai rõ lý do vì sao nên đi, tài chính, lịch trình cũng như vì sao tôi CHẮC CHẮN QUAY VỀ VN bằng chính bản thân mình viết.

Tips: 

Chuẩn bị hồ sơ.

1. TLS, là nơi nhận hồ sơ của mình, rất thân thiện và helpful, khi thắc mắc, bạn có thể gọi hotline (ít khi được gặp nhân viên vì họ rất bận). Trong quá trình làm hồ sơ mình có rất nhiều thắc mắc, mình đến gặp và được họ trả lời từng câu rõ ràng và mình rất ưng 🙂

2. Hồ sơ không cần dịch thuật công chứng, chỉ cần dịch thuật đóng dấu của cty dịch thuật, ở đây mình chọn cty dịch thuật số 1 ở đường võ thị Sáu, chi phí hết 700k, thay vì 2,5tr nếu phải dịch và đóng dấu công chứng.

3. Dùng google maps để đánh sao các nơi muốn đến, sau đó nối các điểm đến sao cho hợp lý nhất, dùng các app phương tiện công cộng để đặt chổ khi đi từ thành phố này sang TP khác, để chứng minh với LSQ rằng mình rất rõ cái lộ trình đi đứng, tham quan và nghỉ ngơi như thế nào. Ở đây mình dùng các app TVG, TFF, OBB để làm. Sau đó in ra kẹp chung với cover letter.

4. vé máy bay và khách sạn đều book ở dạng free cancelation để chắc chắn có visa rồi mới chốt.

5. tất cả các giấy tờ, hình ảnh đều in trên tờ A4, trong hồ sơ mình có ảnh chụp chung với anh bạn ở châu âu, người viết bảo lãnh cho vợ chồng mình, để chúng minh mối quan hệ, nhưng in trên giấy ảnh đều bị trả lại hết.

6. hình thẻ: LSQ yêu cầu ảnh 3x4, nhưng tỷ lệ khuôn mặt mình phải chiếm 75-85% gì đấy trên bức hình, nên tốt nhất các bạn chụp hình 4x6, vô đó nhân viên tls sẽ giúp mình cắt nhỏ hình, vậy là phù hợp tiêu chuẩn.

Website TLS có hướng dẫn rất chi tiết những gì cần chuẩn bị và xếp thứ tự thế nào, mình nên dùng bút dạ quang làm nổi bật những thu nhập trong sao kê, nổi bật giá khách sạn, giá vé mb, tàu, xe… để họ nắm được sơ bộ việc đi lại và ở của mình hết bao nhiêu, sau đó ước lượng phần ăn uống. Hồ sơ của vc mình chi phí đi lại và khách sạn tầm 100tr, nên chứng minh LSQ thấy sổ tiết kiệm mỗi người 200tr là khá thoải mái.

Xong, chờ tới ngày lăn tay, sau đó 9 ngày (bao gồm 30/4 và 1/5) mình có kết quả đậu, huzzzzeeeeee, let's gooooo

Mình bắt tay vào việc săn vé, chỉnh lại lịch trình cho phù hợp, book khách sạn, tàu, xe và bay thôi 🙂

Ăn uống, ở và đi lại.

1. Công cụ tìm vé máy bay: google flight và skyscanner

2. Khách sạn thì khá đơn giản, agoda hay booking đều được, hoặc tìm trên các diễn đàn xem có ai host airbnb được review tốt thì mình chọn. ở Salzburg, mình ở nhà cô Hiền chú Quân, cô chú sang châu âu đc 40 năm rồi, rất dễ thương, hiền lành và xem tụi mình như con, chỉ dẫn đường đi, địa điểm tham quan…mình highly recommend các bạn nên ở nhà cô chú khi có dịp sang đây.

3. Có thêm 1 gợi ý ước gì mình biết sớm hơn :)) việc di chuyển giữa các nước, thành phố, tiện lợi nhất vẫn là tàu, vừa đúng giờ, hành lý thoải mái, chổ ngồi êm ái, lại được cái view cửa sổ siêu đẹp. Từ Salzburg sang Vienna, mình search trên OBB thì tìm được vé khá hợp lý là 30Eu/pax, mình mua luôn, 2 ngày sau xem lại thì vé tăng lên 45Eu/pax :))). tưởng được giá hời rồi, ai dè cô Hiền chê mắc, bảo sao ko book blablacar (kiểu bạn có xe, đi trên cung đường đó vào ngày đó, bạn đăng lên để người khác biết đi nhờ xe, chia 1 phần chi phí, thường chi phí rất thấp, lại có bạn đồng hành, khá vui), tại thời điểm đó mình search thì họ chỉ lấy 15eu cho 2 người đi nhờ xe ;)))) hoặc tại Áo có thêm các lựa chọn về tàu khác như Westbahn cũng rất hợp lý, mình có thể săn được vé rất hợp lý ở thetrainlin

4. Ăn uống: mình vô tình tìm được cái app food delivery - Mjam, khuyến mãi kinh khủng luôn, lần đầu 2vc đặt 38eu đồ ăn, nhưng chỉ phải trả 15,8eu. lần 2 đặt 30eu, cũng chỉ trả ít hơn 20eu thôi, nói chung khi đi nhiều mệt, book đồ ăn về khách sạn luôn là sụ lựa chọn hợp lý 🙂

5. Di chuyển: mình mua vé tout de semaine khi ở Paris, giá là 22,8eu/pax, mua rồi mới biết bên chổ chị Nhà đẹp châu âu bán có 18eu à :))) mình khuyên bạn nên mua vé này, đi lại trong tp rất dễ, cứ đi mà ko cần mua thêm vé gì nữa hết, tiết kiệm thời gian nhiều. Bên cạnh đó mình còn mua vé đi thuyền sông Sien và vé lên Montparnasse, những trải nghiệm này khá thú vị khi ở Paris. Thuỵ sĩ thì mình mua luôn vé Swiss Travel Pass 4 ngày, giá niêm yết là 281CHF/pax, nhưng chị @Nguyen thanh hoa mua giúp, chỉ còn 275CHF / thôi, hehe. Vé này cực kỳ hữu dụng, bạn có thể đi bất kỳ phương tiện gì từ tàu hoả, tàu thuỷ, bus, tram tại đây, di chuyển liên tục thì vé này cực kỳ hợp lý vì giá cả ở đây cực kỳ đắt đỏ. Áo thì mua vé ngày, 4eu/pax. 

6. Ngày về lại VN, bay chuyến tối mà phải checkout sớm nên VC mình quyết định ra sân bay luôn vì hơi mệt với cả làm tax-refund. vụ này các bạn nên chú ý hải quan sẽ kiểm tra xem những món mình mua có đấy không, đã sử dụng hay chưa, nếu muốn lấy tiền mặt luôn thì bên Globalblue sẽ lấy phí 5eu/mỗi hoá đơn và trả lại bằng USD hoặc GPB, còn nếu trả lại thẻ thì mình chỉ phải chờ 3 ngày là có tiền, nhưng cũng bị trừ phí chuyển đổi ngoại tệ này nọ, cũng mất 3% nữa. Sau khi làm xong tax refund, mình chọn Sky Lounge trong sân bay để nghỉ ngơi và ăn uống chờ lên máy bay, chi phí hết 39Eu/pax, mình thấy cực lỳ hợp lý cho việc ăn uống ngủ nghỉ kkkk

Ăn - Chơi

Mình dành 5 ngày ở Paris, dư dả thời gian 2vc khá đủng đỉnh khám phá các ngóc ngách, chill cực kỳ. Những ngày này mình ko lên kế hoạch gì đặc biệt vì những nơi nên đến đều ở gần nhau, tới sân bay lấy ngay cái citymap, vậy là chơi, mỏi chân thì nhảy lên xe bus bất kỳ, đi đâu cũng được, đẹp thì dừng lại, mở location thấy xa quá thì xuống, bắt đúng chuyến đó quay lại chổ cũ 🙂. Đi thế này rất vui và trải nghiệm một Paris rất khác.

Sau đó sang Thuỵ Sĩ, lịch lúc này mới dày đặc :))) mình rời khỏi khách sạn vào lúc 7:39 vào buổi sáng và thường về đến nhà lúc 11h đêm. Vì quá nhiều thứ phải thăm chơi ở nơi này, trước mình sống ở đây 4 năm nhưng chưa đi gì được nhiều, lần trở lại này nhất định phải đi bằng hết 😛

vậy là trong 6 ngày mình đi các nơi ở vùng pháp: Geneva, Lausanne, Vevey, Montreux, Leysin (nơi mình học suốt 4 năm), 
 Vùng Đức: Zurich, Bern, Luzern, Thun, Brienz, Interlaken, Basel, Lauterbunnen, Titlis, Iseltwald. Lịch trình chi tiết mình sẽ chụp lại calendar và post bên dưới.

Từ Zurich mình đi Flixbus sang Salzburg, chọn bus vì muốn trải nghiệm đi đường lộ ở châu âu thế nào, nhưng nếu chọn lại, mình sẽ chọn đi tàu kkkk.

Đến Salzburg vào thứ 6, may sao đây là ngày thành phố miễn phí phương tiện công cộng, về nhà cô Hiền tắm cất hành lý, 2vc mình đi tham quan Salzburg, nếu ko free, 2 người chắc mất mấy chục Eu :))).

Cung đường từ Salzburg đi Hallstatt rất đẹp, đi qua nhiiều vùng nhỏ như St. Gilgen, Bad Ich…, lúc ngồi bus mình rất ấn tượng về cảnh đẹp nơi này nên quyết định ngày hôm sau sẽ quay lại St Gilgen chơi tiếp.

Sau 3 đêm ở Salzburg, quê hương Mozart, mình lên tàu đi Vienna, tàu Áo ko bằng Thuỵ Sĩ nhưng cũng khá êm ái :))) đoạn này có thể tiết kiệm 1/2 chi phí, mọi người đọc bên trên nhé.

Vienna là thành phố của những buổi triển lãm và thiên tài về âm nhạc, cung điện mùa đông -cung điện mùa hè và downtown của thành phố rất đẹp, mọi người nên đến thăm khi đi châu âu.

Ngày cuối, mình thấy vé tàu từ Vienna đi Budapest - Hungary có 9Eu/pax, ngứa chân lắm nhưng sợ trễ giờ nên thôi, hẹn lần sau. 

Kết thúc chuyến đi, thu hoạch được quá nhiều kỷ niệm và trải nghiệm, chân tay cũng mỏi rã rời và nhớ 2 thằng nhóc thúi ở nhà qúa nên nôn về, Leo lên mb ngủ dậy là về tới SG :)

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn