Du lịch Sài Gòn, Việt Nam - chia sẻ từ 1 người ở Mỹ

Du lịch Sài Gòn, Việt Nam - chia sẻ từ 1 người ở Mỹ.

Sài Gòn là thành phố lớn nhất miền Nam Vn và là nơi tiếp nối các phương tiện giao thông tới các tỉnh khác ở miền Nam hay miền Trung hay Hà Nội. Và các đường bay quốc tế đều ghé SG.
Mình về Vn tất cả là 4 lần tất cả và lần nào cũng ghé Sài Gòn vì đường bay từ Mỹ về tới SG là rẻ và tiện nhất ( năm 2017 mình mua vé từ LAX Los Angeles về SG cả đi và về chỉ có khoảng $550 và năm 2019 thì lúc đi bay tới Bangkok để ghé Thái Lan chơi 8 đêm rồi mới về Vn ( book vé riêng của Vn Airlines từ Bangkok về SG khoảng $150), lúc về từ Saigon tới LAX, tất cả vừa đi và về, mất khoảng hơn $600 cho một người. Khi mua vé về Vn, mình vẫn dùng website Expedia để được giá rẻ chứ chưa bao giờ mình mua qua đại lý hay hãng du lịch VN.
Thành phố lúc nào cũng đầy sinh động và thay đổi nhanh chóng để bắt kịp trào lưu trên thế giới.
Nếu các bạn ở ngoại quốc lâu năm như mình ( mình định cư ở Mỹ từ năm 1982, khi rời Sài Gòn mình đã 29 tuổi) thì khi trở về sẽ không khỏi chóng mặt vì người đâu mà đông quá chừng, nội việc băng ngang đường mình cũng thấy sợ quá, mấy ngày đầu ông xã hay người quen phải nắm tay lôi đi chứ mình không dám qua đường luôn vì xe chạy nườm nượp, hết xe lớn tới xe nhỏ, hầu như không có lúc nào ngưng. Chắc ăn nhất là phải qua đường chỗ có đèn xanh đèn đỏ thôi. Được một tuần thì các bạn sẽ quen, nếu không “xông xáo “ thì chờ 5,10 phút cũng vẫn không qua được!
Miǹh ở Sài Gòn được tất cả 26 năm nên cũng khá rành thành phố nhưng dĩ nhiên tha hương gần 40 năm rồi nên vật đổi sao dời, dân số Saigon đã tăng lên nhiều lần, có rất nhiều thay đổi , nhà cửa mọc lên san sát nhau, nếu đi tìm lại căn nhà hồi xưa ở thì chắc là 10/10 không còn như cũ nữa!
Hầu như đường nào cũng có các hàng quán do tư gia tự mở.
Có vài điểm du lịch có tính cách lịch sử mà hầu như ai đến SG cũng ghé thăm là nhà thờ Đức Bà và kế bên là Bưu Điện. Những chỗ này mình thấy hầu như không có gì thay đổi nhiều. Nếu các bạn thích đọc sách/ mua sách thì bây giờ có thêm đường sách ở Nguyễn văn Bình, kế bên Bưu Điện và nhà thờ Đức Bà. Ngoài ra bên trong Bưu Điện bây giờ có thêm 2 tiệm bán đồ lưu niệm, giá cả phải chăng mà hàng cũng OK lắm.
Ở quận 1 thì phố đi bộ Nguyễn Huệ đông nhất là buổi tối, ngày nào cũng nườm nượp nam thanh nữ tú. Trên đường Nguyễn Huệ, thấy view của nhiều toà nhà chọc trời cùng các khách sạn và cơ sở thương mại tân tiến. Chợ Bến Thành thì cũng vẫn ồn ào náo nhiệt và mình vẫn thấy “sợ" miệng lưỡi của các bà bán hàng ở đây! Năm 2017 mình ở khách sạn rất gần chợ Bến Thành và cần mua chuối ăn, phải ghé chợ mua một nải chuối mà không dám trả giá, hình như tính ra 40 cents/ 1 trái đấy ( chuối nhập cảng, màu vàng to như chuối của Mễ bên mình. Chuối của Vn trồng thì trông nhỏ xíu, eò uột không ngon chút nào! Mấy cô cháu nói nên mua chuối Đà Lạt trồng, thơm và rẻ hơn nhưng mình thấy không ngon mấy).
Về shopping thì hiện nay Sài Gòn có nhiều trung tâm mua sắm hiện đại, có máy lạnh, và nhiều cửa tiệm. Cô cháu mình ở Sài Gòn có đưa mình lại Bitexco Financial Tower ( số 2 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1) để tham quan và trốn cái nóng của thành phố buổi chiều tháng 4. Chỗ này ngoài nhiều cửa tiệm còn có food court gồm nhiều quán ăn bán đủ thứ đồ ăn quốc tế trông rất hấp dẫn và sạch sẽ nhưng mình không có dịp thử vì tôí hôm đó đã định đi ăn quán Vịt Thanh Đa rồi.
Nhân đây cũng baǹ về ăn uống.  Mình đã thăm Sài Gòn tất cả 4 lần từ lúc rơì khỏi Vn năm 1980. Gần nhất đây là những năm 2017 và 2019, thì thú thật mình cho tới nay mình không ăn được mấy tiệm mà gây cho mình ấn tượng khó quên! (Gần đây có cô Jess Woo (là cư dân của California) trong nhóm mình đã có nhiều bài viết reviews về những chỗ ăn ngon ở SG rất hay và chi tiết. Lần sau mình có về, chắc sẽ thử ăn vài chỗ theo lời cô ấy giới thiệu xem sao.
Năm 2019 thì trước khi về mình đã xem nhiều YouTube do những người ở SG thực hiện nói về những chỗ ăn ngon theo cái nhìn của người địa phương. Mình cũng làm thành một danh sách gồm 28 tiệm/quán ăn nhưng rốt cuộc cũng chỉ ăn được vài tiệm vì bên bà con ông xã mình cũng mời ăn và có khi giờ ăn của mình không thích hợp với giờ tiệm mở cửa hay thuận tiện cho lịch trình đi chơi của mình.
Do vậy, chỉ xin chia sẻ với các bạn những địa điểm ăn uống mà mình có dịp thử qua thôi như sau:
1. Quán cháo vịt Thu Nga ở chân cầu Thanh Đa (108 đường Bình Qưới, cuối đường Xô Viết Nghệ Tĩnh): Xem YouTube thấy hấp dẫn quá nhưng ăn ở đây mình thấy thất vọng vì họ bán vịt riêng, cháo riêng hay nếu ăn bún măng vịt thì cũng bán tô bún với nước dùng riêng và đĩa vịt bán riêng. Tô cháo không thì rẻ lắm nên nước dùng rất tệ, đâỳ mỡ vịt thôi! ( Ở nhà mình nấu thì lóc bỏ hầu hết da vịt vì mình lớn tuổi, cao mỡ nên tránh ăn da vịt nhiều cholesterol quá. Thịt vịt thì bên Mỹ mình ở gần 3 chỗ bán gà vịt sống, gà vịt họ làm xong là mua được ngay, không để đông lạnh nên vịt ở Mỹ cũng ngon như ở vịt ở Vn.
Giá nguyên con vịt năm 2019 là 400000 đồng ( khoảng $17), nửa con 180000, 1 góc vịt 130000 đồng, cháo 10000 đồng ( chưa tới 50 cents). So với thời giá năm 2017 thì rẻ hơn ở bên Mỹ ít thôi.
2. Xe bán đồ ăn của chị Trinh ( có bàn ngồi) : hẻm 233 Trần Quý, Quận 11. 7 ngày bán 7 món khác nhau! Theo mình ghi lại từ YouTube thì thứ 2 bún Thái, thứ 3 hay chủ nhật bánh canh cua hay cháo vịt ( có một con cua thì tốn 70000. Vịt tiềm là vịt chiên, trông hình khá ngon), thứ 4 mỳ gà tiềm, thứ 5 bún cà ri, thứ 7 bún mắm.
Mình ăn hôm đó là bún mỳ vàng, có thịt heo, xíu quách ( cục xương to có thịt), bánh tôm chiên giòn khá ngon với rau xà lách soong (water cress). Tốn chưa tới $2, rẻ mà ăn thấy nước dùng ngọt xương thịt, chứ không thấy vị bột ngọt, nên mình cho là so với giá tiền đây là món nước ngon nhất mình được ăn ở Vn cho tới nay!!! Cô cháu mình là dân lên ở SG cũng đã 10 năm chở mình đi ăn cũng đồng ý là ngon và rẻ.
3. Bánh mỳ Hoa Mã (53 Cao Thắng, quận 1): Đây là một quán nhỏ khác, trông lụp xụp , bàn bày ra cả lề đường nhưng cũng là nơi ăn sáng đáng ghi nhớ, ăn rất ngon và giá phải chăng. Bánh mỳ Vn có thể kêu combo, ăn với nhiều món như ba tê gan, thịt nguội (ham), trứng ốp la, mayonnaise, bơ, xíu mại, chả chiên, chả lụa ... khoảng hơn $2/ 1 phần. Chỉ có cái phiền là quán chỉ mở từ sáng sớm tới hơn 10 giờ là dẹp tiệm rồi! Mấy cô con gái mình sanh ở bên Mỹ, lúc đó đã trên 20 tuổi, đều thích mê tơi, về Mỹ còn nhắc mãi.
4. Phở Hiền: thương hiệu này có nhiều chi nhánh ở nhiều quận ở SG. Quán lúc trước cô cháu dắt mình đi ăn thì dường như đã đóng cửa sau nhưng cô cháu mình cho biết chi nhánh ở 730 trên đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận vẫn còn. Theo mình thấy thì quán này ăn trên mức trung bình, hơn các quán phở ở Pasteur (nổi tiếng trước năm 1975).
5. Quán bún chả nem Hà Nội: số 15 E đường Nguyễn thị Minh Khai, Q1. Đây là hệ thống bún chả chi nhánh của nhà hàng ở Hà Nội nơi cựu Tổng Thống Mỹ Obama có ghé ăn.
Quán bán khá ngon, sạch sẽ.
6. Nhà hàng ăn chay Hương Sen, 143 Hồ văn Huê, Quận Phú Nhuận: nếu ai thích ăn chay thì nên ghé tiệm này. Nhà Hàng lớn, sạch sẽ, món ăn trình bày đẹp, ngon nhưng mình nghĩ chắc cũng không rẻ ( cô cháu đãi vợ chồng mình nên không biết chính xác tốn bao nhiêu vì gọi nhiều món mà món nào cũng ngon). Thật ra ăn chay ở VN dễ ngon vì rau có nhiều loại và đều tươi cả.
7. Quán chuối bọc nếp nướng than ở 367 Võ văn Tần, Q. 3: Xem YouTube thì thấy chỗ này nổi tiếng và đắt khách lắm, mình lại mê ăn món ăn vặt này mà mua ở hàng chè Hiển Khánh nổi tiếng ở khu mình San Gabriel Valley hay ở Westminster, Little Saigon cũng chẳng ngon vì có lẽ họ không nướng than và nếp và dừa trộn cũng không phải dừa tươi mà là dừa đông lạnh. Nên mình tưởng ở Vn là phải ngon hơn nhiều nhưng thất vọng não nề vì mặc dầu quán bán đông khách mà chẳng thấy có gì ngon cả! Mình mua 3 phần mà ăn không hết 1 phần còn lại phải bỏ đi.
8. Về món ăn Huế thì có tiệm ăn cũng ngon và sạch sẽ nhưng giá cả thì cũng không nhẹ nhàng đâu nhé (so với mức sinh hoạt của người dân địa phương).
9. Bánh cuốn Tây Hồ: theo mình thì nhân nhiều thịt quá, bánh cuốn tráng cũng không có gì đặc biệt hơn ở Mỹ. Tiệm có nhiều chi nhánh ở SG.
Một lần khác năm 2017, mình ăn ở một quán mà con gái mình search qua Google thì cũng thấy bánh cuốn tráng tay cũng trung bình thôi, không gây ấn tượng mạnh mẽ!
Thật ra mình cũng biết SG rất rộng, có nhiều chỗ ăn ngon, có thể mình không có dịp thử đến thôi vì mình cũng không ở SG lâu, chi ghé ít ngày thôi thì làm sao biết nhiều được. Chi có điều là đối với các bạn ở Hải ngoại đã lâu chưa về thăm lại SG thì không nên kỳ vọng nhiều kẻo lại thất vọng!
Một điều vui ai cũng nhận thấy là du lịch Vn không tốn nhiều như đi những nơi khác trong nước Mỹ hay trên thế giới và món ăn quê hương bao giờ cũng hợp khẩu vị với mình hơn và dễ ăn hơn.
Về chỗ ở thì SG có rất nhiều sự lựa chọn, từ homestay (nhà của tư nhân cho thuê) cho tới khách sạn, giá cả có thể từ $15 cho tới hàng trăm hay cả ngàn đô tuỳ theo địa điểm xa hay gần trung tâm thành phố, khả năng tài chánh và nhu cầu của từng người. Riêng mình chỉ ở những khách sạn giá cả trung bình vì mình thường chỉ lưu lại SG trong thời gian ngắn 1 hay 2 đêm trong lúc chờ chuyến bay tới tỉnh nhà của ông xã để thăm gia đình , bay tới Nha Trang, Phú Quốc, Hà Nội hay đi xe đò tới Mũi Né như mình kể trong post
trước, hay là để bay qua các nước láng giềng của VN như Thái Lan và Indonesia và rồi chờ chuyến bay về Mỹ.
Năm 2019 mình ở SG lâu hơn để mua vải và đặt may đồ bộ mặc nhà nên có khi ở liên tục 3 đêm, tổng cộng là 6,7 đêm.
Theo mình nghiệm thấy thì khách sạn nào dưới $50 ở SG thì thường bị những khuyết điểm là máy lạnh chạy ồn, phòng tắm nước hay bị trào ra sàn làm ướt chân rất khó chịu, hay bồn cầu hay bị nghẹt, hay phòng vách mỏng quá ồn ào hay vị trí không ở gần trung tâm thành phố.
Mình thường book Khách sạn qua các websites như Booking.com hay Agoda.com hay Expedia.com và thường tìm trước vài tháng, khi nào thấy giá rẻ thì book, cũng có nhiều lúc tìm được giá rẻ hơn thì book lại!
Sau đây là 2 khách sạn mình ở năm 2017 và 2019.  Sạch sẽ, an ninh, không có gì là hoa lệ nhưng đâỳ đủ tiện nghi hiện đại, giá cả phải chăng.
1. Paradise Saigon Boutique and Spa: 288 Lê Thánh Tôn, Quân 1, ở rất gần chợ Bến Thành, đi bộ 2 phút là tới. $59/ 2 đêm đầu rồi hơn $65 cho 2 đêm sau khi đi tỉnh về năm 2017. Tuy nhiên năm 2019 mình không ở đây nữa vì họ lên giá, $85/1 đêm.
Khách sạn này tuy nhỏ nhưng tân tiến, máy lạnh chạy êm, giường êm, phòng tắm nước chảy mạnh, plumbing tốt. Mình yêu cầu phòng ở tầng cao nên không nghe tiếng động ồn ào dưới đường ( Khi book khách sạn ở Vn, theo mình lúc nào cũng xin ở lầu cao vì đường phố SG xe cộ rất đông mà ai cũng đua nhau bấm còi inh ỏi! Đây cũng là điều người ở Mỹ mới về khó chịu nhất, vài ngày sau mới quen). Breakfast buffets free, tuy không nhiều món lắm nhưng ăn ngon, cũng có phở, mỳ, hủ tiếu, tuỳ bữa, và có  mỳ xào, cơm chiên, cà ri gà, súp Tàu, chả giò vân vân... Phòng ăn sáng ở trên lầu cao nhất của khách sạn khá đẹp, có view nhìn xuống thành phố.
2. The Alcove Library Hotel, 133A-133B Nguyễn Đình Chính, Q. Phú Nhuận ( gần đường Nguyễn văn Trỗi). Khách sạn này mình ở năm 2019, khoảng $70 1 đêm, gần chợ Tân Định. Phòng rộng hơn ở Paradise, gần chỗ ở của mấy người bà con ông xã mình, cũng tiện nghi đầy đủ nhưng ăn sáng free buffet không nhiều sự lựa chọn bằng Paradise tuy là cũng trên mức trung bình.
Còn nếu các bạn muốn ở homestay ( kiểu B&B) thì có thể chọn  La Menoire Homestay 81/36 Hồ văn Huê, phường 9, Q. Phú Nhuận (Liên lạc bà Hoa Sen phone: 0989.001.899 hay 0906.410.375)
Giá phòng năm 2019: dưới 5 ngày 400000 đồng. Trên 5 ngày 350000. Trên 10 ngày 300000. Xe đưa đón phi trường miễn phí.
Chỗ này do cô bạn học cũ hiện ở Seattle giới thiệu vì chủ nhà quen thân với cô ấy ở Vn. Mình có đến xem, chỗ ở cũng được lắm, sạch sẽ, trang hoàng tươm tất, nếu bạn nào có nhu cầu ở lâu để chữa răng như implants chẳng hạn thì nên mướn cho đỡ tốn kém vì chủ thấy có vẻ đàng hoàng, tử tế, có bếp chung để nấu ăn và máy giặt.
(Mình chưa từng ở đây, chỉ đến thăm cho biết thôi)